Kinh tế

Chốt tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

Sáng 12/4, Hội đồng tiền lương Quốc gia họp phiên thứ 2 năm 2022 để thảo luận về vấn đề tăng lương tối thiểu vùng cho lao động.

Kết quả, Hội đồng tiền lương đã bỏ phiếu kín, chốt phương án tăng lương tối thiểu ngày từ 1/7/2022 với mức tăng 6%, cụ thể từ 180.000 - 260.000 đồng tùy từng vùng.

Chia sẻ với Báo Giao thông sau cuộc họp, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Chính sách – Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia cho biết ban đầu, Tổng Liên đoàn mong muốn có mức cao hơn. Tuy nhiên, các thành viên trong Hội đồng phải cân nhắc các yếu tố cho hài hòa.

Hội đồng tiền lương Quốc gia thống nhất đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022

“Mức tăng như vậy cũng đạt được phần nào nguyện vọng của người lao động, để họ có thêm nguồn trang trải cho cuộc sống sau đại dịch. Đương nhiên, dịch Covid-19 cũng tác động khó khăn cho khả năng chi trả của doanh nghiệp. Do đó, mức tăng này cũng hợp lý, hài hòa cho cả người lao động và người sử dụng lao động”, ông Quảng chia sẻ.

Sau phiên họp, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ trình Chính phủ đề xuất tăng lương tối thiểu vùng, để Chính phủ xem xét quyết định. Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hy vọng và tin tưởng đề xuất này đúng với tinh thần Nghị định 27- NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lương tối thiểu vùng không tăng

Trước đó, trong phiên họp lần thứ nhất diễn ra chiều 28/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022. Tuy nhiên, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) không đồng tình, và đề nghị tăng lương từ ngày 1/1/2023.

Lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp thỏa thuận, trả lương cho người lao động. Mức này áp dụng với người làm việc theo chế độ hợp đồng của Bộ luật Lao động; làm việc trong doanh nghiệp; hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê lao động.

Hiện tại, mức lương tối thiểu vùng vẫn đang được áp dụng như sau: Vùng 1 là 4.420.000 đồng/tháng; vùng 2 là 3.920.000 đồng/tháng; vùng 3 là 3.430.000 đồng/tháng; vùng 4 là 3.070.000 đồng/tháng.

Tác giả: Hiểu Đồng

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP