Nhà đẹp

Chống thấm nhà tắm hiệu quả nhờ áp dụng 8 mẹo đơn giản

Chất lượng chống thấm có thể tạo nên sự khác biệt giữa một phòng tắm trông đẹp mắt, hoạt động hiệu quả trong nhiều năm và một phòng tắm bắt đầu mục nát, trở thành nạn nhân của nấm mốc.

Sử dụng vật liệu chống thấm

Mặc dù vật liệu xây dựng được làm từ hữu cơ, có nguồn gốc thực vật như gỗ, tre, giấy hoặc đay có thể là lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các khu vực trong nhà, nhưng điều đó không đúng ở những khu vực có nhiều độ ẩm như phòng tắm.

Trong phòng tắm, các vật liệu vô cơ như đá, kim loại, nhựa và gạch men hoặc sứ là những lựa chọn tốt hơn vì chúng không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm. Những vật liệu này có xu hướng chống nấm mốc tốt hơn so với vật liệu hữu cơ và hơi ẩm không làm chúng mục nát.

Ảnh minh họa.

Thuê chuyên gia về hệ thống ống nước

Ngay cả những sai lầm nhỏ nhất tiềm ẩn trong việc lắp đặt đường ống dẫn nước cũng có thể dẫn đến thiệt hại lớn.

Hãy cân nhắc việc thuê một kỹ sư kết cấu, một thợ lắp đặt đường nước chuyên nghiệp. Các chuyên gia sẽ hoàn thiện hệ thống ống nước hoàn chỉnh nhất và hạn chế gây ra sự rò rỉ gây ẩm mốc cho phòng tắm của bạn.

Tạo khóa hệ thống ống nước tổng

Mặc dù không quá cần thiết tuy nhiên việc tạo ra khóa vòi cho bồn tắm thông qua khu vực khóa tập trung luôn hữu ích. Hãy thử tưởng tượng nếu phía bên kia của phòng tắm bị hở trên tường việc ngăn nước để sửa chữa là cực kỳ khó khăn. Bên cạnh đó, tạo khóa nước tổng từ bể chứa tới hệ thống đường ống nước cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Ảnh minh họa.

Lắp đặt quạt thông gió

Lắp đặt quạt thông gió phòng tắm công suất lớn là một phương pháp giúp loại bỏ không khí ẩm ướt. Theo mã xây dựng, quạt phòng tắm phải loại bỏ tối thiểu 50 feet khối mỗi phút (CFM) không liên tục và 20 CFM liên tục, nhưng bạn có thể muốn có quạt mạnh hơn nếu phòng tắm lớn.

Một số quạt hút còn được trang bị bóng đèn hồng ngoại có thể hỗ trợ đốt cháy hơi ẩm trong phòng tắm. Hoặc, bạn có thể lắp đặt một lò sưởi độc lập để giúp thoát ẩm.

Dùng gạch men ốp tường

Tường được ốp bằng gạch men hoặc sứ sẽ gần như không bị thấm. Loại gạch này từ lâu đã được sử dụng cho các bức tường bao quanh bồn tắm và vòi hoa sen, nhưng các phòng tắm hiện đại thường sử dụng nó làm vật liệu bề mặt cho lớp sơn phủ, tấm nền hoặc thậm chí cho toàn bộ bức tường.

Lắp đặt sàn chống thấm

Lựa chọn sàn phòng tắm rất quan trọng, nó giúp ngăn cản nước xâm nhập vào phòng tắm cũng như lây lan sang các phòng khác của căn nhà. Bạn có thể lựa chọn lắp đặt sàn gạch men, sứ giả vân gỗ.

Một sự lựa chọn tốt khác là ván và gạch vinyl sang trọng. Dạng vinyl này được làm từ vật liệu vô cơ rắn xuyên suốt, vì vậy nó hoàn toàn không thấm nước. Sàn vinyl có sẵn trong các kiểu dáng giống như gỗ, đá hoặc gốm sứ.

Bên cạnh đó, tối ưu lắp đặt hoàn thiện, kín đáo giúp ngăn hơi ẩm cũng như nước xâm nhập qua sàn lên nền và lớp dưới dễ bị ngấm nước.

Sử dụng keo dán phòng tắm

Bạn có thể dùng keo dán nhà tắm như silicone, acrylicđể trám hầu như tất cả các vết nứt và lỗ giữa các bề mặt. Chẳng hạn như giữa tường và sàn, nơi mặt bàn tiếp xúc với tường, nơi các thiết bị ống nước tiếp xúc với sàn và mặt bàn, và đặc biệt là trên tất cả các đường nối trong vòi hoa sen hoặc xung quanh bồn tắm.

Ảnh minh họa.

Ngăn rò rỉ từ vòi hoa sen

Khi phòng tắm có hiện tượng rò rỉ, thủ phạm thường là bồn tắm hoặc vòi hoa sen, vì vậy hãy đặc biệt chú ý khi tu sửa để đảm bảo phòng tắm càng chống thấm càng tốt.

Bạn nên ưu tiên sử dụng ván hoặc màng chống thấm đặc biệt phía sau gạch để đảm bảo hơi ẩm không thể thấm vào các hốc tường.

Các đường nối có rãnh trong vòi hoa sen hoặc bồn tắm phải được kiểm tra hàng năm và cải tạo lại khi cần thiết.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP