Pháp luật

Chồng sát hại vợ và con gái đúng ngày 8/3 sẽ phải đối diện mức án nào?

Người chồng đã dùng dao sát hại vợ con, sau đó tự tử nhưng không thành và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ngôi nhà xảy ra vụ việc người chồng sát vợ và con gái ở huyện Đông Anh, TP Hà Nội

Ngày 10/3, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người để điều tra nguyên nhân vụ chồng sát hại vợ và con gái 7 tuổi ở huyện Đông Anh.

Nạn nhân trong vụ án mạng là chị Đ.T.H (SN 1983) và con gái là cháu N.T.D.P (SN 2014, cùng tạm trú xã Đại Mạch, huyện Đông Anh).

Liên quan đến vụ án mạng này, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, đây là vụ việc xảy ra rất thương tâm trong gia đình khi nạn nhân chính là vợ và con của nghi phạm.

"Dù cho với bất cứ động cơ, mục đích nào hay do mâu thuẫn tình cảm, thì việc nghi phạm đang tâm tước đoạt đi tính mạng người vợ và cháu bé một cách dã man, tàn bạo đều không thể biện minh. Quyền sống là quyền cao quý nhất của con người. Đặc biệt trong vụ án này, nạn nhân cháu bé là người yếu thế, là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ", luật sư Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, xét hành vi của nghi phạm thể hiện sự côn đồ, hung hãn, sử dụng hung khí nguy hiểm tước đoạt tính mạng của người vợ và cháu bé đã cấu thành tội "Giết người". Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

"Hành vi phạm tội của nghi phạm không những gây tang thương mất mát cho gia đình, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm bạo lực gia đình đang diễn ra trong xã hội hiện nay.

Nếu nghi phạm có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất tử hình", luật sư Thơm nói.

Trước thông tin trên mạng xã hội, nghi phạm bị bệnh tâm thần, luật sư Thơm cho hay, nếu đúng theo thông tin ban đầu, nghi phạm giết vợ con xong còn gọi điện thoại cho người quen rồi mới tự sát không chết, thì khả năng có bệnh tâm thần cũng ở mức độ hạn chế chứ không có khả năng mất hoàn toàn. Do đó, nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người và đối mặt án tử hình.

"Nếu nghi phạm bị bệnh tâm thần hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì sẽ là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi tòa án xét xử, quyết định hình phạt", luật sư Thơm cho hay.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

n) Có tính chất côn đồ;

Tác giả: Văn Huế

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP