Trong nước

Chôn trộm hơn 300 bộ hài cốt tại Thái Bình: Yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm sai phạm

Hơn 300 bộ hài cốt được ‘khai quật’ tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) nhằm mục đích xây dựng dự án trung tâm thương mại hỗn hợp và nhà ở trên địa bàn.

Lộ diện 'thủ phạm' chôn trộm hơn 300 bộ hài cốt tại Thái Bình
Chở hơn 300 bộ hài cốt từ Hà Nội về chôn trộm tại Thái Bình

Như VTC News đã đưa tin, Công an huyện Thái Thụy (Thái Bình) vừa bắt quả tang một vụ vận chuyển và chôn cất trái phép hơn 300 bộ hài cốt tại các xã Thái Thuần, Thái Hưng và Thái Học thuộc huyện Thái Thụy (Thái Bình).

Đơn vị được xác định kí hợp đồng thuê ông Lê Trung Tuấn (SN 1976, trú tại 83 Vũ Trọng Phụng, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) di dời số hài cốt trên là Công ty M. (trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo tài liệu, toàn bộ số tiểu sành có hài cốt trên được phát hiện trong quá trình khảo sát dự án tổ hợp công trình hỗn hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở, văn phòng, khách sạn và trường học, do Cty M. làm chủ đầu tư.

Một khu đất các đối tượng chôn hài cốt tập thể. Ảnh: NLĐ

Ở một diễn biến khác, UBND huyện Thái Thụy đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về việc xử lý vi phạm, khắc phục hậu quả trong việc di chuyển hài cốt trái phép.

Trong đó có nội dung yêu cầu tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ pháp lý liên quan, xử lý nghiêm minh sai phạm của các tập thể và cá nhân trong việc tự ý di chuyển hài cốt tại các nghĩa trang các xã trên địa bàn huyện Thái Thụy (Thái Bình) theo đúng quy định của pháp luật.

Theo chia sẻ của một số người dân tại khu vực dự án của Cty M., trước đây là nghĩa trang Hợp Thiện có từ trước năm 1945, với những hố chôn tập thể do nạn đói gây ra, không có mộ nổi, tất cả được xác định vô danh.

Sau khi phát hiện hài cốt, Công ty M. đã có công văn gửi UBND phường sở tại báo cáo thực trạng về khu đất và việc tìm kiếm, xử lý hài cốt; nhưng không hiểu vì lý do gì số hài cốt trên lại được đưa về Thái Bình để chôn trộm.

Để rộng đường dư luận, chiều ngày 3/11, PV VTC News đã đến vị trí dự án trên. Tuy nhiên, trước mặt chúng tôi chỉ là một bãi công trường ngổn ngang mà không hề có văn phòng đại diện hay trụ sở như trên thông báo chính thức của Công ty M. đã đưa ra.

Cùng đó, PV cũng liên lạc qua điện thoại nhiều lần qua số điện thoại (043.862427**) được niêm yết trên website chính thức của Công ty M. nhưng đều không nhận được hồi âm.

Qua tìm hiểu từ một người bảo vệ của công trình này cho biết, Công ty M. đã chuyển đến địa điểm khác khoảng 20 ngày trước, hiện tại chỗ khu đất này đang xây dựng dự án. Người bảo vệ này cũng cho biết thêm, hiện tại công ty chuyển về địa chỉ tại thôn Thượng, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Lần theo sự chỉ dẫn của người đàn ông này, PV VTC News đã tìm về địa chỉ được cung cấp là thôn Thượng, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức. Bất ngờ hơn, khi tìm hiểu xung quanh được biết, trên địa bàn xã Phùng Xá hiện nay không hề có công ty nào tên là Công ty M. mà chỉ có một Cty khác cùng tên, có địa chỉ tại đội 9, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức do ông Nguyễn Ngọc Quyền là người đại diện. Tuy nhiên, ông Quyền xác nhận rằng sự việc trên không phải của công ty ông.

Cũng theo thông tin một số người dân cạnh dự án trên cho biết, trước đây một thời gian công nhân không thấy làm trên công trường nữa, nhưng nhiều người vẫn miệt mài di dời các ngôi mộ vô danh ra khỏi khuôn viên dự án.

Được biết, dự án này đã từng bị cơ quan chức năng của quận Hai Bà Trưng ra quyết định đình chỉ thi công cách đây không lâu vì lý do vi phạm trật tự xây dựng đô thị, không có giấy phép xây dựng.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả bài viết: Tiến Phòng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP