Kinh tế

Chôm chôm Việt lần đầu tiên xuất khẩu sang New Zealand

Sáng nay, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) phối hợp cùng Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố xuất khẩu quả chôm chôm Việt Nam sang New Zealand.

Như vậy, sau quả xoài và thanh long thì chôm chôm Việt là mặt hàng trái cây thứ 3 xuất khẩu được sang thị trường New Zealand. Đáng nói, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên được cấp phép xuất khẩu quả chôm chôm tươi vào New Zealand.

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, sự kiện này đánh dấu mốc trong quan hệ hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam và New Zealand nói chung, đặc biệt là vấn đề thương mại nông sản nói riêng.

Theo ông Doanh, quả chôm chôm vào được thị trường New Zealand cũng khẳng định lợi thế cơ hội của trái cây Việt Nam; đồng thời khẳng định chất lượng của trái cây Việt Nam đã được cải thiện. Bởi, New Zealand là một thị trường kiểm soát rất nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch thực vật.

Sau quả xoài và thanh long, chôm chôm Việt là mặt hàng trái cây thứ 3 xuất khẩu được sang thị trường New Zealand

Việc chôm chôm vào một thị trường rất khó tính như New Zealand cũng đồng nghĩ với trái cây Việt có cơ hội để vào được các thị trường khó tính khác. Theo thứ trưởng Doanh, thời gian tới, Bộ sẽ tập trung chỉ đạo từ việc nghiên cứu, ứng dụng các khoa học công nghệ tiên tiến về giống kỹ thuật canh tác, bảo quản chế biến... đồng thời, cũng phải tổ chức lại sản xuất, đặc biệt là xây dựng được chuỗi giá trị nông sản. Có vậy chúng ta mới có đủ nông sản chất lượng, nông sản sạch... đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của các nước nhập khẩu".

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, New Zealand là một thị trường cực kỳ khó tính, họ xuất trái cây đi khắp các nước trên thế giới, nhưng cực ít nhập khẩu trái cây từ nước khác về.

Theo đó, để được xuất khẩu vào thị trường New Zealand, ngành chôm chôm của Việt Nam phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn vườn trồng, đóng gói và ghi nhãn mác, kiểm dịch thực vật và chiếu xạ đảm bảo truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức tới New Zealand hồi tháng 3 vừa qua, Thủ tướng New Zealand, ông Jacinda Ardern và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thống nhất tăng cường đầu tư song phương, bao gồm các lĩnh vực như nông nghiệp kỹ thuật cao. Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị New Zealand tiếp tục tạo điều kiện cho các mặt hàng hoa quả nhiệt đới của Việt Nam như xoài, thanh long, chôm chôm là vú sữa, bưởi, nhãn…vào thị trường New Zealand. Hai bên cũng đạt thỏa thuận hỗ trợ lẫn nhau nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2017 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang New Zealand đạt 458 triệu USD, trong đó nhiều nhất là các sản phẩm điện tử, hàng thủy sản, hạt điều, hàng dệt may,... Năm 2017 Việt Nam cũng nhập khẩu khoảng 448 triệu USD, chủ yếu là sữa và sản phẩm sữa với hơn 232 triệu USD.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 17 của New Zealand và là quốc gia trong khối ASEAN đạt tốc độ phát triển nhanh nhất trong quan hệ thương mại với New Zealand. Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu đứng thứ 19 vào thị trường New Zealand.

Tác giả: B.H

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP