Xã hội

Chòi tự cứu tránh lũ

Xã Hưng Nhân có 962 hộ dân thì trên 75% hộ tự xây dựng chòi tự cứu để ứng phó mưa lũ

Xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An là ốc đảo được bao bọc bởi sông Lam và sông Rùm. Do là vùng ngoài đê tả Lam nên mỗi khi có mưa lớn, lũ từ thượng nguồn đổ về là toàn bộ xã này ngập sâu trong nước.

Theo các cụ cao niên, từ nhiều đời qua, dân Hưng Nhân đã biết đắp các cồn tự cứu (cồn đất rộng) để sơ tán dân khi có mưa lớn, lũ về. Ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ xã Hưng Nhân) chia sẻ: “Trước đây, người dân mỗi xóm đều chọn một ví trí cao ráo đắp đất cao khoảng 2-3 m, rộng khoảng 200 m2. Mỗi khi mưa lũ, người và trâu bò di tản lên cồn trú ngụ”.

Từ năm 1990, khi kinh tế đi lên, người dân nơi đây bắt đầu có phong trào xây dựng các chòi tự cứu (hay còn gọi là chòi tránh lũ) tại nhà của mình thay cho cồn tự cứu. Chòi rộng 10-20 m2, xây bằng bê tông cao 2 tầng, có bể nước sạch, ngăn chứa lương thực, thực phẩm, bếp gas, thức ăn dự phòng cho trâu bò. Giá một căn chòi từ khoảng 20-50 triệu đồng tùy diện tích xây dựng. Ông Lê Công Tâm (ngụ xã Hưng Nhân) cho biết: “Trước đây, hễ có mưa lũ là cả làng phải kéo nhau di tản, tài sản bị cuốn trôi, người chết rất nhiều. Từ khi xây dựng chòi tự cứu, mỗi khi có mưa lũ chỉ việc di chuyển đồ đạc, trâu bò lên gác. Ở trên chòi có đầy đủ lương thực, nước uống, bếp gas; mưa lũ có cô lập cả tuần vẫn cứ sinh hoạt bình thường”.

phu 3 1479045565632
Nhà chòi tránh lũ của người dân ở xã Hưng Châu

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Châu, cho biết xã có 962 hộ dân với 3.850 nhân khẩu thì trên 75% hộ dân tự xây dựng chòi tự cứu để ứng phó với mưa lũ. Nhờ có các chòi này mà mấy năm qua xã không có người chết do mưa lũ, thiệt hại về tài sản của người dân cũng được giảm rất nhiều.

Ngoài phong trào xây dựng chòi tự cứu, trong 5 năm trở lại đây, xã vận động xây dựng được 80 nhà chòi tránh lũ cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách. Nhờ các nhà này mà người dân nghèo vùng rốn lũ Hưng Nhân không còn sống thấp thỏm, lo lắng mỗi khi có mưa lớn hay lũ từ thượng nguồn đổ về. Chị Lê Thị Thỏa (ngụ xã Hưng Nhân) chia sẻ: “Nhà dột nát, cứ mưa lớn là sợ nước cuốn trôi cả người và tài sản ra sông. Từ năm 2015 tới nay, được hỗ trợ xây dựng nhà chòi tránh lũ nên gia đình không còn lo lắng khi mùa mưa lũ về nữa”.

Ông Hoàng Đức Ân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Nguyên, cho biết tại xã Hưng Nhân, ngoài việc người dân xây dựng các nhà chòi tránh lũ thì họ còn tự đóng khoảng 100 chiếc thuyền nhỏ để chủ động đối phó với mưa lũ. Ngoài ra, trong khuôn viên của xã có xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ để sơ tán người dân trong trường hợp khẩn cấp.

Tác giả bài viết: Đức Ngọc

Nguồn tin:

  Từ khóa: ứng phó ,xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP