Xã hội

Cho trẻ uống thuốc biếng ăn, mẹ hốt hoảng thấy con rậm lông, ngực to, gù mỡ ở lưng

Mới đây, thông tin về trường hợp trẻ uống thuốc biếng ăn bị rậm lông, ngực to, gù mỡ ở lưng... khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Thông tin về bé uống thuốc biếng ăn gặp phải hội chứng Cushing được lan truyền trên mạng xã hội.

Hai ngày nay, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về trường hợp một trẻ uống thuốc biếng ăn gặp phải hội chứng Cushing. Cụ thể, thông tin như sau:

“Sáng nay gặp được một bé biếng ăn, mẹ mua thuốc bổ như hình cho bé uống, một ngày 3 muỗng cà phê, uống được vài ngày là từ một bé không thèm ăn gì, trở thành một bé đụng gì cũng ăn, ăn háo hức, đòi ăn không ngớt, một tháng tăng hơn 2kg. Ngưng thuốc là biếng ăn lại ngay! Uống lại là ăn lại được liền!

Mẹ lo nên cho đi khám!

Nhìn bé là biết hội chứng Cushing điển hình của uống Corticoid kéo dài, rậm lông, gù mỡ ở lưng, mặt tròn căng, hai má đỏ, vú to, mập trung tâm! Hộp thuốc thì ghi toàn các thành phần thảo mộc, nhưng thật sự mối liên kết như thế này thì không lẫn vào đâu được!

Corticoid khi uống liều cao kích thích ăn uống rất nhanh và nhiều, nhưng uống liều cao kéo dài không đúng chỉ định sẽ có thể gây các hệ quả sức khoẻ lâu dài không mong muốn, cho hệ cơ xương, tim mạch và nội tiết!

Điều đáng nói và làm cô buồn, là ngay cả trước khi tăng cân vì thuốc, cân nặng của bé đã rất tốt, ở ngưỡng cao theo dõi dư cân! Sau khi tăng kí bé lọt ra ngoài cung tăng trưởng béo phì tít tắp! Có nghĩa là bé ban đầu thật sự không cần tăng cân, chỉ cần theo dõi tập thói quen ăn uống khoẻ mạnh cân bằng mà thôi!

Cô ghi ra điều này để phụ huynh lưu ý dùm cô nhé!”

Ngay sau khi đăng tải, thông tin này thu hút sự chú ý của rất nhiều người, trong đó có không ít bà mẹ bỉm sữa. Bởi trong số họ, có người đang sử dụng những loại thuốc tăng cân, thuốc dành cho trẻ biếng ăn…

Ths.Bs Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Trao đổi với Pv, Ths.Bs Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Nếu mang chai thuốc này đến kiểm định mà xác định đúng là có chứa corticoid thì nó hoàn toàn có thể gây ra những tác dụng phụ như trường hợp nêu trên. Nguyên nhân là do chất này có tác dụng giữ nước, muối natri trong cơ thể làm tăng cân, gây phù, kích thích ăn ngon miệng khiến trẻ ăn nhiều hơn. Một số người tưởng là tốt nhưng thực ra đây chỉ là sự tăng cân giả tạo”.

Ths.Bs Lê Thị Hải cũng cho hay, dùng corticoid trong thời gian dài có thể gây hội chứng Cushing với các dấu hiệu: bướu béo giữa vai, rậm lông, tích mỡ, mặt tròn căng, má chảy xệ. Nguy hiểm hơn, nó còn làm tăng khả năng đào thải canxi, gây tình trạng loãng xương, khiến trẻ chậm phát triển chiều cao.

“Không chỉ gây béo phì, suy giảm hệ thống miễn dịch, corticoid còn gây ra tình trạng loãng xương, mất xương. Có những cháu dùng coticoid kéo dài đến nỗi không đi được mà phải bò”- Ths.Bs Lê Thị Hải nói.

Một bệnh nhi bị hội chứng Cushing. Ảnh Sức khỏe đời sống.

Đồng quan điểm với Ths.Bs Lê Thị Hải, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tăng cân nhanh, kích thích trẻ ăn ngon miệng. Trong đó có không ít loại không rõ nguồn gốc xuất xứ có thành phần corticoid.

“Trong quá trình công tác, tôi gặp khá nhiều trường hợp nghe mách tai mua các loại thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc cho con uống để rồi phải nhập viện điều trị. Ở đây cần nhấn mạnh rằng, uống các loại thuốc chứa coticoid này chỉ gây béo bệnh chứ không hề chữa được bệnh. Và biểu hiện rõ nhất là sụt cân nhanh khi ngừng sử dụng, suy giảm tuyến thượng thận, teo cơ…

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai.

Vậy nên, khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào cho con, cha mẹ cần cẩn trọng, chỉ nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có sự tham khảo ý kiến của người có chuyên môn. Quan điểm của tôi là khi nuôi con, cha mẹ không nên lúc nào cũng chăm chăm lo vấn đề cân nặng cho mà cần tạo cho con thói quen ăn uống tốt và miễn là lúc nào trẻ cũng phát triển bình thường là được”- PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nói.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khi thấy trẻ gặp vấn đề bất thường về cân nặng, cha mẹ không nên tự ý dùng các loại thuốc kích thích ăn uống mà nên đến gặp các bác sỹ để kiểm tra để có biện pháp cải thiện kịp thời.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP