Pháp luật

Chợ tiền ở vùng biên Quảng Ninh có nguy cơ biến thành tín dụng đen

Chợ tiền ở thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) với lượng giao dịch mỗi ngày lên đến hàng chục tỉ đồng đang hoạt động phức tạp, có nguy cơ trở thành chợ tín dụng đen.

Chợ tiền ở thành phố Móng Cái, Quảng Ninh
ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Đầu tháng 10, chúng tôi có dịp đến khu chợ tiền, thuộc chợ Móng Cái (phường Trần Phú, thành phố Móng Cái) để ghi nhận hoạt động tín dụng tại đây. Bên những chiếc giường xập xệ, các tiểu thương bày từng cọc tiền và giao dịch qua điện thoại hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng mỗi lần.

Theo Ban quản lý chợ Móng Cái, người "buôn tiền" ở đây chủ yếu là người địa phương, làm nghề từ hàng chục năm trước. Đến khoảng năm 2000, gần 100 hộ này được UBND thành phố Móng Cái quản lý và Ngân hàng nhà nước cấp phép.

Ông Phạm Văn Hoan, Trưởng Ban quản lý chợ Móng Cái, cho biết đây có lẽ là một trong những khu chợ lạ lùng nhất Việt Nam khi chỉ kinh doanh một thứ, đó là tiền, chủ yếu là nhân dân tệ.

Quan sát tại chợ tiền, chúng tôi nhận thấy, mặc dù giao dịch lớn, nhưng thủ tục rất đơn giản, nhanh chóng, tất cả đều là thỏa thuận miệng hay qua điện thoại. Các tiểu thương ở đây cũng cho biết họ chỉ "làm ăn lớn", mỗi lần hàng trăm triệu chứ không làm "cò con".
Chị Nguyễn Thị Hoa, một tiểu thương tại đây tiết lộ: “Nhiều năm trước, khi hệ thống ngân hàng còn ít, người dân 2 nước có nhu cầu đổi tiền mặt để làm ăn nhưng nay có các phương thức thanh toán hiện đại nên chẳng mấy ai đổi tiền mặt nữa mà chủ yếu chuyển tiền qua biên giới và cho vay lấy lãi là chính”.

Trước nguy cơ chợ tiền Móng Cái trở thành chợ tín dụng đen và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cơ quan chức năng đang tính các biện pháp quản lý. Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Ngân hàng nhà nước, chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: “Qua rà soát, chúng tôi ghi nhận chợ tiền Móng Cái đang diễn biến phức và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên thời gian tới, chúng tôi sẽ siết chặt hoạt động, bằng việc chuyển đổi các hộ kinh doanh thành đại lý thứ cấp cho các ngân hàng”.

Nhìn bên ngoài, chợ tiền trông lụp xụp

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Thứ kinh doanh duy nhất tại chợ là tiền

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Người kinh doanh chủ yếu là các chị em

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Tiểu thương ở chợ ai cũng ôm trong người những xấp tiền

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Phần lớn các giao dịch không cần hoá đơn, chứng từ

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Bà Lan, một tiểu thương kinh doanh tiền tại chợ cho biết ở đây chưa từng xảy ra trộm cắp, cướp giật

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Các tiểu thương làm việc trên những chiếc giường cũ cùng những chiếc máy đếm tiền

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Hộ nào cũng có một hòm tiền, trong chứa hàng tỉ đồng

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Nhân dân tệ là mặt hàng chính tại chợ

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Mỗi ngày hàng chục tỉ được giao dịch tại tại chợ tiền

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Tác giả: LÃ NGHĨA HIẾU

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP