Kinh tế

Cho những chuyến tàu ra khơi...

Làng nghề đóng tàu thuyền Trung Kiên nổi tiếng với 700 năm tuổi ở xã Nghi Thiết - huyện Nghi Lộc từ xưa đến nay có rất nhiều người thợ tài hoa, làm nên nhiều con tàu gỗ có công suất lớn, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Trong số đó, ông Nguyễn Trọng Nhỏ - người con đầu tiên của làng nghề vinh dự được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tặng danh hiệu "Nghệ nhân làng nghề" năm 2014.

Vốn sinh ra và lớn lên trong làng nghề đóng tàu thuyền truyền thống Trung Kiên, từ bé, ông Nguyễn Trọng Nhỏ đã theo cha là một người thợ nổi tiếng trong vùng để học nghề. Năm 16 tuổi ông đã trở thành người thợ lành nghề. Năm 19 tuổi, chàng trai miền biển ấy đã gác lại niềm đam mê của mình đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Sau 6 năm tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, ông trở về quê hương và tiếp tục với niềm đam mê đóng tàu thuyền.
images1323265 anh 1
Nghệ nhân Nguyễn Trọng Nhỏ say mê bên những mô hình tàu thuyền mới.

Nhờ sự cần cù, thông minh và lòng yêu nghề nên những chiếc tàu, thuyền do ông và tổ thợ sản xuất luôn được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, bởi nó vừa đạt đến độ tinh xảo, mẫu mã đẹp, độ an toàn cao. Ông Nhỏ tâm sự: Nghề này vốn là nghề khó, bởi đòi hỏi nhiều công sức và sự tỉ mỉ trong nhiều công đoạn. Vì vậy, để gắn bó được với nghề này, trước hết phải có lòng yêu nghề, có như vậy mới làm ra được những sản phầm vừa bền, vừa đẹp, an toàn cho ngư dân.

Nghề đóng tàu thuyền có đặc thù riêng, mỗi loại, mỗi kiểu mẫu đều thích ứng với mỗi vùng, mỗi cửu lạch, từng ngư trường khác nhau. Những kinh nghiệm thực tế hàng trăm năm truyền lại đã giúp cho ông Nhỏ và những người dân làng nghề có một bí quyết riêng, không phải ai cũng làm được. Cùng với đó, ông còn có niềm say mê bất tận với nghề truyền thống.

Từ khi vào nghề đến nay, ông Nhỏ đã tham gia đóng được hàng trăm chiếc tàu thuyền từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn, chất lượng đảm bảo, giúp các ngư dân ngày đêm yên tâm bám biền ra khơi. Những đóng góp của ông đã được ghi nhận, năm 2014, ông Nguyễn Trọng Nhỏ vinh dự là người con đầu tiên của Làng nghề đóng tàu thuyền Trung Kiên vinh dự được Hiệp Hội Làng nghề Việt Nam phong tặng "Nghệ nhân làng nghề". Niềm vui như được nhân đôi, bởi vừa qua, dòng họ Nguyễn Trọng của ông cũng được phong tặng Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống năm 2016. Đầy là dòng họ đầu tiên của tỉnh Nghệ An được trao tặng vinh dự này.

Ông Nguyễn Gia In- Chủ nhiệm HTX đóng tàu thuyền Trung Kiên cho biết: Ở Làng nghề đóng tàu thuyền Trung Kiên, Nguyễn Trọng là dòng họ lâu đời, có nhiều người thợ tài hoa, với kinh nghiệm được tích lũy từ các thể hệ cha ông đi trước, ông Nhỏ vừa là người thợ giỏi lại vừa có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Làng nghề nói riêng và HTX Trung Kiên nói chung.

Vừa miệt mài nghiên cứu, sáng tạo nâng cao tay nghề, nghệ nhân Nguyễn Trọng Nhỏ vừa truyền dạy những kinh nghiệm quý của mình cho lớp trẻ với mong muốn sẽ có thêm những học trò có tâm huyết và hăng say với nghề. Để nghề đóng tàu thuyền truyền thống sẽ còn mãi tới đời sau.

Với truyền thống 700 năm tuổi, đến nay, Làng nghề đóng tàu thuyền Trung Kiên vẫn luôn nổi tiếng và thu hút

được đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh. Trong sự phát triển không ngừng của làng nghề, có sự đóng góp tích cực của nghệ nhân Nguyễn Trọng Nhỏ. Giờ đây, tuổi đã cao nhưng ông vẫn âm thầm, miệt mài làm nên những sản phẩm bằng đôi tay vàng và những kiêm nghiệm được ông tích lũy từ nhiều năm qua.

Tác giả bài viết: Ngọc Mai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP