Thể thao

Chờ Hùng Dũng, Hoàng Đức bùng nổ ở tuyển Việt Nam

Trận đấu với Australia rất có thể là lần đầu tiên Hoàng Đức và Hùng Dũng cùng đá chính ở tuyến giữa tuyển Việt Nam.

Trải qua 6 trận ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam chưa giành được điểm số nào. Đến AFF Cup 2020, thầy trò HLV Park thất bại trong việc bảo vệ ngôi vương.

Giai đoạn sa sút của tuyển Việt Nam trùng thời điểm Đỗ Hùng Dũng vắng mặt. Tiền vệ CLB Hà Nội dính chấn thương nặng ở V.League và nghỉ thi đấu từ tháng 3/2021.

Giờ đây, Hùng Dũng trở lại và mang theo hy vọng giúp tuyển Việt Nam đứng dậy. Người hâm mộ đang chờ đợi sự kết hợp giữa anh và Nguyễn Hoàng Đức, điểm sáng hiếm hoi của đội tuyển trong thời gian qua.

Hùng Dũng đang nhận nhiều kỳ vọng nhất là khi anh mới được giao trọng trách đội trưởng tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Vì sao là Hùng Dũng - Hoàng Đức?

Hoàng Đức mới có lần đá chính đầu tiên cho tuyển Việt Nam trong trận thắng Malaysia 2-1 ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Sau đấy, anh liên tục tỏa sáng từ vòng loại thứ ba World Cup 2022 đến AFF Cup 2020.

HLV Nguyễn Đức Thắng của CLB Bình Định đánh giá Hoàng Đức đang ở đẳng cấp châu Á. Ông nhận xét: "Hoàng Đức đang khá toàn diện. Trong những tình huống thoát pressing, cậu ấy gần như không để mất bóng. Cậu ấy còn đọc tình huống tốt để chọn vị trí, hỗ trợ phòng ngự hợp lý, tranh chấp tay đôi rất ổn".

Sau AFF Cup 2020, Hoàng Đức cũng được ESPN chọn vào đội hình tiêu biểu của giải. Mới nhất, tiền vệ của CLB Viettel vào top 5 ứng cử viên cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2021.

Lúc này, Hoàng Đức là tiền vệ có phong độ cao nhất, ổn định nhất của tuyển Việt Nam.

Trước khi dính chấn thương nặng, Hùng Dũng cũng thể hiện được điều tương tự. Anh đóng vai trò quan trọng trong những giải đấu thành công của bóng đá Việt Nam như ASIAD 2018, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 và SEA Games 30.

Ở những trận đầu tiên của vòng loại thứ hai World Cup 2022, Hùng Dũng tiếp tục chơi ấn tượng. Nhờ đó, anh giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam.

Khi vắng Hùng Dũng, HLV Park loay hoay tìm người thay thế nhưng khoảng trống mà tiền vệ này để lại là quá lớn. Không cầu thủ nào ở Việt Nam có khả năng công, thủ toàn diện và ý thức chiến thuật tốt như Hùng Dũng. Anh quan trọng đến mức ngay khi CLB Hà Nội "bật đèn xanh", HLV Park lập tức gọi Dũng vào Bà Rịa-Vũng Tàu để hội quân cùng đội tuyển chuẩn bị cho AFF Cup 2020.

Tuy nhiên, những thủ tục phức tạp khiến Hùng Dũng lỡ hẹn với giải đấu này. Sau đó, tuyển Việt Nam cũng thất bại.

Sự kết hợp giữa Hoàng Đức và Hùng Dũng trở nên đáng chờ đợi bởi họ là 2 tiền vệ giữa hay nhất trong 2 giai đoạn khác nhau của tuyển Việt Nam. Họ cũng từng thành công khi chơi cạnh nhau dưới màu áo U22 Việt Nam ở SEA Games 30.

Hoàng Đức tỏa sáng trong khoảng thời gian Hùng Dũng vắng mặt ở tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Những phương án khác

Dấu hỏi được đặt ra lúc này là điểm rơi phong độ của Hùng Dũng và Hoàng Đức. Tiền vệ của CLB Hà Nội trải qua 9 tháng tập luyện, hồi phục sau chấn thương và chưa thi đấu một trận chính thức nào.

Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến cảm giác bóng, tâm lý thi đấu của Hùng Dũng. Anh có thể vẫn còn cảm giác sợ bóng, ngại va chạm, điều thường thấy ở những cầu thủ vừa trở lại sau chấn thương.

Trong khi đó, Hoàng Đức vừa bình phục sau khi mắc Covid-19. Thể lực, khả năng vận động ở cường độ cao của anh còn là dấu hỏi. Anh hoàn thành các bài đấu tập với đồng đội nhưng thi đấu chính thức là điều hoàn toàn khác, nhất là với một đối thủ mạnh về thể chất như Australia.

Trong trường hợp xấu nhất (cả hai chưa đủ thể lực thi đấu), tuyển Việt Nam nhiều khả năng phải kéo Nguyễn Quang Hải về chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Đây là điều HLV Park đã làm ở nhiều giải đấu trước. Tuy nhiên, Quang Hải sẽ ít có cơ hội bùng nổ hơn. Tiền vệ này luôn nguy hiểm nhất khi ở gần vùng cấm đối phương.

Lương Xuân Trường và Trần Minh Vương cũng là những phương án dự phòng chất lượng. Cả hai đều có phong độ tốt trong màu áo HAGL nhưng chưa thể hiện được nhiều ở tuyển Việt Nam.

Khả năng hỗ trợ phòng ngự hạn chế của Xuân Trường khiến anh không thể cạnh tranh vị trí chính thức. Trong khi đó, Minh Vương đã tỏa sáng khi được trao cơ hội ở trận gặp UAE (vòng loại thứ hai World Cup 2022) nhưng anh lại dính chấn thương dây chằng hồi tháng 8/2021. Đó là thời điểm tiền vệ này nhiều khả năng được trao cơ hội.

Phong độ của bộ đôi này đang là một dấu hỏi. Dù vậy, HLV Park vẫn có thể trao cơ hội cho họ để đưa ra những đánh giá, thử nghiệm. Sau AFF Cup 2020, ông từng tuyên bố rằng sẽ làm mới đội tuyển. Trận gặp Australia là cơ hội tuyệt vời để làm điều này. Qua đó, ông có thể tính toán kỹ càng hơn trước trận gặp Trung Quốc trên sân nhà.

Dù vậy nếu Hùng Dũng, Hoàng Đức khỏe mạnh, họ vẫn là cặp đôi số một. Sự kết hợp của hai cầu thủ này có thể là khởi đầu trong hành trình trở lại của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Tuyển Việt Nam tập buổi cuối trước trận gặp Australia Chiều 26/1, tuyển Việt Nam có buổi làm quen sân thi đấu chính thức Melbourne Rectangular trước trận gặp chủ nhà Australia tại vòng loại World Cup 2022.

Tác giả: Nguyên Khang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP