Xã hội

Chợ họp chung với... rác

Tại một số chợ ở khu vực nông thôn, rất dễ bắt gặp những hình ảnh rác thải vứt bừa bãi, chất thành từng đống gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Ngoài việc vào cuộc xử lý của chính quyền địa phương thì ý thức, trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường sống của chính mình cũng là vấn đề đang được đặt ra.

Tại khu vực chợ Liệu - xã Hưng Lĩnh - huyện Hưng nguyên, mặc dù đã có biển báo cấm nhưng hàng loạt các loại rác thải được người dân đổ ra. Hàng tháng nay, người dân phải sống trong sự bốc mùi hôi thối ô nhiễm, và việc đổ rác ngoài gây mất mỹ quan còn cản trở giao thông trên đoạn đường đê 42 này.
1images1328988 Still1122 00002
Rác thải từ chợ Liệu tràn ra cả đường đi

Mùi hôi thối của rác thải cùng với bụi bặm từ công trình khai thác cát bên cạnh khiến cho người dân tại khu vực chợ Liệu hàng ngày phải sống trong cảnh ô nhiễm, khó chịu. Anh Lê Thanh Nghĩa - Xóm 4A - Xã Hưng Lĩnh bức xúc: Ý thức người dân ở đây rất kém, mỗi tháng, lực lượng vệ sinh môi trường thu gom 3 lần, mà cứ thu xong là họ lại đổ, mùa này gió thổi ra chứ mùa hè gió Nam thổi vào, nhà hôi thối vô cùng.



Mặc dù chính quyền đã triển khai các biện pháp thu gom, xử lý rác thải, tuy nhiên tình trạng rác thải chất đống, bốc mùi hôi thối vẫn tiếp tục diễn ra. Nguyên nhân là do người dân đổ rác một cách bừa bãi không đúng thời gian quy định. Ông Nguyễn Hữu Đô - Phó chủ tịch UBND Xã Hưng Lĩnh nói: Chúng tôi đã tiến hành thành lập tổ công tác để tiến hành thu gom rác thải một tháng ba lần. Bên cạnh đó, có tuyên truyền nhắc nhở nhưng ý thức người dân vẫn còn hạn chế.

2images1328989 Still1122 00000
Chợ họp chung với... rác là hình ảnh dễ gặp ở khu vực nông thôn

Một số chợ khác ở Nam Đàn và Thanh Chương cũng trong tình trạng tương tự. Rác thải, nước thải từ các cửa hàng, kiot đến các sản phẩm thừa, nước thải trong hoạt động giết mổ gà, vịt, cá tại các chợ bị bỏ lại trong đó có những loại rác thải rất khó phân huỷ như túi ni lông cũng được chất thành từng đống và không hề được xử lý.: Bà Nguyễn Thị Hoa - Tiểu thương than thở: tiền phí vệ sinh đều phải đóng góp đầy đủ, nhưng vẫn phải họp chợ chung với rác, trong không gian ô nhiễm hàng ngày, kêu nhiều lần cũng không được, tôi chỉ lo bệnh ra thôi.

Ông Nguyễn Hồ Tiến- Phó trưởng phòng TNMT huyện Nam Đàn cho rằng: Chúng tôi đã tuyên truyền nhắc nhở, có biện pháp thu gom xử lý, nhưng điều quan trọng để có được môi trường xanh sạch đẹp, đạt chuẩn nông thôn mới thì quan trọng vẫn là cả ý thức của người dân.

3images1328993 Still1122 00003 1
Rác thải không chỉ làm ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến người và phương tiện lưu thông trên đường

Rõ ràng việc tích tụ rác lâu ngày không được xử lý đã ảnh hưởng không nhỏ đến vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, cũng như sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Bên cạnh đó, tình trạng này còn gây mất hình ảnh mỹ quan ở chợ nông thôn. Tuy nhiên, để kết hợp hài hòa giữa phát triển thương mại gắn với bảo vệ môi trường, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan đoàn thể, tổ chức xã hội thì trước hết mỗi một người dân cần có ý thức trong việc đảm bảo môi trường sống của chính mình.

Tác giả bài viết: Thanh Hải – Ngọc Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP