Xe

Chờ giảm thuế để tậu xe

Thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu trong Hiệp định thương mại tự do trong khối ASEAN, từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với xe ô tô nguyên chiếc các loại sẽ giảm xuống 0%. Việc thực hiện cam kết này dự kiến sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường ô tô và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tăng thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng có giúp ngành sản xuất xe hơi trong nước phát triển?

“Cần có những chính sách để khuyến khích cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phát triển. Một trong những giải pháp đó là tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đã qua sử dụng để hạn chế nhập khẩu chủng loại xe này” - bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) nêu ý kiến tại buổi tọa đàm giải đáp những thay đổi chính sách thuế xuất nhập khẩu từ năm 2018 diễn ra vào ngày 6/12.

Xe cũ sẽ tăng giá mạnh

Thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu (NK) trong Hiệp định thương mại tự do trong khối ASEAN, từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt đối với xe ô tô nguyên chiếc các loại sẽ giảm xuống 0%. Việc thực hiện cam kết này dự kiến sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường ô tô Việt Nam và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, số lượng NK ô tô từ ASEAN đã tăng đột biến (50,4% về lượng và tăng 82,6% về trị giá) so với cùng kỳ năm 2016. Dự báo sau năm 2018, lượng xe con NK từ các nước ASEAN vào Việt Nam còn tiếp tục tăng do thuế NK ưu đãi đặc biệt giảm về 0% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000CC trở xuống sẽ giảm từ 45% xuống 40% và từ 40% xuống 35%.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng điều trên đã làm cho tâm lý khách hàng chờ mua xe sau ngày 1/1/2018 dẫn đến thị trường tiêu thụ giảm sút nghiêm trọng, sản lượng bán hàng của các DN cũng giảm theo. Việc sụt giảm sản lượng sản xuất và bán hàng sẽ làm ảnh hưởng đến việc làm của hàng trăm nghìn lao động trực tiếp trong ngành ô tô, tác động bất lợi đến thu ngân sách địa phương tại các tỉnh có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô.

Hiện nay Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành của Chính phủ về ngành công nghiệp ô tô để đánh giá toàn diện những khó khăn, thách thức của ngành do tác động của việc hội nhập kinh tế quốc tế. Quốc hội cũng có Nghị quyết nêu rõ định hướng cần tiếp tục thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2035; xây dựng lộ trình thực hiện kể từ năm 2017 cơ chế khuyến khích sản xuất để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô.

Vẫn theo bà Hằng, cần có những chính sách để khuyến khích cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phát triển. Một trong những giải pháp đó là tăng thuế NK đối với xe ô tô đã qua sử dụng để hạn chế NK chủng loại xe này. Tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp có quy định rất rõ về thuế nhập khẩu dành cho ô tô đã qua sử dụng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 tới.

Ô tô nội chờ thời cơ tăng tốc

Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.0L trở lên và các loại xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp.

Cụ thể ô tô trang bị động cơ có dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức tính thuế hỗn hợp sẽ bao gồm giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150% đến 200% và cộng thêm 10.000 USD/xe. Các xe dùng động cơ có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu sẽ được tính theo giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng thêm số tiền 15.000 USD/xe. Theo dự báo của các chủ đại lý kinh doanh xe ô tô, thời gian tới xe ô tô cũ nguyên chiếc sẽ đội giá mạnh vì các quy định mới.

Giới chuyên gia đưa ra bình luận, việc tăng thuế NK xe cũ nguyên chiếc tăng sẽ khiến cho thị trường xe nhập khẩu gặp khó, song lại mở ra cơ hội với dòng xe lắp ráp trong nước. Đại diện Bộ Tài chính cũng từng khẳng định, mục tiêu cần đạt được của việc điều chỉnh thuế NK ưu đãi linh kiện ô tô lần này là đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp là góp phần hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các xe ô tô nhập khẩu. Qua đó, tạo ra thị trường ô tô giá rẻ, chất lượng cao cho người tiêu dùng. Hiện tại, ngành sản xuất ô tô Việt Nam có khoảng 173 DN tham gia sản xuất, lắp ráp. Trong đó, Thaco, Hyundai Thành Công, Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam đang chiếm phần lớn thị phần.

Tác giả: T.Hằng

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP