Giáo dục

Cho con nghỉ học phản đối trường dạy 2 buổi/ngày

Cho rằng nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày mang tính ép buộc là trái với quy định của Bộ GD-ĐT nên gần 100 phụ huynh Trường tiểu học số 1 Phúc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An cho con nghỉ học.

a truong tieu hoc so 1 phuc thanh 1484035836
Phụ huynh đưa con mang theo biểu ngữ đến cổng Trường tiểu học số 1 Phúc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An phản đối trường dạy học 2 buổi/ngày - Ảnh: CHU MẠNH

Sáng 10-1, cô Nguyễn Thị Phương - hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Phúc Thành, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) - cho biết giáo viên nhà trường cùng chính quyền địa phương đang vận động phụ huynh đưa con trở lại trường sau khi phụ huynh cho con nghỉ học phản đối trường dạy học 2 buổi ngày.

Trước đó, từ 8g30 sáng 9-1, sau giờ chào cờ buổi sáng tại Trường tiểu học số 1 Phúc Thành, nhiều phụ huynh và học sinh tiểu học tập trung trước cổng trường mà không vào học. Một số học sinh mang cặp sách, tay cầm các tờ giấy với nội dung “yêu cầu bộ GD-ĐT về thanh tra”, “không tổ chức học 2 buổi/ngày”…

Các phụ huynh phản ảnh đã nhiều lần gặp Ban giám hiệu để yêu cầu nhà trường làm rõ các khoản thu trong giáo dục, nhất là phải đóng cho con học 2 buổi/ngày với số tiền 90.000 đồng/tháng (810.000 đồng/học sinh/năm) và tiền gửi xe đạp 12.000 đồng/tháng/học sinh.

Theo các phụ huynh, phía Bộ GD-ĐT đã ra công văn cấm các trường tiểu học dạy thêm, học thêm dưới mọi hình thức nhưng Trường tiểu học số 1 Phúc Thành lại bắt con em họ đăng ký học 2 buổi/ngày.



Những em đăng ký học thì mới được học thêm các môn như Tiếng Anh, Tin học và kỹ năng sống còn những học sinh nào không đăng ký học thì không được đi học buổi chiều.

Nhận được thông tin phụ huynh đưa con đến trường phản đối trường dạy 2 buổi/ngày, đại diện lãnh đạo UBND huyện và Phòng GD-ĐT huyện Yên Thành, xã Phúc Thành gặp gỡ, đối thoại phụ huynh để đưa học sinh vào trường học tập.

Cô Nguyễn Thị Phương - hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Phúc Thành - cho biết trường có 602 học sinh ở 5 khối lớp với 21 lớp học.

Từ đầu năm học 2016-2017, nhà trường tổ chức cuộc họp phụ huynh đăng ký dạy học 2 buổi/ngày theo quyết định 1517 của UBND tỉnh Nghệ An vào ngày 20-4-2015 với “100% học sinh toàn trường đều đăng ký và mang tính tự nguyện chứ không hề ép buộc”.

Ngoài thời gian học chính khóa, nội dung dạy học buổi thứ 2 tập trung vào việc thực hành các kiến thức đã học và tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thực tế. Giúp học sinh yếu kém vươn lên hoàn thành yêu cầu học tập, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Mỹ thuật, Âm nhạc, dạy học các môn tự chọn được quy định trong chương trình.

“Cuối tháng 12-2016 nhà trường tiếp tục lấy ý kiến phụ huynh tổ chức 2 buổi/ngày thì có một số phụ huynh không đóng tiền buổi học thứ 2 nhưng vẫn cho con đi học, một số phụ huynh khác không cho đồng ý cho con đi học buổi thứ 2”, cô Phương nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Đình Cẩn - phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Yên Thành - cho hay ngoài Trường tiểu học số 1 Phúc Thành, thời gian qua phòng cũng nhận được nhiều phản ảnh của phụ huynh một số xã khác như Tân Thành, Đức Thành, Lăng Thành, Quang Thành, Hợp Thành về việc dạy 2 buổi/ngày.

Dự kiến ngày 14-1, UBND huyện và Phòng GD-ĐT Yên Thành sẽ tổ chức buổi đối thoại với phụ huynh học sinh Trường tiểu học số 1 Phúc Thành nhằm ổn định tình hình dạy, học.

Theo quyết định 1517 của UBND tỉnh Nghệ An ngày 20-4-2015 về kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, đối với các trường dạy học 2 buổi/ngày thì kinh phí đóng góp của cha mẹ học sinh được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện tham gia và thỏa thuận mức đóng góp để chi trả cho giáo viên dạy thêm tiết, hợp đồng giáo viên, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài chính khóa.

Nghệ An phấn đấu đến năm 2020, 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Tác giả bài viết: DOÃN HÒA

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP