Du lịch

Chỗ an toàn trên máy bay để tránh virus corona

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ngồi cạnh cửa sổ ít tương tác với những người khác nhất, nên khả năng lây bệnh cũng thấp hơn.

Nhóm nghiên cứu FlyHealthy ở Mỹ cho biết họ đã xác định được những nơi tốt nhất để ngồi trên máy bay, giúp hành khách giảm nguy cơ lây nhiễm virus corona. Đó là vị trí cạnh cửa sổ. Nhóm nghiên cứu đã quan sát hành vi của hành khách và phi hành đoàn trên nhiều chuyến bay dài 3 đến 5 tiếng tại Mỹ để rút ra kết luận này.

Theo đó, các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi Vũ Hán do chủng virus thuộc họ Corona mới (nCoV) gây ra thường lây lan qua việc tiếp xúc với nước bọt, chất nhầy của người bị nhiễm bệnh. Khi người bệnh hắt hơi, ho, nước và dịch nhầy từ họ bắn ra, có thể rơi xuống các bề mặt quanh đó như khay để đồ ăn, tay vịn. Do đó, họ có thể lây nhiễm cho những hành khách ngồi gần khi cùng nhau chia sẻ một không gian nhỏ và kín.

Ô màu hồng viền vàng là giả định chỗ ngồi của người bị bệnh. Những vị trí màu xanh là chỗ ngồi ít khả năng tiếp xúc với người bệnh nhất. Ô có màu hồng đậm là có khả năng lây nhiễm nhiều hơn. Trong trường hợp nếu một người mắc bệnh, khả năng họ lây cho cả hàng ghế ngồi cùng là cao nhất, sau đó đến hàng trước và sau cùng những người ngồi đối diện, tiếp viên. Ảnh: NatGeo.

Tuy nhiên, những người ngồi ở ghế bên cửa sổ sẽ ít tương tác với các hành khách khác nhất. Đó là những vị trí hạn chế việc tiếp xúc với người bệnh, nghiên cứu này do Vicki Stover Hertzberg của Đại học Emory, bang Georgia và Howard Weiss của Đại học bang Pennsylvania phát hiện.

Những hành khách ngồi ở lối đi có nhiều khả năng tiếp xúc với người khác nhất, khi thường xuyên có người di chuyển trong cabin để phục vụ đồ ăn, nước uống hay đi vệ sinh. Theo giáo sư Weiss, trung bình họ sẽ tiếp xúc 64 lần với người khác trong suốt chuyến bay, nhiều hơn gấp 5 lần so với người ngồi cạnh cửa sổ. Những người ngồi ghế giữa có thể tiếp xúc đến 58 lần.

Một nghiên cứu năm 2018 cũng cho thấy 38% hành khách trên chuyến bay rời ghế một lần, 24% rời từ hai lần trở lên và 38% ngồi tại chỗ. Những người ngồi ở ghế cạnh cửa sổ là những người ít di chuyển nhất, chiếm 43%, trong khi những người ngồi ngoài cùng chiếm 80%. Như vậy, cơ hội tiếp xúc với nguồn bệnh cũng cao hơn.

Hạn chế của nghiên cứu này là chưa thử nghiệm trên các chuyến bay đường dài, và các máy bay có hai lối đi cũng như sự phân tán sol khí (hệ keo của các hạt chất rắn hoặc các giọt chất lỏng, trong không khí hoặc chất khí khác trong không khí).

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chỉ ra dù ngồi bất kỳ chỗ nào, nguy cơ lây truyền virus sẽ tương đối thấp vì thời gian họ tiếp xúc với người khác là rất ngắn. Các tiếp viên có khả năng lây cho nhiều hành khách nhất, vì họ thường đi lại trên khoang. Tuy nhiên, những tiếp viên bị ốm thường không bao giờ được phép bay cho đến khi khỏi bệnh.

Hiện tại, nhiều cơ quan y tế trên thế giới khuyến cáo hành khách về các bước phòng chống virus corona mới để giảm thiểu rủi ro mắc bệnh, bao gồm: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước chà tay có cồn, nấu chín kỹ thịt và trứng, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã hay nuôi trong trang trại. Ngoài ra, bạn cũng không nên chạm vào mắt, mũi hay miệng người khác.

Nhiều hãng bay quốc tế đã tạm dừng chuyến bay đến Trung Quốc đại lục trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, cướp đi sinh mạng của hơn 200 người, khiến hàng nghìn người mắc bệnh.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP