Thế giới

Chính quyền của Trump thề sẽ ngăn Trung Quốc chiếm các đảo ở Biển Đông

Chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay cam kết nước này sẽ ngăn chặn Trung Quốc chiếm giữ các khu vực thuộc vùng biển quốc tế ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: CBS News
"Đó là câu hỏi về việc liệu các đảo này thực tế có nằm ở khu vực thuộc vùng biển quốc tế và không phải thuộc về Trung Quốc không, thì đúng, chúng tôi sẽ đảm bảo là mình bảo vệ lãnh thổ quốc tế khỏi việc bị một nước chiếm giữ", Reuters hôm nay dẫn lời ông Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng nói.

Ông Spicer trả lời khi được hỏi rằng Tổng thống Trump có đồng tình với các bình luận của ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về Biển Đông, rằng Bắc Kinh không nên được tiếp cận các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

"Mỹ sẽ đảm bảo rằng chúng tôi bảo vệ lợi ích của chúng tôi ở đó", phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh.

Ông Spicer từ chối nói thêm về việc Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp như thế nào để ngăn chặn Trung Quốc, cho hay "sẽ cung cấp thêm thông tin".

Trong phiên điều trần hôm 11/1 trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, khi được hỏi về việc làm thế nào để ủng hộ Washington tỏ thái độ mạnh mẽ hơn với Trung Quốc, ông Rex Tillerson cho rằng Trung Quốc nên bị cấm tới các đảo mà nước này xây ở Biển Đông.

"Chúng ta sẽ phải gửi tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc rằng, thứ nhất, việc xây dựng đảo phải dừng lại, thứ hai, họ sẽ không được phép tới các đảo đó nữa", ông Tillerson nói.

Các nhà phân tích cho biết các bình luận của ông Tillerson và ông Spicer, gợi ý về khả năng Mỹ sẽ có hành động quân sự, thậm chí là bao vây hải quân.

Tác giả bài viết: Khánh Lynh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP