Thế giới

Chính quyền Biden tính thiết lập đường dây nóng với Trung Quốc

Chính quyền Biden đang tính thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp với Trung Quốc, tương tự hình thức "điện thoại đỏ" giữa Mỹ và Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

CNN dẫn nguồn tin cho hay, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc khả năng thiết lập đường dây nóng với chính phủ Trung Quốc, giống hình thức "điện thoại đỏ" giữa Mỹ và Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh. "Điện thoại đỏ" được xem là kênh liên lạc trực tiếp giữa Nhà Trắng và Điện Kremlin, giúp ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân.

Hình thức liên lạc "điện thoại đỏ" giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang nằm trên ý tưởng. Tuy nhiên, nếu được triển khai, kênh liên lạc này được xem là “nỗ lực rộng lớn để giảm nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc tiếp tục căng thẳng sau khi ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Đường dây nóng sẽ cho phép Tổng Thống Mỹ Joe Biden hoặc quan chức hàng đầu trong đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ, nhanh chóng gửi tin nhắn, điện đàm mã hóa cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hoặc những người thân cận của ông.

Thông qua đường dây nóng, hai bên có thể chia sẻ thông tin khẩn cấp về những hoạt động quân sự đột ngột hoặc thông điệp cảnh báo liên quan tới tấn công mạng.

Từ thời Tổng thống Barack Obama, Washington đã có ý tưởng thiết lập đường dây nóng với Bắc Kinh. Quan chức chính quyền Biden đang theo đuổi ý tưởng này song còn nhiều vấn đề phải giải quyết, trong đó cả việc liệu Trung Quốc có chấp nhận sử dụng thiết bị hay không.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP