Thế giới

Chính quyền Biden siết chặt giám sát Trung Quốc đầu tư vào Mỹ

Chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho sẽ tăng cường việc giám sát các hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào các công ty khởi nghiệp của Washington.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AFP)

Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho hay, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) - cơ quan chuyên xem xét các khoản đầu tư vào Mỹ - đã được tăng cường nhân lực với các chuyên gia từ các ngân hàng đầu tư, công ty công nghệ nhằm mục đích siết chặt giám sát các khoản tiền từ Trung Quốc đổ vào các công ty khởi nghiệp của Mỹ.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, CFIUS được thiết lập với khoảng hơn 20 nhân sự. Các nguồn tin nói rằng đội ngũ mới dưới thời Biden sẽ tập trung vào các khoản đầu tư nước ngoài có thể gây ra mối đe dọa tới an ninh quốc gia. CFIUS được trao quyền để phạt tiền, yêu cầu các công ty thay đổi cơ cấu quản trị, hoặc thậm chí yêu cầu thoái vốn.

Cơ quan này được cho gần đây đã gửi thông báo tới hàng chục công ty và yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về các khoản đầu tư từ nước ngoài. CFIUS được cho đặc biệt lo ngại về các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các công ty công nghệ Mỹ thông qua các trung gian, vì họ không thể biết rõ được nguồn tiền chính xác từ đâu.

Báo Mỹ nói rằng CFIUS sẽ trở thành trung tâm trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong thế giới công nghệ.

Reid Whitten, một luật sư thuộc CFIUS, đã so sánh đơn vị này giống như một nhóm "đặc nhiệm SWAT" tinh nhuệ.

Một phát ngôn viên của chính quyền Biden nói với Wall Street Journal rằng Nhà Trắng sẽ "đảm bảo rằng "CFIUS có thể đánh giá một cách thích hợp những rủi ro mới và đang xuất hiện".

Một nguồn thạo tin cho hay trong năm qua, CFIUS đã thông báo với một số công ty khởi nghiệp về việc xem xét các khoản đầu tư từ 500.000 USD trở xuống liên quan tới một nhà đầu tư có liên kết với Trung Quốc.

Ngoài ra, một nguồn tin khác nói rằng vào năm 2020, CFIUS đã ra lệnh cho các nhà đầu tư Trung Quốc bán cổ phần của họ trong hai công ty bán dẫn của Mỹ. Các nguồn không nêu tên các công ty. Mặt khác, CFIUS cũng yêu cầu 2 nhà đầu tư Trung Quốc bán cổ phần ở 2 công ty bán dẫn của Mỹ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP