Thế giới

Chính quyền Biden coi Trung Quốc là ‘thách thức địa chính trị lớn nhất' với Mỹ

Tổng thống Joe Biden đã chỉ ra "sự cạnh tranh ngày càng tăng với Trung Quốc" là thách thức chính mà Mỹ sẽ phải đối mặt trong thế kỷ này.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố tài liệu dài 24 trang, phác thảo chính sách an ninh quốc gia của Mỹ, trong đó Washington coi Bắc Kinh là thách thức chính mà Mỹ phải đối mặt.

“Đây là đối thủ duy nhất có khả năng kết hợp sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để tạo ra thách thức lâu dài đối với một hệ thống quốc tế ổn định và cởi mở”, tài liệu chính sách an ninh của Mỹ nêu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Bên cạnh đó, nội dung tài liệu cũng nhấn mạnh, khi đối mặt với những thách thức từ Trung Quốc và Nga, quân đội Mỹ sẽ chú trọng tập trung nguồn lực đầu tư vào các công nghệ tiên tiến.

Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, mâu thuẫn trong nhiều vấn đề liên quan đến các hoạt động kinh tế của Bắc Kinh, cũng như Hong Kong, Đài Loan và nhân quyền ở khu vực Tân Cương.

Chính quyền Biden phát đi các tín hiệu cho biết, sẽ tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc mà cựu Tổng thống Trump đưa ra, song sẽ phối hợp với các đồng minh. Sau khi lên nắm quyền, ông Biden nhấn mạnh đến các ưu tiên trong việc tái tương tác với các đồng minh và tập trung vào chính sách ngoại giao đa phương.

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại của mình, Ngoại trưởng Antony Blinken mô tả quốc gia Trung Quốc là "thử thách địa chính trị lớn nhất". “Mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc sẽ mang tính cạnh tranh khi cần thiết, hợp tác khi có thể”, Blinken cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ nhất trí với quan điểm của người tiền nhiệm - Mike Pompeo, khi cho rằng cuộc diệt chủng chống lại người Hồi giáo đang được tiến hành ở Tân Cương.

Trong các ưu tiên của chính quyền Biden như tránh một đại dịch toàn cầu khác, giải quyết biến đổi khí hậu và thúc đẩy dân chủ ở nước ngoài…, ông Blinken khẳng định Trung Quốc là một trong các ưu tiên đó. Đồng thời, ông Blinken cũng nhấn mạnh, vấn đề Iran, xung đột ở Yemen và Myanmar, ông coi đây là những thách thức tiềm tàng.

Theo ông Blinken, chính sách đối ngoại của Mỹ hướng đến việc sẽ mang lại lợi ích cho người lao động và gia đình Mỹ, nói rằng đó là chìa khóa cho cách tiếp cận của chính quyền mới. “Chúng tôi sẽ đấu tranh cho người Mỹ và bảo vệ quyền và lợi ích của tất cả người lao động Mỹ”, ông Blinken nói.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP