Thế giới

Chính phủ Venezuela và phe đối lập có thể đàm phán vào tuần sau

Chính phủ của Tổng thống Maduro và phe đối lập sẽ nối lại đàm phán để giải quyết khủng hoảng Venezuela nhưng chưa quyết định địa điểm.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

Các đại diện của chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido sẽ quay lại đàm phán để giải quyết khủng hoảng trong nước, ba nguồn tin thông thạo vấn đề ngày 29/6 cho biết.

Các cuộc thảo luận có thể diễn ra vào tuần sau song địa điểm chưa được quyết định. Thủ đô Olso, Na Uy hoặc quốc đảo Barbados là những nơi có khả năng cao được chính phủ Venezuela và phe đối lập chọn để tổ chức đàm phán.

Chính phủ Venezuela hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin nói trên. Guaido trước đó cho biết được các đồng minh ủng hộ để "tham vấn với lãnh đạo trong nước và quốc tế" nhưng chưa nêu chi tiết.

Hai bên hồi tháng 5 có cuộc gặp tại Olso nhưng không đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tại Venezuela. Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết đại diện chính phủ Venezuela và phe đối lập đều tỏ ra sẵn lòng tìm kiếm giải pháp hợp hiến để giải quyết các vấn đề trong nước.

Khủng hoảng tại Venezuela leo thang sau khi Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" vào ngày 23/1 và cáo buộc ông Maduro gian lận bầu cử. Mỹ và nhiều nước tuyên bố ủng hộ Guaido, trong khi Nga, Cuba và một số nước khác khẳng định Maduro là tổng thống hợp hiến của Venezuela.

Kế hoạch đảo chính vào cuối tháng 4 của Guaido nhằm lật đổ Maduro thất bại khi các lực lượng vũ trang Venezuela tuyên bố tiếp tục trung thành với Tổng thống và không hưởng ứng lời kêu gọi đảo chính của thủ lĩnh đối lập.

Ông Maduro hồi đầu tuần tuyên bố phá âm mưu ám sát của một nhóm sĩ quan cảnh sát và quân đội, khẳng định sẽ "tàn nhẫn và không dung thứ" đối với "những kẻ khủng bố phát xít" âm mưu đảo chính.

Bị thú cưng 'cắn yêu’ người phụ nữ 34 tuổi tử vong sau vài ngày

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP