Trong nước

Chính phủ quyết không dùng ngân sách cứu dự án thua lỗ nghìn tỷ

Ghi nhận bức tranh "sức khoẻ" các dự án thua lỗ nghìn tỷ ngành Công Thương đã có biến chuyển rõ nét sau nỗ lực vực dậy, song tồn tại mấu chốt vẫn chưa được gỡ.

Tại cuộc họp ngày 26/2, báo cáo trước đó về tình hình "sức khoẻ" 12 dự án, nhà máy sau thời gian nỗ lực khắc phục khó khăn, Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, bức tranh 12 dự án hiện đã sáng sủa hơn.

Đề cập cụ thể tới các dự án thuộc quản lý của Tập đoàn Dầu khí (PVN), ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch PVNcho biết, các nhà máy, dự án của PVN (trong đó có Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - PVTex) đang gặp khó khi không được dùng tiền ngân sách, kể cả tiền của tập đoàn này để “cứu” các dự án yếu kém. Ông đề nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo cho phép PVN được dùng tiền của tập đoàn với tư cách là các nhà đầu tư để chi trả hoạt động của các nhà máy với thời gian thu hồi vốn được xác định rõ. Cơ chế này cũng nên áp dụng cho các dự án, nhà máy khác đang thiếu vốn để khởi động lại sản xuất.

Trước đề xuất này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết chưa thể đồng ý do còn vướng quy định của Luật số 69. Ông yêu cầu Bộ Công Thương cần đề xuất tới Thường trực Chính phủ xem xét, làm rõ quy định việc đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ một lần nữa khẩng định quan điểm Chính phủ không dùng tiền ngân sách 'cứu' các dự án thua lỗ nghìn tỷ ngành Công Thương. Ảnh: VGP

Cách đây hơn một năm 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ ngành Công Thương chính thức được Chính phủ "điểm danh", gồm 5 dự án thuộc PVN, Vinachem, Tổng công ty Thép... Sau thời gian quyết liệt xử lý, tháo gỡ khó khăn Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Ban chỉ đạo, các bộ, ngành đã xử lý được nhiều vướng mắc pháp lý, ban hành chính sách hỗ trợ dự án theo cơ chế thị trường, xác định và xử lý nghiêm các sai phạm của cá nhân, đơn vị liên quan.

Sau thời gian gần một năm khắc phục, "sức khoẻ" 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương đã có cải thiện đáng kể. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng chia sẻ, các dự án nhà máy nhiên liệu sinh học thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang khởi động lại và có sản phẩm tiêu thụ trong tháng 3/2018. Nhờ ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các đơn vị trong nước nên phân xưởng sợi Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTex) sẽ vận hành lại trong tháng tới và toàn bộ nhà máy có thể vận hành trở lại nếu đạt được thống với các cổ đông góp vốn trong quý II/2018.

Trong 4 nhà máy của Tập đoàn hoá chất Việt Nam (Vinachem), Nhà máy DAP Đình Vũ hiện đã có lợi nhuận trở lại năm 2017 và ghi nhận lãi 66 tỷ trong 2 tháng đầu năm 2018. Ba đơn vị còn lại gồm Nhà máy DAP Lào Cai, Đạm Ninh Bình và Đạm Hà Bắc đang duy trì sản xuất, giá bán cao hơn chi phí giúp giảm lỗ cho doanh nghiệp. "Tồn tại lớn nhất tại 3 dự án này là giải quyết tranh chấp, quyết toán nhà thầu", Thứ trưởng Vượng nêu khó khăn.

Còn dự án nhà máy Bột giấy Phương Nam đã được mang ra bán đấu giá lần đầu với giá trị 1.800 tỷ đồng. Ông Hoàng Quốc Vượng cho biết mới đây Bộ Công Thương cho phép tiếp tục đấu giá lần thứ 2 giảm 10% giá trị so với lần đầu. Nếu không ai mua thì giảm tiếp 10% trong lần đấu giá lần thứ 3. Sau lần này mà không tìm được nhà đầu tư mua lại dự án thì phải định giá lại nhà máy.

Dù phần lớn các dự án đã có chuyển biến trong đàm phán với các nhà thầu, khởi động lại sản xuất để giảm lỗ, 12 dự án này gặp khó khăn chung khi chưa được các tổ chức tín dụng giãn, khoanh nợ, xử lý khấu hao của các dự án đang vận hành. “Nếu được giãn nợ, khoanh nợ và giảm khấu hao thì các dự án sẽ hoạt động tốt”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nêu.

Ghi nhận nỗ lực vực dậy các dự án này, song Trưởng ban chỉ đạo đánh giá, kết quả mới chỉ là bước đầu khi còn những khó khăn chưa được xử lý dứt điểm trong tranh chấp hợp đồng EPC, quyết toán các dự án, khó khăn trong thu xếp vốn lưu động... Ông yêu cầu Bộ Công Thương tổng hợp các báo cáo liên quan của các Bộ, ngành để xây dựng báo cáo chung trình Bộ Chính trị trong thời gian tới.

Phó thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo làm rõ khó khăn trong xử lý các tranh chấp tồn tại đã nêu để tiếp tục thực hiện, tạo chuyển biến các dự án trong năm nay.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP