Thế giới

Chính phủ Mỹ trục xuất 2 quan chức Trung Quốc bị nghi làm gián điệp

Chính phủ Mỹ đã trục xuất 2 quan chức Trung Quốc khỏi Đại sứ quán nước này vì bị nghi là nhân viên tình báo hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao.

Căn cứ hải quân Norfolk, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP.

Nguồn tin của tờ New York Times, chính phủ Mỹ “bí mật” trục xuất hai cán bộ sứ quán Trung Quốc hồi tháng 9 sau khi họ lái xe vào một căn cứ quân sự nhạy cảm ở Virginia.

Được biết, sự việc diễn ra hồi tháng 9, nhưng cả Washington và Bắc Kinh đều không công khai câu chuyện này. Lý do trục xuất là vì 2 quan chức nói trên bị nghi xâm phạm căn cứ quân sự tại Virginia, nơi có lực lượng Đặc biệt hoạt động.

Cũng theo nguồn tin này, một quan chức sứ quán Trung Quốc cùng vợ đi ôtô đến chốt kiểm tra. Cảnh vệ phát hiện họ không có giấy phép vào căn cứ và yêu cầu quan chức Trung Quốc lái xe qua cổng, sau đó vòng ngược lại để rời địa điểm này theo quy trình.

Các quan chức Mỹ nói họ nghi ngờ về việc những người Trung Quốc phạm một sai lầm vô tình như vậy và phản đối lời giải thích về khả năng tiếng Anh không đủ để hiểu yêu cầu rời khỏi căn cứ.

Phía Mỹ nghi ngờ động thái này nhằm kiểm tra hệ thống an ninh của căn cứ, và nếu những người Trung Quốc có thể đi vào trong mà không gặp trở ngại gì, họ sẽ tiếp tục cử cán bộ tình báo cấp cao hơn đến vào lần sau.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường các nỗ lực nhằm ngăn chặn các mối lo ngại về các hành động bị nghi là gián điệp của Trung Quốc.

Cụ thể, ngày 16/10 vừa qua, bộ Ngoại giao Mỹ ban hành một số quy tắc mới đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc, yêu cầu họ phải thông báo cho Bộ này được biết trước khi đi gặp các quan chức địa phương hoặc nhà nước, hoặc với các tổ chức giáo dục và nghiên cứu khác.

Trước những quy tắc mới này của Mỹ, Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng Mỹ đang “xâm phạm Công ước Vienna” (về quan hệ ngoại giao).

Cũng theo New York Times, việc trục xuất cho thấy chính phủ Mỹ đang trở nên cứng rắn hơn trước những nghi vấn gián điệp do Trung Quốc thực hiện. Đến nay Trung Quốc chưa đáp trả bằng động thái trục xuất nhà ngoại giao Mỹ hay nhân viên tình báo từ đại sứ quán ở Bắc Kinh.

Tác giả: Bạch Hiền

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP