Trong nước

Chính phủ đồng ý miễn thị thực cho công dân 13 nước

Công dân các nước Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na-uy, Phần Lan và Belarus được miễn thị thực thời hạn 15 ngày khi nhập cảnh Việt Nam

Chính phủ vừa quyết định đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về việc miễn thị thực đối với công dân một số nước.

Xếp hàng làm thủ tục một chuyến bay từ Đức về Việt Nam tháng 3-2022. Ảnh: Dương Ngọc

Tại nghị quyết ban hành ngày 15-3, Chính phủ miễn thị thực cho công dân các nước: Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định pháp luật Việt Nam.

Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân các nước trên được thực hiện trong thời hạn 3 năm, kể từ ngày 15-3-2022 đến hết ngày 14-3-2025 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nghị quyết này thay thế các nghị quyết số 21 ngày 28-2-2020, số 23 ngày 2-3-2020, số 29 ngày 11-3-2020 và số 33 ngày 19-3-2020 của Chính phủ về tạm dừng chính sách miễn thị thực đơn phương với các nước.

Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổng kết, đánh giá và kiến nghị với Chính phủ việc gia hạn, tạm dừng hoặc chấm dứt chính sách miễn thị thực đơn phương quy định tại Nghị quyết này.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ đã có các nghị quyết 21, 23, 29, 33 trong năm 2020 tạm dừng chính sách miễn thị thực đơn phương với một số nước.

Ngày 1-3-2022, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét quyết định phương án cụ thể cấp thị thực và miễn thị thực nhằm góp phần khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế trong trạng thái bình thường mới, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa Việt Nam và các vùng lãnh thổ. Cụ thể:

Thứ nhất, áp dụng thủ tục, quy trình cấp thị thực, miễn thị thực theo quy định tại Luật Nhập cảnh, xuất cảnh quá cảnh, cư trú của người nước ngoài năm 2014, sửa đổi bổ sung năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành, bãi bỏ các yêu cầu về việc phương án cách ly sau nhập cảnh, bãi bỏ hạn chế theo mục đích nhập cảnh.

Thứ hai, phục hồi chính sách miễn thị thực song phương theo các điều ước quốc tế với các nước hoặc theo nguyên tắc có đi có lại, bãi bỏ yêu cầu về việc nhân sự và phương án cách ly tại địa phương.

Thứ ba, phục hồi chính sách miễn thị thực đơn phương với 13 nước theo quy định tại điều 13 Luật Xuất nhập cảnh và nghị quyết của chính phủ.

Tác giả: Dương Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP