Trong nước

Chính phủ đặt mục tiêu 'TP.HCM kiểm soát dịch trước 15/9'

Chính phủ nêu rõ mục tiêu TP.HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9; Bình Dương, Long An, Đồng Nai trước 1/9; còn các địa phương khác kiểm soát dịch trước 25/8.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Nghị quyết 86 của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội khóa XV

Nghị quyết quy định rõ những giải pháp cấp bách, đặc thù nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế - xã hội.

Nhận định tới đây dịch bệnh còn phức tạp, khó lường, khó dự báo trong khi nguồn cung ứng vaccine còn hạn chế, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, Chính phủ nhấn mạnh phòng chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, hàng đầu.

Không để người dân tự phát rời khỏi nơi đang có dịch

Về áp dụng các biện pháp cấp bách, Chính phủ giao lãnh đạo địa phương chủ động quyết định và chỉ đạo cấp dưới áp dụng nghiêm các giải pháp theo quy định tương ứng với mức độ nguy cơ theo tinh thần Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 19 của Thủ tướng; căn cứ vào tình hình thực tế có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn quy định tại các văn bản nêu trên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: VGP.

Chính phủ đặc biệt lưu ý giãn cách xã hội và các biện pháp khác trong chống dịch phải thực hiện nghiêm, quyết liệt, chặt chẽ ngay từ đầu, xuyên suốt trong tất cả cấp, làm việc gì phải dứt khoát việc đó, không chần chừ, do dự, chập chờn, thiếu cương quyết, thiếu bản lĩnh.

Tất cả địa phương thực hiện nghiêm phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", phát hiện xử lý ngay người đến từ vùng có dịch mà không khai báo; người rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội mà không được phép của cấp có thẩm quyền.

Một trong những giải pháp cấp bách khác Chính phủ đưa ra là cho phép địa phương chủ động áp dụng linh hoạt các biện pháp cần thiết như hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định, tại một số khu vực, địa bàn cần thiết trên nguyên tắc "ai ở đâu ở đó".

Chính phủ yêu cầu dứt khoát không để người dân tự phát rời khỏi địa bàn đang có dịch, làm lây lan sang các địa bàn, địa phương khác; xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả xử lý hình sự với mọi hành vi không tuân thủ, cản trở, chống đối mọi quy định và biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan có thẩm quyền.

Các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng phải quán triệt việc thực hiện nghiêm, tuyệt đối không để việc giãn cách xã hội hình thức, "chặt ngoài, lỏng trong".

Chính phủ đưa mục tiêu TP.HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9; Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước 1/9; còn các tỉnh, thành khác phấn đấu đến mốc 25/8 cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Bên cạnh đó, chủ động xây dựng và thực hiện phương án đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, tuyệt đối không để ai bị đói; kịp thời cấp cứu, chữa bệnh cho người dân ở mọi lúc, mọi nơi.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP