Thế giới

Chiến sự "căng như dây đàn", Ukraine nói Nga đã kiểm soát 80% Donbass

Ukraine cho biết, Nga đã kiểm soát 80% khu vực Donbass ở miền Đông nước này, sau khi chiến dịch quân sự của Moscow ở quốc gia láng giềng đến nay kéo dài hơn 2 tháng.

Cảnh đổ nát ở Odessa, Ukraine vì chiến sự với Nga (Ảnh: Getty).

Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 tuyên bố, lực lượng nước này ở Đông Ukraine đã tiến tới ranh giới giữa Donetsk và Lugansk - 2 tỉnh nói tiếng Nga mà lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn đã giao tranh với chính phủ Kiev trong suốt 8 năm qua.

Trong khi đó, New York Times dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết, Nga hiện kiểm soát 80% Donbass và đang tập trung các nỗ lực vào phần lãnh thổ do Ukraine nắm giữ với Kramatorsk ở trung tâm.

Diễn biến này có thể sẽ dẫn tới kịch bản về việc Nga có thể sớm nắm quyền kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass. Trước khi họ bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2, lực lượng ly khai mới chỉ kiểm soát 1/3 Donbass.

Nếu Nga kiểm soát Donbass hoàn toàn, họ sẽ có ưu thế đáng kể trên bàn đàm phán trước Ukraine. Nga hiện có thể lập ra hành lang trên bộ kết nối bán đảo Crimea, một phần miền Nam và Đông Ukraine với đất liền Nga.

Ngoài ra, Nga cũng đang thế áp đảo về hải quân tại Biển Đen, tuyến hàng hải duy nhất phục vụ cho hoạt động thương mại của Ukraine.

Bản đồ mô phỏng tình hình Donbass đến ngày 10/5. Nga và lực lượng thân Moscow kiểm soát khu vực màu hồng, trong khi Nga đang tiến quân ở các khu vực gạch chéo (Đồ họa: BBC).

Trong bài phát biểu trước quốc hội Mỹ hôm qua, Giám đốc tình báo Mỹ Avril D. Haines cảnh báo kịch bản về một cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine khi Nga có thể mở rộng mục tiêu ra ngoài khu vực Donbass, và kéo dài hành lang trên bộ tới vùng duyên hải giáp Biển Đen của Ukraine.

Trong vài tuần qua, quân đội Ukraine và Nga đã giao tranh ác liệt trên các khu vực nhỏ, với việc 2 lực lượng giằng co từng ngôi làng với nhau.

Việc phương Tây tăng tốc bơm vũ khí cho Ukraine được cho sẽ khiến diễn biến chiến sự thêm khốc liệt trong những ngày tới. Các khu vực ở Đông Ukraine như Donetsk và Lugansk đang chứng kiến các hoạt động giao tranh dữ dội nhất.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: chiến sự ,Nga ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP