Pháp luật

Chiếm đoạt gần 17 tỷ đồng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật (!)

Các đối tượng tự xưng cùng công tác tại Tổng cục Hậu cần, Bộ Công an và cho hay đang giúp một “trung tướng Hoa Kỳ” chuyển một lượng lớn đô la Mỹ để lại sau chiến tranh tại kho Long Bình về Mỹ để lừa đảo.

Tháng 10-2015, thông qua mối quan hệ xã hội, bà Nguyễn Thị Thuấn (ngụ phường 11, quận 6, TP HCM) quen biết với Trần Văn Tam (42 tuổi, ngụ phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP HCM), tự xưng công tác tại Công an TP HCM.

Không bao lâu sau, Tam giới thiệu cho bà Thuấn làm quen với nhóm bạn của mình, gồm: Tôn Đức Long (36 tuổi, ngụ huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) tự xưng làm việc tại Văn phòng Chính phủ; Tạ Văn Thảo (44 tuổi, ngụ huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) và Nguyễn Thành Trí (50 tuổi, ngụ TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) tự xưng cùng công tác tại Tổng cục Hậu cần, Bộ Công an. Để bắt đầu hành trình lừa đảo bà Thuấn, Tam cho hay nhóm của mình đang làm một công việc thuộc “bí mật quốc gia”, đó là giúp một “trung tướng Hoa Kỳ” chuyển một lượng lớn đô la Mỹ để lại sau chiến tranh tại kho Long Bình về Mỹ.

Về chi phí vận chuyển số tiền này được huy động từ nguồn lực ở bên ngoài, nếu ai giúp đỡ “tổ công tác đặc biệt” này thì Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Mỹ sẽ xem xét cho người đó định cư tại Mỹ.

Trần Văn Tam, Tạ Văn Thảo và Tôn Đức Long.

“Lúc mới nghe chuyện này, tôi không tin nên để ngoài tai. Nhưng một số lần, nhóm người này chở vợ chồng tôi bằng xe ôtô, tôi quan sát trong xe có cả bao đựng gì không rõ nhưng phía trên để lộ ra vài tờ đô la Mỹ, tôi cứ nghĩ đó là bao tiền của trung tướng Mỹ gì đó nên càng tin tưởng hơn”, bà Thuấn nhớ lại.

Sau khi chiếm được lòng tin của vợ chồng bà Thuấn, Tam bắt đầu hỏi sang chuyện học hành của các con bà Thuấn. Hai người con bà Thuấn vốn học rất giỏi, đặc biệt là ngoại ngữ, bà cũng có ý định cho con sang Mỹ du học, sẵn Tam có quan hệ rộng nên bà nhờ tư vấn.

Biết “con mồi” sắp “cắn câu”, Tam nói chỉ là chuyện nhỏ rồi hối thúc bà Thuấn chuẩn bị sẵn tiền bạc để Tam giúp bà Thuấn cùng 2 con sang Mỹ định cư, giá trọn gói là 16,8 tỷ đồng.

Do không có tiền nên bà Thuấn bán gấp hai căn nhà mà vợ chồng bà tích cóp hàng chục năm trời mua được để đưa cho nhóm của Tam 7 lần, đủ số tiền trên. Mỗi lần nhận tiền Tam lập phiếu thu mang tên Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Xuất nhập khẩu Hậu Cần có 4 người trong nhóm ký tên, gồm: Tạ Văn Thảo là giám đốc, Nguyễn Thành Trí kế toán trưởng, Trần Văn Tam thủ quỹ và người lập phiếu là Tôn Đức Long.

Vài ngày sau khi nhận đủ 16,8 tỷ đồng, Tam nói trong tháng 11-2015 gia đình bà Thuấn sẽ được sang Mỹ định cư. Tam kêu bà Thuấn cho con nghỉ học, chuẩn bị sẵn hộ chiếu, CMND và giấy khai sinh để làm thủ tục cấp Visa đi Mỹ.

Tuy nhiên sau đó thì Tam và nhóm bạn lẩn tránh, khất lần rồi khóa máy điện thoại. Biết mình bị lừa, bà Thuấn tìm hiểu thì mới hay, Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Xuất nhập khẩu Hậu Cần chỉ là một doanh nghiệp bình thường có trụ sở đặt trên đường Hậu Giang, quận 6, TP HCM do Tạ Văn Thảo đứng tên đại diện pháp luật. Nhóm người này chỉ là những kẻ mạo danh không phải công tác trong Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Hậu Cần. Bà Thuấn làm đơn tố cáo gửi phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định hành vi của các đối tượng nói trên là dùng thủ đoạn gian dối (mạo danh Công an, cán bộ Văn phòng Chính phủ…) nhằm chiếm đoạt tài sản (16,8 tỷ đồng) của bà Thuấn nên vào ngày 14-12-2016 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thế nhưng, đến ngày 3-1-2017, VKSND TP HCM ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT với lý do… chưa đủ cơ sở (?). Bà Thuấn khiếu nại, Cơ quan điều tra vẫn giữ quan điểm của mình.

Cụ thể, trong công văn trả lời bà Thuấn, Trung tá Trần Văn Phú, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, khẳng định: “Các đối tượng Trần Văn Tam, Tạ Văn Thảo, Tôn Đức Long và Nguyễn Thành Trí có hành vi chiếm đoạt số tiền 16,8 tỷ đồng của bà Thuấn bằng hình thức nhận tiền để mua nhà, làm thủ tục cho gia đình bà Thuấn định cư tại Hoa Kỳ là có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện tại, Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục củng cố chứng cứ để tiếp tục khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can các đối tượng trên”.

Đến ngày 28-6-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM tiếp tục ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 bị can Trần Văn Tam, Tạ Văn Thảo và Tôn Đức Long về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng lại một lần nữa, VKS cùng cấp không phê chuẩn.

Điều này càng khó hiểu hơn khi tại Cơ quan điều tra, Tôn Đức Long thừa nhận có nhận của bà Thuấn với tổng số tiền 16,8 tỷ đồng để lo cho bà Thuấn và hai con định cư ở Mỹ.

Long khai, Long cũng là nạn nhân trong vụ lừa này vì tin lời ông Tú là một “trung tướng Hoa Kỳ”, đang tạm trú ở quận 2, TP HCM. Long nói, sau khi nhận tiền bà Thuấn, nhóm của mình đã đổi một phần tiền ra 570.000 USD để đưa cho ông Tú.

Số tiền còn lại do Trần Văn Tam là Tạ Văn Thảo giữ lấy. Tuy nhiên, qua xác minh của Cơ quan điều tra, “ông Tú” hay “trung tướng Hoa Kỳ” chỉ là một cái tên ảo mà nhóm này dựng nên nhằm chối tội chứ hoàn toàn không có chứng cứ chứng minh.

Từ đó ngày 14-11-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM tiếp tục chuyển hồ sơ sang VKSND thành phố để đề nghị phê chuẩn như lần trước nhưng cũng không có hồi âm.

Mãi đến gần 3 tháng sau, cụ thể vào ngày 5-2-2018, VKS mới có văn bản yêu cầu Công an TP HCM bổ sung thêm chứng cứ.

Có điều, những yêu cầu từ phía VKS hoàn toàn không liên quan gì đến yếu tố chính để cấu thành hành vi phạm tội của các đối tượng.

Cụ thể, văn bản yêu cầu làm rõ xem ông… “trung tướng Mỹ” tên là Tú có tạm trú ở quận 2 hay không? Tại sao Nguyễn Thành Trí không phải kế toán trưởng mà ký tên vào mục kế toán trưởng?

Ý thức của Nguyễn Thành Trí như thế nào trong việc chứng kiến giao nhận tiền? Công ty Hậu Cần hoạt động như thế nào và thành lập nên để làm gì?...

“Qua vụ việc của mình tôi thật sự không thể hiểu như thế nào mới gọi là lừa đảo. Gia đình tôi đã thật sự khánh kiệt vì mất hết của cải bao năm dành dụm và tốn kém biết bao thời gian, công sức sau hơn năm trời theo đuổi vụ tố cáo. Tuy rất thất vọng nhưng tôi vẫn còn niềm tin vào công lý, buộc những kẻ lừa đảo phải trả giá trước pháp luật”, bà Thuấn cho biết.

Ngày 7-6, nguồn tin của PV Báo CAND cho biết sau khi nhận được nội dung đơn khiếu nại của bà Thuấn, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã chuyển đơn đến Vụ 12, VKSND Tối cao để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: M.Hải

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Công an TP HCM ,lừa đảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP