Thể thao

Chiếc ghế của ông Park phụ thuộc nhiều vào AFF Cup 2018

Nhận nhiệm vụ ở Việt Nam gần 1 năm nay, nhưng đây mới là lần đầu tiên HLV Park Hang-seo cùng với đội tuyển quốc gia bước vào giải đấu quan trọng nhất của bóng đá nước nhà – Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup 2018

Ông thầy người Hàn Quốc vừa chính thức thổ lộ, ông cảm thấy rất áp lực. Và cái áp lực rất lớn ấy có thể biến ông thành người hùng hoặc cũng có thể kết thúc mối lương duyên giữa ông với bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2018 này.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên tại AFF Cup 2018 gặp đội tuyển Lào vào ngày 8-11. Ngày 16-10 vừa qua, đội tuyển của chúng ta đã lên đường sang Hàn Quốc tập huấn đến ngày 30-10.

Khi vừa đặt chân về đến quê hương, phát biểu trước báo giới, HLV Park Hang-seo đã bày tỏ: “Tôi luôn cảm thấy vui khi trở về quê nhà, nhưng lần này thì khác. Lúc này, tôi thấy áp lực bởi tuyển Việt Nam sắp bước vào một giải đấu quan trọng… Cổ động viên và truyền thông Việt Nam kỳ vọng rất lớn ở AFF Cup sắp tới. Vì vậy, tôi cảm thấy áp lực. Nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức để có thành tích tốt”.

Như chúng ta đã biết, trước khi bước vào AFF Cup lần này, HLV Park Hang-seo đang có được những thành quả ngọt ngào cùng các đội tuyển của Việt Nam.

Thành công vang dội đầu tiên phải kể đến Vòng chung kết giải bóng đá U23 châu Á diễn ra vào tháng 1-2018 khi lần đầu tiên U23 Việt Nam lọt vào được đến trận chung kết.

Tiếp đến, mới đây, đội tuyển Olympic Việt Nam với lứa U23 + 3 (3 cầu thủ trên U23) đã viết lại lịch sử bóng đá nước nhà khi họ tiến vào đến trận bán kết ASIAD 2018.

Tuy nhiên, đội tuyển U23 hay Olympic cơ bản vẫn là các đội bóng trẻ và không phải là bóng đá đỉnh cao. Bộ mặt bóng đá của một đất nước phải là đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, nhận nhiệm vụ ở Việt Nam gần 1 năm nay, đây mới là lần đầu tiên HLV Park Hang-seo chính thức cầm quân đội tuyển để bước vào chinh phục giải đấu quan trọng nhất với bóng đá Việt Nam, đó chính là AFF Cup 2018, một giải đấu mà trong suốt chiều dài lịch sử, đội tuyển của chúng ta mới duy nhất vô địch được 1 lần và lần ấy đã cách đây 10 năm. Một con số rất khiêm tốn so với sự mong mỏi của hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà.

HLV Park Hang-seo sẽ đối mặt thử thách lớn nhất từ ngày đầu nhận nhiệm vụ cùng đội tuyển Việt Nam.

Lâu nay, bóng đá Đông Nam Á luôn bị coi là vùng trũng của bóng đá châu lục. Tuy nhiên, ngay kể cả ở đấu trường vùng trũng ấy, đội tuyển Việt Nam cũng luôn gặp rất nhiều khó khăn mặc dù hàng chục năm nay, chúng ta luôn được xếp vào nhóm 2 sau Thái Lan.

Ngoài “ông kẹ” Thái Lan, đội tuyển Việt Nam ít khi thể hiện được sự vượt trội với ngay cả những Malaysia, Indonesia, thậm chí là Philippines hay Myanmar. Trong quá khứ, dù được đánh giá cao hơn, nhưng đội tuyển của chúng ta đã không hiếm lần thua các đối thủ được đánh giá yếu hơn này.

Đương nhiên không chỉ với Việt Nam, các quốc gia còn lại của Đông Nam Á cũng đều coi AFF Cup là giải đấu quan trọng nhất đối với quốc gia họ.

Nếu như đội tuyển Việt Nam mới hội quân cách đây khoảng 1 tuần thì các đội bóng khác như Campuchia, Lào… đã tập trung cách đây cả tháng. Đội tuyển Thái Lan đã gọi đến 5 cầu thủ có gốc gác châu Âu (bố hoặc mẹ là người Thái Lan nhưng họ sinh ra và lớn lên ở châu Âu).

Cụ thể, 5 cầu thủ đến từ châu Âu của đội tuyển Thái Lan gồm: Manuel Bihr, Philip Roller (đều gốc Đức), Mika Chunuonsee (gốc xứ Wales), Kevin Deeromram (gốc Thụy Điển) và Marco Ballini (gốc Ý).

5 cầu thủ này đều chơi ở hàng phòng ngự và hứa hẹn sẽ tạo cho đội tuyển Thái Lan một bức tường thành kiên cố, rất khó bị công phá. Bên cạnh Thái Lan, các đội tuyển khác như Malaysia, Indonesia, Philippines, Myanmar, Campuchia hay Lào cũng đều có những sự chuẩn bị hết sức kĩ lưỡng và chu đáo. Vì vậy, họ thực sự là những thử thách không hề dễ dàng đối với HLV Park Hang-seo và các học trò.

Cũng giống như các đội tuyển khác trong khu vực, đội tuyển Việt Nam cũng được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF tạo những điều kiện tốt nhất trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2018.

Về nhân sự, trong những năm gần đây, công tác đào tạo trẻ của các Câu lạc bộ rất tốt nên đã sản sinh ra nhiều cầu thủ chất lượng đóng góp cho các đội tuyển quốc gia.

Bên cạnh đó, giải bóng đá vô địch quốc gia V.League là giải bóng đá có chất lượng đứng thứ 2 Đông Nam Á (sau Thai.League của Thái Lan) nên HLV Park Hang-seo có nhiều điều kiện để chọn những chiến binh phù hợp nhất với triết lý bóng đá của mình.

Ngoại trừ việc HLV Park không thể triệu tập hậu vệ Văn Thanh do anh bị chấn thương, ông thầy người Hàn Quốc đang có trong tay những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Về vật chất, từ ngày 16-10, đội tuyển Việt Nam cũng được VFF bố trí sang Hàn Quốc tập huấn 15 ngày tại một trong những trung tâm huấn luyện hiện đại nhất của xứ Kim Chi. Ngoài ra, công tác hậu cần, chế độ dinh dưỡng và các vấn đề khác cũng được tạo điều kiện tối đa cho Ban huấn luyện và các cầu thủ...

Nhìn chung, dù được tạo điều kiện về mọi mặt, ở thời điểm này, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể so sánh được với Thái Lan và không hơn nhiều các đội tuyển khác trong khu vực. Vì vậy, tuy đã có những chiến công vang dội cùng U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam, nhưng AFF Cup 2018 mới là thước đo, là thuốc thử liều cao đối với HLV Park Hang-seo.

Hãy nhớ, hợp đồng của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam sẽ kết thúc sau AFF Cup 2018. Nếu đưa đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch, đương nhiên HLV Park Hang-seo sẽ được ca tụng và có những phần thưởng xứng đáng. Tuy nhiên, nếu chẳng may thất bại, chiếc ghế của ông hoàn toàn có thể bị lấy lại để trao cho người khác.

Đoàn Văn Hậu có tên ở cả đội tuyển quốc gia và U19

Tại buổi họp báo 18-10, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định ông để một suất trong danh sách đăng ký tham dự vòng chung kết U19 châu Á cho Đoàn Văn Hậu. “Chúng ta luôn phải ưu tiên tuyển quốc gia. Về danh sách tham dự, tôi đã đăng ký 22 trên 23 cầu thủ, vẫn còn một vị trí nữa cho Đoàn Văn Hậu. Hiện cậu ấy ở Hàn Quốc tập trung cho tuyển quốc gia. Chúng tôi có thể sẽ sử dụng Văn Hậu nếu có cầu thủ gặp chấn thương” - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho hay. U19 Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp U19 Jordan vào lúc 16h ngày 19-10. Sau đó, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ lần lượt đối đầu U19 Australia và U19 Hàn Quốc.

Tác giả: Vũ Cảnh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP