Pháp luật

Chiếc áo trong thùng rác "vạch" màn kịch của 2 gã bạn tồi

Từ những dấu vết trên tử thi và đặc biệt là chiếc áo bị vứt lại trong thùng rác, cảnh sát đã khám phá ra sự thật về một vụ án mạng.

Ngày 19/8, tin từ Công an huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định đối với Đỗ Lưu Tuấn (SN 1982) trú khối phố Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam về các hành vi vô ý làm chết người và sử dụng trái phép vũ khí.

Hành vi của Lưu Tuấn liên quan đến cái chết của anh C.T.H. (SN 1999) trú TP.Tam Kỳ. Đây cũng là vụ việc gây xôn xao dư luận địa phương bởi sự khai báo gian trá của Lưu Tuấn về nguyên nhân cái chết của H..

Theo đó, khoảng 22h30 ngày 12/8, nạn nhân H. nhập viện rồi tử vong do vết thương ở vùng hông. Đỗ Lưu Tuấn và Trần Minh Tuấn (SN 1991) trú xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam là 2 người trực tiếp đưa nạn nhân vào viện. Sau sự việc xảy ra, Lưu Tuấn và Minh Tuấn cho biết, cả 3 cùng nhau đi săn ở vùng núi huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Tại đây, H. đã sơ ý khiến khẩu súng cướp cò nên viên đạn bay vào người. Sau sự việc, Lưu Tuân đã giao nộp 1 khẩu súng săn này.

Khẩu súng săn tự chế trong vụ án. (Ảnh Lê Tuấn - Công an huyện Phú Ninh)

Công an huyện Phú Ninh và phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an tỉnh Quảng Nam) vào cuộc tiến hành truy tìm các dấu vết tại hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiếp tục đấu tranh với người có liên quan.

Quá trình khám nghiệm tử thi thể hiện, trên người nạn nhân có 1 vết thương nhỏ sâu ở vùng hông gây thủng ruột. Tuy nhiên, thời điểm này, chiếc áo nạn nhân mặc trên người đã “mất tích”. Xác định đây là một trong những chứng cứ quan trọng bậc nhất phục vụ cho công tác điều tra, lực lượng công an đã tỏa ra khắp nơi tìm kiếm. Cuối cùng, chiếc áo được tìm thấy trong một thùng rác ở bệnh viện. Nhưng kỳ lạ là trên vạt áo phần hông có đến 3 lỗ do đạn gây ra (?!).

Thượng tá Nguyễn Văn Phong, Phó Trưởng Công an huyện Phú Ninh cho biết, căn cứ vào kết quả khám nghiệm và cơ chế hình thành dấu vết thì đường đi của 1 viên đạn xuyên qua áo rồi găm vào hông, tiếp tục xuyên qua nhiều bộ phận cơ thể. Do đó, có thể xác định tại thời điểm súng nổ, nạn nhân đang tư thế ngồi, mặt áo vùng hông bị gấp lại thành nhiều nếp nên khi bị đạn xuyên qua thì để lại 3 lỗ. Tuy nhiên, một người ngồi với tư thế như vậy khó có thể vô ý để súng cướp cò tạo vết thương từ phía sau hông.

Củng cố thêm nhiều chứng cứ khác, cơ quan điều tra khẳng định, nạn nhân H. chết là không phải do tự mình gây ra. Lời khai của bộ đôi song Tuấn là chưa thành khẩn nên tiến hành đấu tranh quyết liệt với 2 người này. Trước những chứng cứ không thể chối cãi ấy, Lưu Tuấn và Minh Tuấn đã cúi đầu thừa nhận.

Theo đó, chiều 12/8, Lưu Tuấn điều khiển xe ô tô BKS: 92D – 000.86 chở theo nạn nhân H. và Minh Tuấn để đi săn. Khi đi đến khu vực xã Tam Dân, Lưu Tuấn phát hiện một con chim nên dừng xe ô tô, lấy khẩu súng để bắn. Lúc này, Lưu Tuấn dùng tay trái lấy súng và mắt hướng về con chim đó để theo dõi. Trong lúc nâng súng, ngón tay của Lưu Tuấn chạm vào cò súng làm súng nổ, viên đạn găm trúng phần hông bên phải của H.

Thấy vậy, cả 2 đã đưa H. đến cấp cứu tại bệnh viện cấp cứu, nhưng do thương tích quá nặng, nạn nhân đã tử vong. Lo sợ rằng khai nhận toàn bộ sự thật phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nên đã thống nhất và khai báo gian dối về cái chết của bạn mình.

Chiếc áo của nạn nhân là một trong những manh mối quan trọng. (Ảnh Lê Tuấn - Công an huyện Phú Ninh).

Vụ án đang dần khép lại, người gây tội sẽ phải chịu tội. Nhưng dư âm của nó vẫn đang âm ỉ. Cái kết đau lòng trong câu chuyện một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thanh thiếu niên sử dụng súng tự chế đi săn bắn bừa bãi. Không đâu xa, cũng ở tỉnh Quảng Nam, mới đây, em N.T.L. (học sinh lớp 9) cũng tử vong do bất cẩn trong quá trình lau chùi súng săn.

Theo một cán bộ Công an tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, công an đã tích cực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, qua đó đã thu hồi lượng lớn súng tự chế, đồng thời phát hiện, xử lý nhiều trường hợp mua, bán, chế tạo súng tự chế. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn tiếp tục xảy ra và có nhiều diễn biến phức tạp. Mà nguyên nhân chính là do người dân chưa ý thức được hết tác hại của vũ khí.

Càng đáng báo động hơn nữa là chuyện thanh thiếu niên tìm hiểu, chế tạo súng. Thông qua internet, giới trẻ tìm hình ảnh, clip hướng dẫn chế tạo ra các bộ phận của khẩu súng hơi từ van xả khí, nòng súng, bộ phận cò, kim hỏa từ ống nhựa và vỏ chai nước ngọt... rồi sử dụng.

"Các loại súng tự chế này đa dạng về mẫu mã, kích cỡ nhưng giá thành nguyên liệu rất rẻ, chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Mặc dù được chế tạo thô sơ nhưng tỷ lệ sát thương cao, bắn ở cự ly gần có thể dẫn đến chết người. Các em không lường hết được tác hại, nguy hại đằng sau việc sử dụng súng trái phép”, vị cán bộ trăn trở.

Rõ ràng, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của công an, chính quyền thì gia đình và các đơn vị giáo dục cũng cần mạnh dạn hơn nữa trong giáo dục con em của mình trong việc chế và sử dụng súng.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP