Xe

Chi phí 'bia kèm lạc' của Ford Everest 2022 lên 200 triệu đồng

Người mua xe Ford Everest 2022 tiếp tục phải chi thêm tiền linh kiện phát sinh để nhận xe sớm, hay còn được là "bia kèm lạc", lên đến 200 triệu đồng.

Tình trạng bị yêu cầu mua thêm các gói linh kiện bổ sung để được ưu tiên nhận xe sớm, hay được giới chơi xe gọi tắt là "lạc" luôn là chuyện bi hài trong thị trường xe Việt trong những năm qua.

Lý do "bia kèm lạc" đến từ việc nguồn cầu cao vượt hơn nguồn cung kèm với tình trạng khan hiếm xe đang diễn ra ở hầu hết hãng, đặc biệt là các dòng xe ăn khách.

Đặt cọc sớm vẫn chịu "lạc" đến 200 triệu đồng

Anh Nguyễn Tuấn (TP.HCM) đã đăng tải lên MXH hình ảnh bảng báo giá mẫu xe Ford Everest Titanium 2 cầu, với mức phí để mua gói linh kiện kèm theo, hay được gọi là "lạc" lên đến 200 triệu đồng, cao hơn so với các bảng báo giá khác.

Theo chia sẻ của chủ nhân bài viết, anh đã đặt cọc xe sớm từ tháng 4 tại một đại lý trên địa bàn quận 3, TP.HCM trước khi có thông báo mở bán. "Nhưng đại lý xe nơi tôi đặt cọc vẫn không thông báo giá chính thức dù các bên khác đã báo từ sớm, mãi đến nay họ mới thông báo là chi phí phải chi thêm đến 200 triệu đồng", anh Tuấn cho hay.

Dựa trên bảng giá được anh Tuấn cung cấp, ngoài giá xe được hãng niêm yết, người mua hàng còn phải chi thêm 200 triệu đồng cho gói linh kiện bao gồm 4 dịch vụ đính kèm như film cách nhiệt, phủ gầm, phủ cerramic và bảo hiểm vật chất 2 chiều trong một năm. Ngoài ra, các dịch vụ và phụ kiện khác đều được tặng kèm miễn phí.

Theo khảo sát của Zing, mức phụ thu gói linh kiện cho mẫu xe mới của Ford dao động từ 50 triệu đồng tới 120 triệu đồng tùy thuộc vào từng tỉnh thành và đại lý khác nhau.

Tình trạng "bia kèm lạc" trên mẫu xe Ford Everest thế hệ mới này đã xuất hiện từ những ngày đầu xe mở bán. Tuy nhiên, 200 triệu đồng là mức "lạc" cao hiếm đại lý nào yêu cầu.

Mặc dù vậy, một số người tiêu dùng vẫn cho rằng đây là khoản chi phí bình thường nếu muốn được nhận xe sớm. "Chi trả thêm khoản phí linh kiện để được nhận xe sớm hơn là chuyện bình thường, vì đâu phải ai cũng đủ kiên nhẫn để chờ đợi xe vài tháng", theo anh Lê Nghĩa (35 tuổi, TP.HCM) - người vừa đặt cọc Ford Everest 2022 - chia sẻ.

Bao giờ thì sẽ hết đội giá

Nhiều người tiêu dùng lo lắng vì chi phí để có thể sở hữu mẫu xe yêu thích đúng hẹn đang dần trở nên cao hơn. Khi tình trạng khan hiếm xe vẫn còn tiếp diễn, nếu muốn có xe đúng hẹn, khoản phí mà khách hàng sẽ phải chi trả để được "ưu tiên" càng tăng.

Theo anh Quang Bình - nhân viên tư vấn của một đại lý Ford tại Hà Nội - cho biết hiện tại có rất nhiều khách hàng đã đặt cọc và đợi nhận xe. "Vì thế từ giờ đến cuối năm, chi phí "lạc" rất khó để giảm. Đặc biệt là ở phiên bản Ford Everest Titanium 4x4, hiện nay hiếm và rất nhiều người đặt mua, chắc chắn giá vẫn sẽ tăng", nhân viên tư vấn này nhận định.

"Tuy nhiên, nếu khách hàng đặt cọc và đợi để nhận xe vào cuối năm, chắc chắn sẽ không mất thêm khoản phụ phí linh kiện", một nhân viên tư vấn của đại lý xe tại Đồng Nai cho biết thêm.

Dòng xe Ford Everest thế hệ mới đang có giá bán chênh lệch đến 200 triệu đồng. Ảnh: Ford Việt Nam.

Dù Everest 2022 đang được bán chênh lệch khá cao so với giá Ford Việt Nam công bố, khách hàng trên thực tế cũng không còn nhiều lựa chọn.

Tương tự Ford Everest 2022, nhiều mẫu SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam cũng đang rơi vào tình trạng khan hàng, thời gian chờ giao xe kéo dài. Ngoài ra, với các mẫu xe ăn khách, người mua được yêu cầu chi trả thêm "lạc" để được nhận xe.

Theo khảo sát của Zing, các mẫu xe như Toyota Fortuner, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe không còn xe tại đại lý, khách mua phải đặt cọc trước và chờ nhiều tháng, hoặc đồng thuận chi thêm vài chục đến cả trăm triệu đồng để nhận xe sớm. Isuzu mu-X cũng không có sẵn xe giao, các đại lý đang nhận cọc cho phiên bản mới sẽ ra mắt trong tháng 7 này.

Ngày 6/7 vừa qua, hãng xe Ford đã chính thức mở bán dòng xe Everest 2022 thế hệ mới với 4 phiên bản như Titanium 4x4, Titanium 4x2, Sport 4x2 và Ambiente 4x2 với giá niêm yết lần lượt là 1,45 tỷ đồng, 1,24 tỷ đồng, 1,16 tỷ đồng và 1,1 tỷ đồng.

Tác giả: Đan Thanh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP