Xe

Chỉ ôtô Đức, Anh và Italy đẳng cấp còn lại là bình dân

Nhiều người cho rằng sở hữu xe Camry là “đại gia”, xin nói thẳng là đừng bao giờ tôn sùng xe hơi đến vậy.

Trước hết, xin chân thành cảm ơn một số ít bạn đọc có tư duy sâu sắc và đồng cảm với chia sẻ ở bài viết "Tôi thấy gì sau 10 năm đổi ba ôtô ở Việt Nam?". Điều này khiến tôi thấy vui vì sự chia sẻ của mình được đón nhận tích cực.

Một số bạn đọc khác lại phân tích theo logic và tư duy kiểu "nửa mùa" để rồi kết luận là bài viết "ảo", không thực tế khi cho rằng tôi chạy thử xe tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây vào năm 2010 khi chưa thông xe là không có thật!

Và rằng Lacetti SE chạy 160 km/h là "ảo". Bạn nào sở hữu xe này sẽ rõ nhất vì bản nhập mặc dù đăng ký là 1.6 nhưng trên thực tế dùng chung động cơ Ecotect với Cruze LTZ lắp ráp trong nước có dung tích 1.8 chứ không phải là động cơ Etcet II 1.6 thế hệ cũ đang sử dụng trên Cruze LS, LT 2015 trở về trước.

Tiện thể, tôi xin giải thích một số vấn đề mà các bạn cho là “sạn”, “ảo” để kết thúc chia sẻ của tôi như sau:

Khi mua xe Camry vào năm 2014, tôi vẫn chưa bán Lacetti SE vì dòng xe này khó bán và bị ép giá. Quan điểm của tôi là chỉ bán cho người cần mua chứ không phải bán thứ mình muốn bán bằng mọi giá, vậy nên tôi giữ lại cho thuê chạy Uber đến đầu năm 2016 mới bán được với giá là 385 triệu. Lúc ấy rất dễ bán vì cận kề Tết Nguyên Đán nên nhu cầu mua xe cao và thời gian tôi cho thuê đã được một số tiền kha khá rồi nên không cần phải quá đắn đo về giá (giải thích luôn để khỏi bị hiểu nhầm - Tết Nguyên Đán 2015 chưa bán được vì kẹt hợp đồng cho thuê 12 tháng).

Về vấn đề canh tua máy, xác định dải tốc độ tối ưu: Hoàn toàn không phải là tiết kiệm xăng theo kiểu này như có bạn đã nói, tôi canh như vậy bởi một lẽ đơn giản là tôi rất đam mê về kỹ thuật xe và tốc độ, khi điều khiển xe tôi luôn muốn hiểu rõ về chiếc xe của mình để kiểm soát nó trong điều kiện tốt nhất và vận hành êm ái, hiệu quả nhất có thể.

Nếu các bạn không hiểu được "xế cưng" của mình thì không thể làm chủ nó được và điều dễ nhận thấy nhất là xe vận hành sẽ không trơn tru và mượt mà. Nói thêm một tí, ngay từ lúc còn học phổ thông cho tới thời sinh viên tôi đã đi qua rất nhiều loại xe hai bánh như: Suzuki Crystal 1994, sau đó là Nova Dash 1996, Suzuki RGV 1999 rồi đến Dylan 2004 (xe này vẫn còn) và đối với mỗi chiếc xe mình sử dụng tôi luôn tìm hiểu rất kỹ để vận hành một cách tốt nhất, đơn giản đó là sở thích và thói quen.

Tôi chưa bao giờ tôn sùng chiếc xe hơi đến vậy, với tôi nó đơn giản là một phương tiện để di chuyển không hơn không kém. Đa phần các ý kiến đều quá tôn sùng giá trị của chiếc xe hơi đến mức thái quá, nào là “đẳng cấp”, nào là “hưởng thụ”… Xin thưa, lái xe đi công việc chỉ mong mau đến nơi để giải quyết công việc rồi về nhà chơi với con, chẳng thấy hưởng thụ chỗ nào vì mệt bở hơi tai, có chăng chỉ là sự thuận tiện hơn so với các phương tiện giao thông khác thôi.

Đẳng cấp ư? Đẳng cấp đi xe hơi chỉ có ở xe Đức, xe Anh và Italy mà thôi. Với các dòng xe còn lại đặc biệt là xe Nhật, Hàn Quốc chỉ đơn giản là phương tiện di chuyển mà thôi các bạn à, tôi tin rằng khi nào các bạn sở hữu xe thực thụ các bạn sẽ hiểu cảm giác này.

Tôi không quá giàu đến mức thuê tài xế riêng, một phần muốn tiết kiệm chi phí một phần vì tài xế chạy không vừa ý mình vì tôi tối kỵ việc thốc ga nhồi phanh. Qua mấy lần để nhân viên lái tôi đã biết cảm giác bị hành khi ngồi xe là gì vì các em không nắm được kỹ thuật phanh xe, đạp phanh không muốn có hiện tượng “gục đầu” thì gần tới điểm muốn dừng phải nhả phanh nhẹ từ từ cho tới khi dừng hẳn thì sẽ không bị “chúi mũi, gục đầu”.

Nói một cách thẳng thắn, mua hai chiếc xe đầu là Hàn Quốc bởi vì tôi không đủ tiền mua xe Nhật cùng phân khúc. Tôi không có khái niệm cố mua xe bằng mọi giá để bị động về tài chính mà chỉ mua xe theo đúng kinh phí dự trù, xe nào phù hợp túi tiền thì mua. Không cố bằng mọi giá để phương tiện kiếm cơm của mình trở thành gánh nặng cho chính mình, có lẽ sai lầm này nhiều người đang mắc phải vì mua xe chỉ để giải quyết khâu oai.

Vậy nên các bạn nói tôi chê xe Hàn Quốc là chưa chính xác vì chiếc thứ hai tôi vẫn chọn xe Hàn Quốc vì ít tiền, không đủ tiền mua sedan phân khúc C của Nhật. Có bạn thắc mắc vì sao Lexus và Audi A6 cùng gần giá tiền nhưng lại chọn Lexus, câu trả lời nằm ở chi phí vận hành bạn ạ.

Ngoài ra, nhờ vào các bậc đàn anh tâm huyết trước đây mà tôi mới biết được rằng các xe của mình có thể điều kiển cách lấy gió máy lạnh trong ngoài theo ý mình vì xe nhập có cảm biến oxy nên tự động lấy ngoài khi cần, nếu đang đi qua khu vực bãi rác hoặc sau xe máy dầu thì… thôi xong. Và Camry có thể lên xuống cửa kính bằng remote, rất thuận tiện khi quên lên kính hoặc đỗ xe dưới trời nắng nóng vì trước đây toàn leo lên xe hạ kính rất bất tiện và “Hai Lúa". Đây là những kinh nghiệm vô cùng hữu ích mà tôi đã học được qua diễn đàn.

Mới đi xa dài ngày về nên đầu óc chưa minh mẫn, viết vội vài dòng để các bạn hiểu rõ hơn về nội dung chia sẻ của tôi và cũng để cho chính tôi và những người bạn thân biết được rằng chúng tôi cần một sân chơi thật sự hữu ích để chia sẻ, giao lưu về kiến thức xe cộ mang đậm tính thực tiễn xem như là giải trí sau những lúc làm việc miệt mài.

Nhưng, như ai đó đã nói: “tôi không thể chống lại nổi các bạn vì quá đông và nguy hiểm”, do vậy tôi xin phép được kết thúc chia sẻ của mình ở đây và rất hy vọng sẽ sớm tìm được cho mình một diễn đàn có tính xây dựng, trí tuệ để học hỏi thêm.

Tác giả: Độc giả Minh Trần

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: xe Camry ,ôtô Đức ,Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP