Xã hội

Chi nhánh Cty TNHH EM – Tech VN tại Nghệ An: Vô tư xả thải chưa xử lý ra môi trường

ù đã đi vào hoạt động từ khoảng 3 năm nay nhưng Chi nhánh Công ty TNHH EM – Tech Việt Nam tại Nghệ An không hề đầu tư hệ thống xử lý nước thải mà vô tư xả thẳng ra môi trường. Trong khi đó, các cơ quan hữu quan sở tại lại không xử lý?

Chi nhánh Công ty TNHH EM – Tech Việt Nam tại Nghệ An (sau đây gọi là Em - Tech) đóng trên địa bàn Khối 2, phường Vinh Tân (TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Đây là đơn vị có 100% vốn của Hàn Quốc, lĩnh vực sản xuất là linh kiện điện tử (loa điện thoại). Theo lãnh đạo đơn vị này thì số lượng công nhân của đơn vị là 3.000 người, chia làm hai ca ngày và đêm, hoạt động liên tục.
images1580853 anh 1
Hai ống xả thải của nhà máy trực tiếp ra mương tưới tiêu
images1580854 anh 3
Khiến nguồn nước tại kênh tưới tiêu bị ô nhiễm nghiêm trọng

Theo phản ánh của người dân Khối 2, phường Vinh Tân, kể từ khi đơn vị này đi vào hoạt động thì thường xuyên xả nước thải sinh hoạt của hàng nghìn công nhân ra mương tưới tiêu của Khối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Thủy, ở Khối 2, phường Vinh Tân, cho biết: “Trước đây khu nhà của Công ty Em – Tech là khu nhà được Công ty Container xây dựng. Sau đó, nghe nói họ thuê lại để làm khu sản xuất linh kiện điện tử. Kể từ khi Em – Tech đi vào hoạt động thì con mương tưới tiêu của khối chúng tôi bị ô nhiễm trầm trọng vì họ thường xuyên xả nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý ra mương khiến cho mương lúc nào cũng có màu đen, bốc mùi hôi thối nghiêm trọng”.

images1580855 anh 5
Một ống thải có màu đỏ xanh giống hóa chất cũng cho ra môi trường

Cũng theo người dân nơi đây cho biết, do lượng công nhân của nhà máy này lớn, lên đến hàng nghìn người nên lượng chất thải, nước thải rất lớn. Ngoài ra, khu nhà bếp của đơn vị này cũng ‘góp phần” tham gia gây ô nhiễm khi lượng nước rửa cũng như lượng dầu mỡ thải ra môi trường là không hề nhỏ.

Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi men theo con đường có cánh đồng lúa đã bỏ hoang phía sau nhà máy này. Theo ghi nhận, hàng nghìn mét vuông đất đang bị bỏ hoang khiến cỏ mọc um tùm, phía sát tường rào nhà máy này là một con mương rộng khoảng trên dưới 1m. Mới tiếp cận gần con mương nhưng một mùi hôi thối đã bao trùm cả khu vực, lượng nước thải đen ngòm có nổi những váng đen và có cả váng dầu nổi lềnh phềnh cứ thế trôi theo con mương đi ra một con sông nhỏ phía dưới rồi đổ ra sông Lam tại cống ba ra gần cầu Bến Thủy.

images1580856 nh 7
Ông Kim Jong Un – Giám đốc điều hành Em – Tech trả lời PV

Dọc theo con mương cỏ mọc um tùm, thế nhưng chúng tôi vẫn có thể nhìn rõ mồn một hai ổng xả thải của đơn vị này nối từ trong tường rào đi ra trực tiếp mương nước này. Theo người dân nơi đây cho biết, con mương là kênh tưới tiêu của người dân khối 2, phường Vinh Tân. Thế nhưng kể từ khi nhà máy Em – Tech đi vào hoạt động thì con mương đã bị ô nhiễm trầm trọng và hầu như người dân không còn dám bơm nước vào sử dụng để sản xuất nữa.

Liên hệ làm việc với Công ty Em – Tech, tại trụ sở đơn vị này, ông Kim Hong Gun - Giám đốc điều hành, cho biết: “Chúng tôi về đây đầu tư theo chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An, hiện đã hoạt động được 3 năm. Tôi thừa nhận là đơn vị chưa có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt vì hiện toàn bộ công xưởng, nhà máy chúng tôi thuê lại của đơn vị khác. Chúng tôi cũng biết là không đầu tư hệ thống xử lý nước thải sẽ buộc phải thải ra ngoài môi trường nhưng đơn vị không thể đầu tư nhiều tiền của tại đây vì hiện nay chúng tôi đang triển khai dự án ở khu vực khác cách đây khoảng 1km, khi xong sẽ di chuyển đơn vị sang đó. Tuy nhiên, do một số vướng mắc nên hiện chưa triển khai được”.

images1580857 nh 6
Kết quả phân tích quan trắc môi trường 6 tháng cuối năm 2015

Khi trả lời PV thì vị giám đốc này cũng không thể trả lời chính xác thời gian nào sẽ hoàn thành dự án mới mà cho rằng điều đó phụ thuộc các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An?

Trao đổi với PV, ông Bạch Hưng Cử - Phó Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết: “Công ty Em – Tech Chi cục đã tiến hành kiểm tra 1 lần vào tháng 02/2015, khi đó đơn vị này chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt cho công nhân nên có xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm. Tuy nhiên, do đơn vị này mới đi vào hoạt động nên chúng tôi chỉ nhắc nhở yêu cầu khắc phục. Với thông tin mới này, chúng tôi sẽ lại cho kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm”.

images1580859 anh 8
Công ty Em – Tech đang gây ô nhiễm môi trường nhưng không bị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xử lý

Phải khẳng định rằng chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An là hoàn toàn đúng đắn, nhất là kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực vào tỉnh nhà. Tuy nhiên, các ngành chức năng cũng cần phải có giải pháp phù hợp để vừa thu hút dược đầu tư, phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cũng như góp phần tăng thu ngân sách đi đôi với việc bảo vệ môi trường. Không thể đánh đổi môi trường sống chung của cả cộng đồng vì bất kỳ mục đích nào khác. Vì vậy, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần phải nhanh chóng vào cuộc, xử lý đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật. Tránh bức xúc trong dư luận.
Theo kết quả quan trắc môi trường định kỳ của Công ty Em - Tech 6 tháng cuối năm 2015 thì nhiều chỉ số nước thải sinh hoạt vượt ngưỡng cho phép của Quy chuẩn Việt Nam. Cụ thể là 4/11 chỉ số, bao gồm: BOD5; HN4; Sunfua; Caliform vượt từ 1,34 đến 2,4 lần so với QCVN 14:2008/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước thải sinh hoạt.

Tác giả bài viết: Đình Tiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP