Pháp luật

Chi cục Kiểm lâm Nghệ An bị tố “bao che cán bộ vòi tiền”

“Tôi bị các cán bộ kiểm lâm ép đưa tiền ‘chung chi’, họ tịch thu hàng hóa sai quy định, nhưng Chi cục kiểm lâm Nghệ An nói tôi tố cáo không có cơ sở. Rõ ràng họ bao che".

Bà Nguyễn Thị Thắm (trú xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) nói như trên về diễn biến liên quan vụ việc bà Thắm tố cáo cán bộ Hạt kiểm lâm Diễn Châu “vòi tiền chung chi”.

Bao che thuộc cấp?

Trao đổi với phóng viên, bà Thắm cho biết, ngày 21/5/2015, ông Nguyễn Văn Quân (người được bà Thắm thuê) vận chuyển 500 kg quả mây trên đường từ Móng Cái về TP.Hồ Chí Minh, đến địa phận huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) thì bị cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Diễn Châu thu giữ.

Bà Thắm sau đó đã có mặt tại Hạt kiểm lâm Diễn Châu để làm việc với cơ quan này. Tại đây, bà Thắm làm việc với ông Hồ Xuân Tục (Cán bộ pháp chế hạt kiểm lâm Diễn Châu), ông Tục nói rằng số quả mây của bà Thắm bị tạm giữ vì xuất trình hóa đơn không hợp lệ và thiếu thủ tục xác nhận của kiểm lâm địa bàn.

3 (2)

Bà Nguyễn Thị Thắm trao đổi sự việc


“Ông Tục hăm dọa rằng số mây của tôi sẽ bị tịch thu toàn bộ và tôi phải đóng phạt 120 triệu đồng. Ông Tục “gợi ý” nếu không muốn bị phạt như vậy thì chỉ còn cách là tôi phải “chung chi” và bồi dưỡng 20 triệu đồng. Nếu tôi đồng ý thì anh Tục chỉ thu giữ 300kg mây, còn lại chỉ phải đóng phạt 15 triệu đồng”, bà Thắm trình bày.

Lúc này, “vì không còn cách nào khác” nên bà Thắm phải nộp phạt, chấp nhận bị thu giữ 300 kg quả mây, phải đưa tiền chung chi để “cứu” 200 kg quả mây (số không bị thu giữ) còn lại không bị hư hỏng.

Sau khi sự việc xảy ra, bà Nguyễn Thị Thắm đã gửi đơn tố cáo, gửi bằng chứng là một file ghi âm đoạn đối thoại giữa bà Thắm và ông Tục…đến cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An. Chi cục kiểm lâm Nghệ An sau đó đã thành lập tổ công tác để xác minh đơn tố cáo.

Tuy nhiện, tại “Kết luận nội dung tố cáo” số 268/KLTC-KL ngày 23/7/2015 do Chi cục Kiểm lâm Nghệ An ban hành, cơ quan này cho rằng số hạt mây nói trên không liên quan đến bà Thắm. Tổ thanh tra khẳng định việc tịch thu 300 kg quả mây là đúng quy định, hành vi vòi tiền là không có cơ sở.

2
3

Kết luận tố cáo của Chi cục kiểm lâm Nghệ An

“Kết luận của Chi cục kiểm lâm Nghệ An rõ ràng là bao che cấp dưới. Chưa nói đến việc ép người đưa tiền “chung chi”, về số hàng 500 kg quả mây của tôi đã bị tịch thu trái quy định nhưng Tổ thanh tra của Chi cục kiểm lâm Nghệ An vẫn cho rằng việc này là đúng, chẳng lẽ họ không biết luật”, bà Thắm bức xúc nói.

Khởi tố nhiều cán bộ kiểm lâm để điều tra

Bà Nguyễn Thị Thắm cho cho biết, sau khi nhận được thông báo kết luận tố cáo của Chi cục kiểm lâm Nghệ An, bà Thắm rất bất bình. “Tôi không còn tin tưởng vào cơ quan này nữa nên tôi quyết định gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an để họ điều tra”, bà Thắm nói.

Nhận được đơn tố giác của bà Thắm, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ công an Nghệ An (PC46) đã vào cuộc, sau đó khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cơ quan này cũng đã khởi tố bị can, bắt giữ các đối tượng: Nguyễn Hữu Dương (nguyên Hạt phó Hạt kiểm lâm Diễn Châu), Hồ Xuân Tục (nguyên cán bộ pháp chế), Nguyễn Trọng Lễ (nguyên hạt trưởng)…

1

Cơ quan CSĐT bắt giữ nhiều cán bộ Hạt kiểm lâm Diễn Châu để điều tra


Bà Nguyễn Thị Thắm cho biết, sau khi cơ quan công an khởi tố các bị can để điều tra, bà Thắm đã gửi đơn tố cáo hành vi “bao che cán bộ vòi tiền” của Chi cục kiểm lâm Nghệ An.

“Đơn thư tôi gửi mấy tháng rồi nhưng vẫn chưa có kết luận về sự việc. Ngay từ khi mới làm việc với cán bộ Chi cục kiểm lâm Nghệ an tôi đã thấy họ có những biểu hiện bất thường, thể hiện việc xử lý không công bằng. Đề nghị các cơ quan chức năng Nghệ An vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các cán bộ Chi cục kiểm lâm Nghệ An”, bà Thắm nói.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc

Tác giả bài viết: Trọng Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP