Giải trí

Chỉ có thể là Phan Mạnh Quỳnh

"Gặp gỡ, yêu đương và được bên em", ca khúc mới nhất của Phan Mạnh Quỳnh, chứng minh cho chuyện màu sắc ballad chưa lỗi thời ở Vpop.

Loại hình: Music Video

Thể loại: Ballad

Sản xuất âm nhạc: Ngô Minh Hoàng, Huỳnh Minh

Đánh giá: 7,5/10

Gặp gỡ, yêu đương và được bên em là ca khúc Phan Mạnh Quỳnh viết riêng tặng vợ Khánh Vy. Anh dự định hát tặng vợ trong đám cưới ở TP.HCM. Dù vậy, sau những lần trì hoãn cưới ở TP.HCM, Phan Mạnh Quỳnh phát hành ca khúc và kèm MV hôm 8/8.

Phan Mạnh Quỳnh trở lại ballad, màu sắc được cho là sở trường nhất trong cách sáng tác và hát của anh. Gặp gỡ, yêu đương và được bên em tròn trịa về nội dung và âm nhạc, có chất lượng hơn hẳn những bản ballad ra mắt trong thời gian gần đây.

Ca khúc hay

Những ca khúc ballad trên thị trường nhạc Việt được chia thành 2 ngả. Phần lớn sản phẩm dừng ở mức đơn giản, dễ nghe, nội dung thiếu chiều sâu, thường viết về câu chuyện tình yêu. Nhóm ngược lại là những ca khúc ballad thật sự chất lượng của số ít nghệ sĩ đang cạnh tranh trên đường đua âm nhạc.

Phan Mạnh Quỳnh nằm ở vế thứ 2.

Gặp gỡ, yêu đương và được bên em một lần nữa thể hiện sự đặc biệt và rất riêng của ca sĩ kiêm nhạc sĩ gốc Nghệ An. Phan Mạnh Quỳnh đầu tư kỹ nội dung, dồn vào bài hát số lượng câu chữ lớn.

Ngô Minh Hoàng - giữ vai trò phối khí - là producer còn xa lạ trên thị trường. Tuy nhiên, trong ca khúc này, Minh Hoàng làm tốt. Sự xuất sắc của Phan Mạnh Quỳnh ở vai trò viết lời, tạo giai điệu, kết hợp cùng phần nhạc của Minh Hoàng làm nên ca khúc hay.

Phan Mạnh Quỳnh và vợ Khánh Vy. Ảnh: Thạch Thảo.

Gặp gỡ, yêu đương và được bên em khởi đầu bằng đoạn verse (phân khúc) nhẹ nhàng, tình cảm trên nền piano. Càng về sau, tiết tấu ca khúc sôi nổi, dồn dập khi phân bổ tiếng trống. Tổng thể của beat (phần nhạc của một ca khúc) còn có guitar, string, kick và violin.

Trong đó, violin cùng piano là những âm thanh chủ đạo của phần nhạc. Tiếng violin tạo cảm giác du dương, mở không gian, được sử dụng vừa đủ cho tổng thể. Đây là điểm nhấn gần như quyết định để Gặp gỡ, yêu đương và được bên em bắt tai với nhiều khán giả.

"Điệp khúc đậm chất Phan Mạnh Quỳnh", "Cách đi giai điệu của Phan Mạnh Quỳnh không lẫn vào đâu", các khán giả đã bình luận như vậy.

Từ số lượng câu chữ khá nhiều, đoạn verse phần nào đó tạo cảm giác lê thê. Ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh, đặc biệt các bài ballad, luôn đặc trưng như thế. Nhưng đoạn chorus (điệp khúc) thật sự ấn tượng, với các nốt "lên bổng, xuống trầm" đúng chất Phan Mạnh Quỳnh, tạo giai điệu mới lạ và dễ kích thích khán giả nghe lại nhiều lần.

Để nói một cách thẳng thắn, nhiều ca khúc ballad trên thị trường bị gắn mác "rẻ tiền". Điều này đến từ việc nhiều sản phẩm đi vào lối mòn về chuyện tình yêu, chủ yếu là thất tình, mang thông điệp sáo rỗng.

Lợi thế của ballad là giai điệu dễ bắt tai. Do đó, nhiều ca khúc quá tập trung vào giai điệu mà quên rằng, với một bài nhạc hay, phần câu từ cần được đầu tư tương xứng với âm nhạc.

Gặp gỡ, yêu đương và được bên em cũng là bài hát tình yêu, từng câu từ được nam nhạc sĩ chọn lọc kỹ, sâu sắc và chạm đến cảm xúc.

"Khi anh đang nhìn ngắm dung nhan dưới ánh chiều vàng / Nỗi hân hoan như mang anh đi về chốn địa đàng / Muốn thấy nụ cười, muốn bảo bọc người, cho em một đời bình yên / Xuân - Thu, Đông - Hạ dẫu vinh quang hay khi bần hàn / Nguyện trao em tình nghĩa như biển ngàn".

Về cách sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh, một nhạc sĩ có tên tuổi ở thị trường nhạc Việt chia sẻ cùng Zing: "Quỳnh dùng từ ngữ sắc sảo, đôi khi người nghe cần ngẫm và chiêm nghiệm mới hiểu hết được. Các từ ngữ được Quỳnh viết ra có tính hình ảnh, chiều sâu, chứ không chọn những từ dễ viết và dễ truyền đạt".

MV Gặp gỡ, yêu đương và được bên em sản xuất đơn giản. Chiếm phần lớn thời lượng là cảnh Phan Mạnh Quỳnh ngồi bên piano đàn và hát.

Sức sáng tạo trong sự nghiệp của Phan Mạnh Quỳnh là đáng nể.

"Chất" của Phan Mạnh Quỳnh

Bên dưới MV Gặp gỡ, yêu đương và được bên em, nhiều khán giả nhận định: "Ngày trước có nhạc Trịnh, giờ là nhạc Quỳnh". Cách ví von này xuất hiện từ 2-3 năm trước, ở giai đoạn Phan Mạnh Quỳnh khuấy đảo Vpop bằng loạt ca khúc hay, chứa nội dung không lẫn với ai.

Phan Mạnh Quỳnh hiện vẫn là ca sĩ kiêm nhạc sĩ trẻ. Sự công nhận về âm nhạc, tài năng của Quỳnh đối với các tầng lớp khán giả chưa được kiểm chứng. Cách so sánh Quỳnh và nhạc Trịnh cũng chỉ là câu nói bông đùa, ý ám chỉ nghệ sĩ sinh năm 1990 đang là nhân tố đặc biệt.

Nhưng nếu chỉ trên bình diện thị trường nhạc trẻ, Phan Mạnh Quỳnh đúng là sự khác biệt so với phần còn lại. Anh bén duyên con đường nghệ thuật từ những năm 2008-2009. Đến nay, Phan Mạnh Quỳnh sở hữu kho tàng có thể nói là đồ sộ đối với một nghệ sĩ thâm niên viết nhạc hơn 10 năm.

Nhạc sĩ sinh năm 1990 thử sức trên nhiều chủ đề và đều để lại dấu ấn. Với Có chàng trai viết lên cây và Gặp gỡ, yêu đương và được bên em, Phan Mạnh Quỳnh cho thấy chiều sâu thật sự của anh khi viết về tình yêu, thay vì bản nhạc Vợ người ta theo xu hướng "mì ăn liền".

Phan Mạnh Quỳnh viết nên Ai cũng có ngày xưa, ca khúc nói về câu chuyện lũ lụt ở miền Trung. Anh lấy cảm hứng từ một người hàng xóm, viết ca khúc Nước ngoài bằng câu từ, nội dung và giai điệu dễ lấy nước mắt người nghe. Cũng chính cảm hứng từ thông quê, nam nhạc sĩ phác thảo ra ca khúc Hồi ức gây ám ảnh.

Với Ngày chưa giông bão, Sao cha không, Từ đó, Hà Lan..., Phan Mạnh Quỳnh còn khẳng định tên tuổi bằng các bản nhạc phim. Ngày chưa giông bão qua giọng hát Bùi Lan Hương hút gần 40 triệu lượt xem, hiện là ca khúc nhạc phim tạo sức ảnh hưởng bậc nhất từ trước đến nay.

Trên mọi chủ đề, các ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh đều ra chất. Anh sáng tác hàng chục ca khúc - cho chính mình và gửi gắm đến giọng hát khác - bằng nhiều dòng nhạc, nội dung khác nhau. Hiếm có sản phẩm cộp mác Phan Mạnh Quỳnh nhận phản hồi tiêu cực trong vài năm gần đây.

Sự sáng tạo, chuẩn mực trong âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh là thứ rất riêng và thị trường nhạc Việt cần thêm nhiều nhân tố như vậy.

Tác giả: Hương Ly

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP