Giáo dục

"Chết điếng" khi phát hiện con xem web đen: Cha mẹ hãy gần con hơn!

Thấy con trai say sưa dán mắt vào điện thoại, phụ huynh L. đã lén theo dõi, chị "chết điếng" khi thấy trên màn hình là cảnh một trai, một gái đang trong trạng thái "thiên nhiên", trần trụi nhất.

Không phải phụ huynh nào cũng đủ bình tĩnh và suy nghĩ thấu đáo khi phát hiện con trẻ "say mê" theo dõi phim, ứng dụng có nội dung khiêu dâm, không lành mạnh. Phản ứng thường thấy của hầu hết cha mẹ là chì chiết, quát mắng… và vô tình quên mất con đang trong giai đoạn phát triển, có những tò mò về tình yêu, tình dục.

"Bủn rủn" khi phát hiện con xem phim "mát mẻ"

Phụ huynh Bùi Thu T. (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa khỏi bàng hoàng khi kể về cậu con trai 15 tuổi đã biết tìm hiểu những trang phim chứa nội dung nhạy cảm.

"Để thuận lợi cho việc học online, tôi đã đầu tư cho con một chiếc laptop. Con học tốt, lại biết nghe lời nên vợ chồng tôi rất yên tâm và không kiểm soát nhiều. Tuy nhiên, trong một lần "bí bách", chồng tôi đã mượn tạm máy tính của con để làm việc. Chỉ mới gõ một chữ, một dòng link dẫn tới trang web nào đó đã hiện lên thanh tìm kiếm. Chồng tôi nhấp vào thử thì mới "tá hỏa" phát hiện ra đó là trang phim 18+".

Cũng như chị T., phụ huynh Nguyễn T.L. (Hải Phòng) cảm thấy "sốc" khi tận mắt bắt gặp cháu trai mới 9 tuổi của mình xem "phim người lớn".

Chị L. kể lại, trong thời gian nghỉ hè, ngày 1-2 tiếng, cậu bé sẽ mượn điện thoại để xem hoạt hình, đọc truyện thiếu nhi… Cách đây vài hôm, thấy cháu say sưa dán mắt vào điện thoại, miệng thì cười tủm tỉm, chị L. đã lén đi lại từ phía sau. Ngó vào màn hình, chị L. "chết điếng" khi thấy cảnh một trai, một gái đang trong tình trạng "thiên nhiên", trần trụi nhất.

"Lâu nay, tôi chỉ nghe người lớn hay các cô cậu choai choai, tuổi mới lớn tò mò xem phim sex. Nhưng không ngờ, cậu nhóc mới 9 tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới" lại có thể xem và tiếp thu những nội dung đồi trụy như vậy" - chị L. tâm sự.

Chưa dừng lại ở đó, theo chị L., khoảng thời gian gần đây, cháu trai còn thường xuyên nghêu ngao những ca khúc "người lớn" có ca từ liên quan đến tình yêu, chia tay, sự đau khổ dằn vặt…

Biểu diện của dậy thì sớm

Với vai trò là một chuyên gia tâm lý, PGS.TS Trần Thành Nam (Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, việc thường xuyên, thậm chí là "nghiện" truy cập những trang web có nội dung phản cảm là một trong những biểu hiện của dậy thì sớm.

"Nhiều năm trở lại đây, tuổi dậy thì đã đến sớm hơn (10-11 tuổi) do các yếu tố về dinh dưỡng và văn hóa xã hội. Khi bước vào tuổi dậy thì, bản năng tâm lý là hứng thú với các vấn đề về tình dục.

Tuy nhiên, nhiều cha mẹ chưa có thói quen để chia sẻ, giáo dục con về vấn đề giới tính và sức khỏe sinh sản. Điều này khiến trẻ tò mò, và thường chọn những trang mạng làm nơi để giải tỏa tâm lý" - chuyên gia Trần Thành Nam phân tích.

Đừng "đem con bỏ chợ" trên internet

Hiện nay, tỷ lệ người sử dụng internet, trong đó có trẻ em, ngày càng tăng. Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, internet mang đến nhiều cơ hội học tập cho trẻ khi không thể đến trường. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc, trẻ cũng phải đối mặt với nhiều cạm bẫy hơn.

Phụ huynh Lê Tuấn chia sẻ về câu chuyện mà mình đã gặp phải: "Tôi chơi Talking Tom - một game hoàn toàn lành mạnh. Tuy nhiên, trong quá trình chơi, tôi vẫn thường xuyên bị làm phiền bởi những hình ảnh quảng cáo "mát mẻ", khoe da khoe thịt. Bởi vậy, bất cứ ai, kể cả trẻ nhỏ khi chơi game lành mạnh mà vẫn bị "rửa mắt" thế này, không sớm thì muộn, chúng cũng tò mò và thử thôi".

Nêu quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, ngày nay, nhiều bố mẹ sử dụng các thiết bị thông minh như một "bảo mẫu" cho con nhỏ. Trong khi đó, việc trẻ xem nội dung gì, trong thời gian bao lâu lại không được người lớn kiểm soát. Điều này chẳng khác nào "đem con bỏ chợ", thậm chí tiếp tay cho con học hỏi những thứ nguy hiểm trên mạng.

"Nói không ngoa nhưng internet đang thay thế cha mẹ dạy dỗ cho con cái họ nhiều kiến thức, bao gồm cả kiến thức về giới tính, tình yêu và tình dục. Nhưng chúng ta đều biết, những "ông thầy" này sẽ không thể đảm bảo cung cấp kiến thức hệ thống, khoa học, lành mạnh để định hướng thái độ đúng được. Thậm chí còn gây ra những hậu quả không thể vãn hồi khi tiếp xúc với các tài liệu khiêu dâm, bạo lực, quấy rối tình dục…" - PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Hãy nói với con về tình dục

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, để bảo vệ con trẻ, phụ huynh có thể dùng chính công nghệ để ngăn chặn những trang web nguy hại.

"Cha mẹ hãy tìm hiểu, đặt chế độ hạn chế nội dung người lớn trên các trình duyệt web của những thiết bị điện tử mà con đang sử dụng. Thậm chí, phụ huynh có thể cài đặt những ứng dụng chạy ẩn trên điện thoại hay máy tính của con để cảnh báo về máy cá nhân của cha mẹ khi con gặp những nguy cơ trên mạng nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư của con".

Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam, đó chỉ là những biện pháp mang tính tạm thời. Vấn đề gốc rễ là cha mẹ cần nhận diện sớm các mối quan tâm về giới tính của con.

"Cha mẹ cần đấu tranh với niềm tin sai lầm là "vẽ đường cho hươu chạy". Hãy thể hiện sự cởi mở sẵn sàng để trao đổi với con về các vấn đề giới tính mà không coi đó là cấm kỵ".

Đồng quan điểm, nhà giáo Lê Thanh Thúy (giáo viên cấp 2 môn Sinh học) cho rằng, cần tạo môi trường để cha mẹ và con cái hiểu nhau hơn. Theo đó, phụ huynh cần cập nhật kiến thức về các câu chuyện xoay quanh giáo dục giới tính hay các ứng dụng, các mối nguy hiểm tiềm ẩn trên internet.

Phụ huynh Bùi Thu T. kể lại, sau những giây phút "nóng mặt" và bực bội khi phát hiện con trai xem "phim người lớn", vợ chồng anh chị đã bình tâm hơn và nhận ra con đã dậy thì, con không phải là con trai bé bỏng của cha mẹ thuở nào.

Chị T. chia sẻ: "Vợ chồng tôi đã đọc thêm nhiều sách, nghe tư vấn từ người có kinh nghiệm để có thêm kiến thức cùng con "lớn lên" một cách đúng nghĩa trong thời gian ấy".

Theo đó, chồng chị T. đóng vai trò chính khi thường xuyên khéo léo gợi mở và cùng con tâm sự những câu chuyện về giới tính, quan hệ tình dục… như hai người đàn ông thực thụ. Còn chị T. đã chọn cách tế nhị hơn khi lặng lẽ mua những cuốn sách về giới tính rồi đặt lên giá sách của con.

"Khoảng cách giữa con và cha mẹ được đẩy lại gần hơn một chút. Con cũng thoải mái chia sẻ những câu chuyện về giới tính hơn, mặc dù chưa hẳn là mở lòng để sẻ chia tất cả. Tuy nhiên, tôi tin, dần dần, mọi chuyện sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn nữa" - phụ huynh Bùi Thu T. trải lòng.

Tác giả: Kiều Phương - Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP