Thể thao

Chelsea thắng 5 trận liên tiếp: Nghệ thuật của “gã điên” Conte!

Vực dậy thành công đế chế Chelsea chìm trong khủng hoảng mùa giải trước, HLV Conte xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. Sự xuất hiện của ông chính là khác biệt lớn nhất của The Blues ở mùa giải này.

"Ngọn lửa" Conte không bao giờ tắt

Ở Euro 2016, HLV Conte từng gây ấn tượng mạnh với hình ảnh “đi vào lòng người”. Ông đã ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Bỉ tới... đổ cả máu mũi. Đó là hình ảnh đầy “kích thích”, nó có thể khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy máu sôi trong người cùng Conte.

Conte thu phục học trò bởi sự rõ ràng và nhiệt huyết của mình

Sau trận đấu với Everton vừa qua, Paul Scholes từng thốt lên trong buổi bình luận trên kênh BT Sport: “Ông ta không bao giờ chịu ngồi xuống ghế cả. Ngay cả khi Chelsea thắng 5-0, ông ấy vẫn như ngọn lửa cháy ngoài đường piste”. Trước đó, Mourinho từng ghé tay Conte phàn nàn rằng: “Này, ông quá khích ngay cả khi thắng 4-0 là hành động xúc phạm tôi đấy!”.

Thế nhưng, đáp lại, Conte chỉ nói ngắn gọn: “Bóng đá là trò chơi của cảm xúc. Nếu bắt tôi không ăn mừng thì thà tôi ở nhà còn hơn”. Conte luôn là vậy! Đúng với tính cách từ khi còn là cầu thủ, ông như ngọn lửa cháy bất tận. Chẳng ai có thể dập tắt được cảm xúc mãnh liệt luôn trào dâng trong trái tim đầy nhiệt huyết ấy.

Nghệ thuật của Conte cũng nằm ở “ngọn lửa” ấy. Nó khiến ông chưa bao giờ đầu hàng trước số phận. Khi sơ đồ 4-2-4, 4-2-3-1 chưa thể mang lại “phép màu”, ông lập tức chuyển qua sơ đồ 3-4-3 và thành công rực rỡ (Conte tiết lộ rằng sơ đồ 3-4-3 không phải ưu tiên hàng đầu của ông).

Sự rõ ràng, bí quyết thành công của Conte

Conte không hề giỏi ở nghệ thuật “tâm lý” như Mourinho. Thậm chí, ông thẳng như ruột ngựa. Ngay cả thời điểm David Luiz thăng hoa, ông vẫn khẳng định cầu thủ này chỉ là sự lựa chọn thứ...5 của mình trong kỳ chuyển nhượng.

Với Conte, mọi thứ rõ ràng. Chính sự rõ ràng ấy lại là bí quyết giúp ông tránh khỏi “kẻ thù” trong nội bộ CLB. Từ Juventus, tới đội tuyển Italia và giờ là Chelsea, ông chưa bao giờ vướng vào bất kỳ vụ va chạm với các học trò.

Ông thày người Italia đã từng thẳng thừng từ chối nguyện vọng rời sân của Diego Costa (bởi ông không bao giờ muốn học trò chùn bước). Nhưng rồi, sau đó, bất kỳ ai, kể cả Diego Costa cũng nhận ra sự thẳng thắn tới... thuần khiết của ông.

Diego Costa trở nên "hiền lành" và đáng sợ hơn dưới thời Conte

Chính sự rõ ràng của Conte đã... thu phục Diego Costa, giúp cầu thủ này cũng “rõ ràng” hơn trong lối chơi. Hiếm có khi nào, người ta thấy Diego Costa “hiền lành” tới vậy. Chẳng hề phản ứng, chẳng có bất kỳ sự khiêu khích nào với đối thủ. Tiền đạo người Tây Ban Nha chỉ tập trung vào bóng đá. Thành quả, anh đang trải qua những ngày tháng đẹp nhất ở Chelsea.

Thống kê chỉ ra rằng, trong mùa giải đầu tiên ở Chelsea, Diego Costa phạm 1,3 lỗi/trận.Con số ấy được tăng lên 1,5 lỗi/trận ở mùa giải trước. Giờ đây, dưới thời Conte, con số ấy đã giảm xuống còn 0,8 lỗi/trận.

Trong “môi trường sạch” thời Conte, mọi cá nhân đều phát huy hết tố chất của mình nhờ... tập trung chơi bóng. Eden Hazard đã trở lại với đỉnh cao sau phong độ chói sáng ở mùa giải này. Matic lấy lại hình ảnh “máy quét” xuất sắc bậc nhất Premier League. Trong khi đó, những cầu thủ như Victor Moses, Pedro cũng thi đấu thành công khi nhận được sự tin tưởng của Chelsea.

Thế mới thấy, “đơn giản luôn là tốt nhất”. Cùng với yếu tố chiến thuật, sự rõ ràng của Conte đang mang tới hiệu quả không ngờ. Nhờ đó, “ngọn lửa” của Conte đang cháy bừng bừng ở Stamford Bridge bằng những đôi chân “mệt mỏi” ở mùa giải trước.

Giờ đây, ai còn nghi ngờ khả năng vô địch của Chelsea?

Tác giả bài viết: H.Long

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP