Kinh tế

Chê bai đồ Tàu: Giật mình sự thật về hàng Trung Quốc nội địa

Định kiến về hàng hóa “made in China” đã dần được xóa bỏ. Trung Quốc đang thực hiện đúng như cách mà Nhật Bản đã làm trong cuộc cách mạng cải tiến chất lượng sản phẩm vào những năm 1960.

Lâu nay khi nhắc tới hàng Trung Quốc, hàng Tàu nhiều người mặc định đó là hàng nhái, chất lượng kém. Ngược lại, một số khác lại quả quyết rằng chất lượng hàng Trung Quốc ở nội địa có thể sánh ngang với hàng Nhật, Mỹ. Cũng theo lời những người này, hàng Tàu nội địa hay còn gọi là hàng trung ương chủ yếu được tiêu thụ ở Trung Quốc chứ không xuất khẩu sang Việt Nam.

Có thực hàng Trung Quốc nội địa có tiền cũng không mua được không, hay chỉ là lời đồn đại. Khi được hỏi về điều này, anh Quang, một lái buôn lâu năm tại Móng Cái, Quảng Ninh, cười nói:

“Hàng Tàu nội địa có mặt ở Việt Nam từ lâu rồi. Đây là hàng chính hãng do các doanh nghiệp uy tín của Trung Quốc sản xuất. Khi kinh tế Việt Nam chưa mở cửa, hàng hóa ít, những sản phẩm này rất được ưa chuộng vì chất lượng tốt, mẫu mã đẹp áp đảo hẳn so với hàng trong nước sản xuất. Thời đó có thể kể các sản phẩm nổi bật như xe đạp phượng hoàng, mũ cối, đèn pin, đồng hồ Đông Phong, lương khô, bia Thanh đảo..v.v... Nhưng sau này khi cơn bão hàng nhái tràn qua, danh tiếng của hàng Trung Quốc nội địa cũng bị mất theo.

Xe đạp phượng hoàng, biểu tượng phú quý một thời. Ảnh: classiccycleus

Anh Quang cho biết, đã có thời kỳ anh phải ngừng nhập nhóm hàng chất lượng cao vì khó tiêu thụ. Còn giờ đây, tra cứu thông tin tham khảo trên mạng Internet rất dễ dàng, các nhãn hàng Trung Quốc cũng mạnh tay chi tiền quảng bá thương hiệu nên người tiêu dùng cũng bớt dần tâm lý e dè.

Đã có nhiều công ty chuyển phát mới thành lập, phục vụ riêng mục đích ship hàng từ nội địa Trung Quốc về Việt Nam. Ngoài mặt hàng truyền thống là quần áo, giày dép, người tiêu dùng bắt đầu dành sự chú ý về các sản phẩm như mỹ phẩm làm đẹp, thiết bị điện tử thông minh,...

Thực tế, trong gần thập kỷ trở lại đây lợi thế nhân công giá rẻ của Trung Quốc đã mất dần. Thay vì chạy đua giảm giá, các công ty từ quốc gia này đã chú trọng đẩy mạnh chất lượng sản phẩm, so găng trực tiếp với các đối thủ từ châu Âu, Mỹ.

Định kiến về hàng hóa “made in China” đã dần được xóa bỏ. Trung Quốc đang thực hiện đúng như cách mà Nhật Bản đã làm trong cuộc cách mạng cải tiến chất lượng sản phẩm vào những năm 1960.

Rượu Mao đài, quốc tửu của Trung Quốc, đang là thương hiệu rượu có giá trị lớn nhất thế giới. Ảnh: valueinvestasia.

Hiện tại, ngoài các mặt hàng có tính truyền thống như rượu Mao đài, trà Long Tỉnh, lụa Hàng Châu, gốm sứ Giang Tây, đã có thêm nhiều dòng sản phẩm xuất xứ Trung Quốc được người tiêu dùng thế giới đánh giá chất lượng hàng đầu.

Máy tính Lenovo, điện thoại Huawei

Đây đang là hai thương hiệu Trung Quốc nổi tiếng nhất toàn cầu.

Kể từ khi mua loại mảng sản xuất PC từ IBM năm 2005, Lenovo liên tục phát triển và trở thành nhà sản xuất máy tính lớn nhất nhì thế giới bên cạnh HP. Dòng sản phẩm Lenovo Thinkpad luôn giữ vị trí ngôi đầu trong phân khúc laptop cho doanh nhân. Có ý kiến cho rằng Lenovo Thinkpad còn nhỉnh hơn các đối thủ trực tiếp từ Mỹ như Dell XPS và HP Elitebook về độ bền và sự ổn định.

Điện thoại Huawei

Trong lĩnh vực sản xuất điện thoại, Huawei là kẻ đang đe dọa ngôi vương của Samsung. Các sản phẩm Flagship gần đây của Huawei luôn được đánh giá cao cả về độ hoàn thiện cũng như tính năng hiện đại.

Tuy nhiên, cả Lenovo và Huawei đều đã từng dính vào nghi án ăn cắp thông tin người sử dụng.

Phụ kiện Anker

Đây là minh chứng tốt nhất cho tính “thượng vàng hạ cám” cuả hàng Tàu. Giữa bạt ngàn các loại phụ kiện nhái, chất lượng kém, công ty Anker của Trung quốc đã bán ra các phụ kiện như pin, cáp sạc với chất lượng tốt nhất trên thị trường. Chưa kể, giá của những sản phẩm này rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng từ Apple, Samsung. Trên trang web mua sắm Amazon, các sản phẩm của Anker luôn nằm trong top bán chạy nhất.

Thiết bị bay không người lái DJI

DJI là một công ty công nghệ có trụ sở tại Thẩm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Họ đang chiếm vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị bay không người lái (drone) với 70% thị phần toàn cầu. DJI được ví như là Iphone trong thế giới điện thoại vậy. Các sản phẩm của DJI đang bỏ xa các đối thủ về tính năng, chất lượng.

Sản phẩm của DJI đang tung hoành một mình một cõi. Ảnh: halorobotics

Thiết bị của công ty được sử dụng rộng khắp và tạo nên sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực truyền hình, quảng cáo.

Cần cẩu ZMPC

Là một trong những công ty lớn nhất thế giới về sản xuất cần cẩu, kết cấu thép lớn. Các sản phẩm của ZMPC được sử dụng ở rất nhiều kho cảng trên thế giới.

Vào năm 2013 tại cảng Miami, Hoa Kỳ, tổng thống Obama khi đó đã có một bài diễn thuyết khuyến khích người dân sử dụng hàng Mỹ sản xuất trong nước. Vấn đề là tất cả hệ thống cẩu xếp dỡ container phía sau ông đều có xuất xứ từ công ty ZMPC, Trung Quốc. Ban tổ chức đã phải dùng một lá cờ Mỹ để che logo công ty ZMPC đi. Tuy nhiên, trong khi tổng thống Obama phát biểu hăng say, lá cờ đã bị rơi xuống.

Tổng thống Obama và sự cố “hàng Tàu” Ảnh: Sina

Ngoài các sản phẩm trên, còn rất nhiều các thương hiệu hàng Trung Quốc nổi tiếng trên thị trường như đồ gia đụng của hãng Haier, Xiaomi; pin mặt trời, xe điện BYD,...

Dù không phải tất cả nhưng các sản phẩm đóng mác “made in China” không còn đồng nghĩa với chất lượng kém nữa. Đánh giá về điều này, các chuyên gia kinh tế nhận xét: “Trình độ sản xuất của Trung Quốc vẫn chưa so được với Nhật Bản nhưng họ có những công ty mang tham vọng lớn cùng với nguồn tài chính dồi dào. Trên hết, các công ty Trung Quốc đã bắt đầu quan tâm đến những tiêu chuẩn chất lượng một cách nghiêm túc. Các sản phẩm tốt lên trông thấy từng ngày”.

Tác giả: Hoàng Hiệp

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP