Xã hội

Cháy tàu cá Hàn Quốc, 5 người Quảng Bình mất tích: “Nếu không còn sống, thì cũng mong tìm thấy xác con”

“Mong lực lượng chức trách Hàn Quốc sớm tìm được con trai tôi hoặc nếu không còn sống thì cũng tìm được xác con và các thuyền viên”, ông Kép nghẹn ngào.

Ngày 21/11, ông Nguyễn Trí Tuệ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, đến nay vẫn chưa có thông tin gì về 5 thuyền viên ở xã Thanh Trạch mất tích trong vụ cháy tàu cá Dae Seong 29 tấn vào sáng 19/11, tại vùng biển phía Tây đảo Jeju, Hàn Quốc.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc gửi về, khoảng 7h ngày 19/11 (theo giờ địa phương), hỏa hoạn bất ngờ bùng lên trên tàu đánh cá 29 tấn của Hàn Quốc ở ngoài khơi, cách đảo Jeju khoảng 76km về phía Tây.

Chính quyền địa phương cùng người dân đến thăm hỏi, động viên gia đình có thuyền viên gặp nạn.

Thời điểm tàu bị cháy, trên tàu có 12 thuyền viên. Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, 1 thuyền viên người Hàn Quốc được cấp cứu đưa vào đảo nhưng các bác sĩ xác nhận người này đã tử vong. Còn lại 11 thuyền viên, trong đó có 6 thuyền viên người Việt Nam vẫn đang mất tích gồm: Nguyễn Văn Công (SN 1987), Nguyễn Tiến Ninh (SN 1987), Nguyễn Văn Viện (SN 1974), Nguyễn Văn Thủy (SN 1994), Nguyễn Ngọc Lợi (SN 1995) có quê cùng ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình và Nguyễn Văn Phúc (SN 1988) quê ở Hà Tĩnh.

Tất cả các thuyền viên trên đều là lao động đi làm việc theo hợp đồng hợp pháp tại Hàn Quốc; họ có nhiều năm kinh nghiệm đi XKLĐ tại Hàn Quốc với nghề đánh bắt thủy, hải sản.

Theo các gia đình, cả 5 nạn nhân của xã Thanh Trạch hiện đang bị mất tích tại Hàn Quốc đều có mối quan hệ họ hàng, ruột thịt; đều đã lập gia đình và có con còn nhỏ.

Sau khi nhận được thông tin từ các công ty, doanh nghiệp môi giới xuất khẩu lao động, các gia đình đã khẩn trương thông báo với chính quyền địa phương, đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về công tác cứu nạn, cứu hộ của các lực lượng chức năng tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có thông tin chính thức nào về số phận của các nạn nhân khiến cho các gia đình hết sức hoang mang, lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Liên đau đớn, liên tục khóc ngất kể từ khi nhận hung tin về con trai.

Ngư dân Nguyễn Ngọc Lợi, đã sang Hàn Quốc được hơn 3 năm. Tại đây, anh hợp đồng đi đánh bắt lươn biển. Sáng 19/11, ngay khi nghe hung tin về con trai Nguyễn Ngọc Lợi được xác nhận là một trong số nạn nhân trên tàu, bà Nguyễn Thị Liên, ở thôn Thanh Gianh, liên tục khóc ngất: “Mong trời đất phù hộ để lực lượng chức năng sớm tìm thấy con, chứ nếu không thì mẹ làm răng sống nổi đây con ơi…”.

Ông Kép mong lực lượng chức trách Hàn Quốc sớm tìm được con trai cùng các thuyền viên gặp nạn.

Tại gia đình ngư dân Nguyễn Văn Công, luôn có đông người thân và hàng xóm tới động viên, thăm hỏi tình hình. Chứng kiến cảnh ông Nguyễn Tiến Kép cùng vợ đau đớn trước tai nạn của con, nhiều người không cầm được nước mắt.

“Mong lực lượng chức trách Hàn Quốc sớm tìm được con trai tôi hoặc nếu không còn sống thì cũng tìm được xác con và các thuyền viên. Để rồi từ đó, cũng mong các cơ quan chức năng 2 nước tạo điều kiện cho các gia đình chúng tôi sang đưa xác con mình trở về”, ông Kép nghẹn ngào.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên tinh thần các gia đình có người thân bị nạn. Lực lượng chức năng địa phương cũng chuẩn bị các phương án để hỗ trợ gia đình khi có trường hợp xấu nhất xảy ra.

“Trong trường hợp rủi ro, các nạn nhân này đều có hợp đồng lao động nên sẽ có chế độ về bảo hiểm. Trước mắt, xã đã hỗ trợ động viên và thông qua các tổ chức đoàn thể sẽ hỗ trợ thêm kinh phí cho các gia đình”, ông Tuệ nói thêm.

Các doanh nghiệp và công ty môi giới xuất khẩu lao động đang hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình về các thủ tục pháp lý để có thể sang Hàn Quốc một cách sớm nhất, cùng với doanh nghiệp giải quyết các công việc liên quan đến người bị nạn.

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: “Hiện nay, thông tin từ Hàn Quốc cho biết nước bạn đang nỗ lực tìm kiếm cứu nạn. Khi có văn bản của cục Lãnh sự, bộ Ngoại giao, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng để hỗ trợ gia đình về các cơ sở pháp lý để đưa nạn nhân về nước”.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP