Xã hội

Chảy máu toàn thân vì uống an cung ngưu hoàng hoàn

Lo sợ bị tai biến mạch máu não, ông H. uống 1 viên an cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng, ngay sau đó bị chảy máu trong cơ, chảy máu dạ dày.

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết bệnh nhân N.V.H (65 tuổi, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) được tuyến dưới chuyển lên cuối tuần qua trong tình trạng xuất huyết dưới da nặng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, khả năng đông máu của bệnh nhân giảm, chức năng gan suy giảm, chảy máu trong cơ, chảy máu dạ dày.

Ngay lập tức bác sĩ chỉ định bồi phụ các yếu tố chống đông máu, điều trị suy giảm chức năng gan và theo dõi thêm các tác dụng không mong muốn.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý uống an cung ngưu hoàng hoàn

Theo BS Cấp, trước đây đã có những trường hợp tự uống an cung ngưu hoàng hoàn gây giảm đông máu nhưng chưa có trường hợp nào nghiêm trọng như bệnh nhân H.

BS Cấp nhấn mạnh, việc dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng tai biến là vô tác dụng. Tai biến mạch máu não gồm thể chảy máu não (xuất huyết não), nhồi máu não (tắc mạch não).

Theo đó, thuốc này chỉ có chỉ định dùng trong trường hợp bị tai biến nhồi máu não, khi đó có thể giúp giảm đông máu, tuy nhiên bệnh nhân vẫn có nguy cơ chảy máu trong vùng nhồi máu.

Ngược lại, nếu bị tai biến mạch máu não, uống an ngưu hoàng hoàn càng nguy hiểm vì gia tăng chảy máu, vì máu không thể đông lại.

Trong khi đó, để xác định tai biến do nhồi máu não hay xuất huyết não, các bác sĩ phải chụp chiếu, xét nghiệm. Do đó người dân không nên tuỳ tiện dùng thuốc.

PGS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai cho biết thêm, khoa từng tiếp nhận nhiều trường hợp tự ý uống an cung gây chảy máu ồ ạt, không cứu được. Nếu cứu được, não cũng bị di chứng nặng nề.

Người dân không nên tích trữ và tùy tiện sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng tai biến, vì nếu chưa xác định chính xác thể tai biến sẽ rất nguy hiểm.

3 dấu hiệu của đột quỵ:

Thứ nhất, người bệnh đột ngột hôn mê, tê bì tay chân, mất ý thức, mất thăng bằng, đau đầu dữ dội. Thứ hai, bệnh nhân đột ngột nói khó hoặc không nói được, mồm méo. Thứ ba, đột ngột mất hoặc giảm thị lực 1 trong 2 mắt.

Trong khi chờ xe cấp cứu 115, càng nhanh càng tốt cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng cao đầu 30-45 độ, mặc quần áo thoáng.

Thời gian vàng đưa bệnh nhân đột quỵ đến các cơ sở y tế chuyên sâu là 4,5-6 giờ đầu. Khi đó các bác sĩ tại bệnh viện lớn sẽ dùng phương pháp tiêu sợi huyết để điều trị, tránh di chứng.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP