Pháp luật

Chây ì thi hành án, “Đại gia” Xuân Trường mặc cả với pháp luật?

Không những không thi hành án, sau gần 3 năm không bồi thường thiệt hại cho Công ty Cổ phần Thủy sản Sông Gianh, đích thân ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xuân Trường còn ký công văn gửi Công ty Cổ phần Thủy sản Sông Gianh xin được bồi thường bằng 2/3 mức mà Tòa án đã tuyên nhưng không được chấp nhận.

Đại gia Xuân Trường đang bị Công ty CP thủy sản Sông Gianh tố trây ì không trả số tiền chỉ hơn 500 triệu đồng

Hai cấp Tòa tuyên phải bồi thường 584 triệu đồng

Như Báo PLVN điện tử đã đưa tin, vào ngày 8/7/2012, Bùi Mạnh Tuấn là công nhân lái xe cho doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, tỉnh Ninh Bình được doanh nghiệp giao nhiệm vụ lái xe ô tô biển kiểm soát 35N- 6171 chở đá bây từ thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình vào địa phận tỉnh Thanh Hóa cho doanh nghiệp Xuân Trường đang thi công tại Quốc lộ 1A.

Khi đến Km 292 + 600 thuộc địa phận phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn, xe ô tô do Tuấn điều khiển đã đâm vào đầu xe , bánh trước bên phải của xe Camry 73A-001.14 tạo nên vết va chạm giữa hai xe kéo dài từ đầu xe đến cuối xe, làm xe do Tuấn điều khiển bị gẫy trục giữa bên trái, bánh xe bị văng ra khỏi xe; xe ô tô Camry 73A-001.14 bị gãy trục, bánh trước bên phải văng ra khỏi xe. Hậu quả là hai ô tô bị hư hỏng nặng.

Ngày 27/6/2013, Viện KSND thị xã Bỉm Sơn đã có cáo trạng số 47 truy tố Bùi Mạnh Tuấn về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự và chuyển hồ sơ sang Tòa án để xét xử. Sau nhiều lần định giá, ngày 11/12/2013, Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa định giá lại, kết luận xe ô tô Camry 73A-001.14 bị thiệt hại 584.665.200 đồng.

Cả Bản án sơ thẩm số 10/2014/HSST ngày 21/2/2014 của TAND thị xã Bỉm Sơn và Bản án phúc thẩm số 125/2014/HSPT ngày 21/5/2014 của TAND tỉnh Thanh Hóa đều tuyên buộc doanh nghiệp Xuân Trường phải bồi thường cho Công ty Cổ phần thủy sản Sông Gianh số tiền là 584.665.200 đồng về khoản bồi thường thiệt hại.

Theo Quyết định Thi hành án theo đơn yêu cầu số 02/QĐ-CCTHA ngày 13/10/2014 do Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Ninh Bình gửi Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thì: “Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường phải bồi thường cho Công ty Cổ phần Thủy sản Sông Gianh số tiền 574.665.200 đồng và tiền lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian thi hành án.

Người phải thi hành án (Doanh nghiệp Xuân Trường – PV) có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ Quyết định này”.

Ấy thế nhưng, đã 3 năm trôi qua, mặc cho Công ty Cổ phần thủy sản Sông Gianh đi đòi tiền “lên bờ, xuống ruộng”, “đại gia” đất Ninh Bình vẫn cố tình không chịu trả.

Doanh nghiệp Xuân Trường có thực sự khó khăn?

Ngày 14/4/2016, tức là gần 2 năm kể từ ngày đáng lẽ ra Doanh nghiệp Xuân Trường đã phải thi hành án, bồi thường thiệt hại cho Công ty Cổ phần thủy sản Sông Gianh, ông Nguyễn Xuân Trường lại ký công văn số 191/ĐN/DN gửi Công ty Cổ phần thủy sản Sông Gianh để “xin được trao đổi”.

Mặc dù Bản án đã có hiệu lực tuyên phải bồi thường 584 triệu đồng nhưng Doanh nghiệp Xuân Trường vẫn có công văn xin "trao đổi" hạ mức bồi thường xuống 350 triệu đồng!

Tại công văn này, ông Nguyễn Văn Trường cho biết: “Theo như quy định của pháp luật cũng như bản án đã tuyên, đơn vị chúng tôi được khởi kiện Bùi Mạnh Tuấn (người lái xe của Doanh nghiệp Xuân Trường – PV) về phần bồi thường dân sự. Xong do hoàn cảnh Tuấn đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về kinh tế để bồi thường hoàn trả thiệt hại do hành vi của mình gây ra.

Hơn nữa, đơn vị chúng tôi hiện nay cũng đang gặp nhiều khó khăn và cũng chưa thông suốt, nhất quán trong quá trình giải quyết vụ tai nạn giao thông nói trên. Vì vậy, đơn vị chúng tôi đề xuất với Công ty cổ phần thủy sản Sông Gianh xem xét để được bồi thường toàn bộ một lần về thiệt hại của xe ô tô 73A-00114 với số tiền là 350.000.000 đồng”.

Trước sự mặc cả của Doanh nghiệp Xuân Trường, Công ty Cổ phần thủy sản Sông Gianh đã có văn bản từ chối vì theo như ông Đậu Đức Thuận, người đại diện theo ủy quyền của ông Đậu Trung Kiên, Giám đốc Công ty CP thủy sản Sông Gianh thì việc xảy ra tai nạn đã dẫn đến thiệt hại về tài sản khiến Công ty CP thủy sản Sông Gianh gặp rất nhiều khó khăn, việc kinh doanh bị gián đoạn do phương tiện bị hư hỏng, không thể vận hành. Hơn nữa, Công ty cũng phải đi vay để trả tiền cho bên sửa xe, khó khăn chồng chất khó khăn.

Càng thất vọng hơn khi ông Đậu Trung Kiên, Giám đốc Công ty Cổ phần thủy sản Sông Gianh mặc dù bị tai biến vẫn phải canh cánh trong lòng món nợ khó đòi với đại gia Xuân Trường, ủy quyền cho con trai 5 lần 10 lượt đi từ Quảng Bình ra Ninh Bình, Hà Nội làm đơn đề nghị thi hành án, thậm chí thuê cả luật sư tư vấn mà vẫn không xong.

Bao giờ thì Bản án của TAND tỉnh Thanh Hóa và Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của Chi cục THADS Thành phố Ninh Bình được thực thi, Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả bài viết: Quang Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP