Thế giới

Cháu gái rơm rớm nước mắt khi nghe tin về người ông phi công gặp nạn tại Việt Nam

Chị Anna Poyarkova rơm rớm nước mắt khi nghe tin đã tìm thấy hài cốt được cho là của viên phi công Liên Xô (cũ) Yuri Poyarkov gặp nạn tại Việt Nam năm 1971.

Chị Anna Poyarkova cùng con gái tại buổi gặp gỡ tùy viên quân sự Việt Nam tại Ukraina
ẢNH NGUYỄN ANH QUÂN

Theo ông Nguyễn Anh Quân, Trưởng đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp Cộng hòa Ukraina tại Việt Nam, vào ngày hôm qua, 30.9, ông cùng đại tá Nguyễn Đình Phúc, tùy viên quốc phòng Việt Nam tại Ukraina, đã có cuộc gặp gỡ với cô Anna Poyarkova, cháu gái của phi công Poyarkov, người gặp nạn cùng với liệt sĩ phi công Công Phương Thảo tại núi Tam Đảo hồi 30.4.1971.

Tại cuộc gặp, ông Quân đã thông tin tới chị Anna về hoàn cảnh vụ tai nạn máy bay cách đây 47 năm dẫn tới sự hy sinh của ông Poyarkov và phi công người Việt Nam Công Phương Thảo cũng như việc lực lượng chức năng Việt Nam đã tìm thấy vị trí máy bay gặp nạn và 2 bộ hài cốt được cho là của 2 phi công gặp nạn.

“Cô ấy nghe và rơm rớm nước mắt”, ông Quân chia sẻ.

Ông Quân cũng cho biết, chị Anna tỏ ra rất khâm phục và biết ơn Việt Nam và những người trong nhóm những trí thức gắn bó với Liên Xô trước đây đã khởi phát cuộc tìm kiếm từ cuối năm 2017.

Theo thông tin mà chị Anna trao đổi tại buổi gặp gỡ, hiện, vợ của phi công Poyarkov, bà Zina đã ngoài 80 tuổi, đang sống tại Tiraspol (Moldova) với con gái là Tatiana và đang phải chiến đấu với bệnh tiểu đường, huyết áp cao và ung thư.

Con trai của ông Poyarkov, ông Alexander năm nay 56 tuổi, đang sống tại Zaporogie, Ukraina, là công nhân.

Tại buổi làm việc, chị Anna đã mang kèm một bộ hồ sơ giấy tờ của ông Poyarkov gửi cơ quan chức năng của Việt Nam để bắt đầu quá trình đưa di hài phi công Poyarkov về nước. Tùy viên quốc phòng Việt Nam tại Ukraine cũng hướng dẫn gia đình viết đơn chính thức để phía Việt Nam hỗ trợ hết mức, sớm đưa di hài của ông Poyarkov về Ukraina hoặc Moldova nơi vợ ông đang sống.

Chị Anna cũng gửi lại 2 mẫu tóc và móng tay để cơ quan chức năng Việt Nam tiến hành giám định ADN để xác định chắc chắn hài cốt được tìm thấy tại Việt Nam là của ông Poyarkov.

Hai bộ hài cốt được tìm thấy hiện đang đặt tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên
ẢNH TRUNG KIÊN

Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, vào ngày 28.9, lực lượng tìm kiếm thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên đã tìm thấy vị trí máy bay Mig-21U gặp nạn ngày 30.4.1971 và cất bốc được 2 bộ hài cốt được cho là của 2 phi công Mig-21U là liệt sĩ, phi công Công Phương Thảo và huấn luyện viên người Liên Xô là ông Yuri Poyarkov.

Việc tìm kiếm 2 phi công Việt Nam và Liên Xô gặp nạn được bắt đầu từ câu chuyện của Anna được lan truyền trên mạng xã hội. Cô gái Nga cho biết, ông mình là Poyarkov Yuri Nikolaevich (sinh năm 1933), đại úy không quân Liên Xô đã hy sinh tại Việt Nam trong một chuyến bay tập vào ngày 30.4.1971. Thế nhưng cho tới hiện tại, thi hài của ông vẫn chưa được đưa về nước, người thân thì chỉ nhận được thông tin rằng ông đã “mất tích trong một tai nạn máy bay”.

Từ câu chuyện này, một nhóm tìm kiếm tự phát gồm những trí thức, du học sinh từng có thời gian gắn bó với Liên Xô trước đây đã phát động một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích và 2 phi công gặp nạn. Tới ngày 25.2.2018, nhóm tìm kiếm đã tìm thấy 1 mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn và bàn giao cho Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân.

Mảnh vỡ sau đó được xác nhận là của chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn.

Ngay sau khi có kết quả xác minh, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân cùng các lực lượng hữu quan tổ chức lực lượng tìm kiếm thêm các hiện vật liên quan, hài cốt phi công và huấn luyện viên người Liên Xô trong vụ tai nạn.

Tác giả: Lê Hiệp

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP