Pháp luật

Cháu đại gia Sáu Phấn khóc, không tin bà làm hại người khác

Xin tòa xem xét hoàn cảnh phạm tội, Ngô Nguyễn Đoan Trang mong tòa cho cơ hội được chăm sóc bà những ngày cuối đời.

Sau hơn 20 ngày làm việc, tối 28/5 phiên xử bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín – TrustBank) cùng 27 đồng phạm kết thúc phần tranh luận. Các bị cáo bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Được nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch TrustBank Hoàng Văn Toàn thừa nhận nhiều sai phạm trong việc giúp bà Phấn chiếm đoạt tiền ngân hàng. Ông cũng bày tỏ ân hận và gửi lời xin lỗi đến đồng nghiệp, cấp dưới. "Bị cáo dù là chủ tịch HĐQT nhưng cũng chỉ là người làm thuê, bị chi phối từ bà Phấn, không được hưởng lợi, nay tuổi đã già và bệnh tật… mong HĐXX xem xét", ông Toàn nói.

Vẻ thành khẩn tương tự, bị cáo Trần Sơn Nam (nguyên tổng giám đốc TrustBank) xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho mình và các nhân viên.

Nói trong nước mắt, bị cáo Ngô Nguyễn Đoan Trang (cháu bà Phấn, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách nguồn vốn Ngân hàng Đại Tín) giọng nghèn nghẹn: "Điều làm cho bị cáo đau lòng và day dứt nhất là sức khỏe của bà bị cáo. Đến hôm nay bị cáo vẫn không nghĩ là bà làm hại ai. Mong HĐXX xem xét để bị cáo có thể chăm sóc bà trong những ngày cuối đời".

Bị cáo Ngô Kim Huệ, một trong những người cháu được bà Phấn đưa vào làm lãnh đạo của Đại Tín. Ảnh: Kỳ Hoa.

Được bà Phấn nuôi ăn học từ nhỏ và đưa vào làm Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín, bị cáo Ngô Kim Huệ nhìn nhận những hành vi sai phạm của mình trong vụ án, mong tòa xem xét vì bản thân không học chuyên ngành ngân hàng, không hiểu biết pháp luật và hoàn toàn tin tưởng vào bà của mình.

"Bị cáo cảm thấy nặng nề khi hình dung những mức án đối với mình nhưng bị cáo xin chấp nhận. Chỉ xin HĐXX xem xét về hoàn cảnh gia đình, bị cáo còn mẹ già, con nhỏ, mà áp dụng mức án thấp hơn đề nghị của VKS. Sắp tới bị cáo còn phải nhận thêm hình phạt nữa trong giai đoạn sau của vụ án", Huệ nghẹn giọng.

Bị cáo buộc giúp sức tích cực cho bà Phấn và đề nghị mức án lên đến 30 năm tù, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (thư ký của bà Phấn, vừa sinh con) không có mặt tại tòa để nói lời sau cùng trong khi là người duy nhất kêu oan.

Cũng bị truy tố trong vụ án, Nguyễn Kim Thanh (chồng Loan) chắp tay, cúi đầu khi nói lời sau cùng: "Xin tòa đừng cho bị cáo vào chiếc xe ngoài sân". Theo hồ sơ luật sư cung cấp tại tòa, Thanh mắc bệnh tâm thần.

Các bị cáo Hứa Thị Bích Hạnh (nguyên phó phòng đầu tư ngân hàng Đại Tín), Lâm Hứa Quỳnh Trinh (nguyên phó phòng ngân quỹ Đại Tín, đều là cháu bà Phấn) bày tỏ ăn năn, xin tòa giảm nhẹ hình phạt vì có con nhỏ hoặc cha cũng là bị cáo trong vụ án.

Bà Phấn vắng mặt trong suốt quá trình xét xử do sức khỏe yếu. Bào chữa bổ sung cho thân chủ trước đó, luật sư Trương Vĩnh Thủy cho biết, dù chưa có kết quả giám định lại nhưng sức khỏe của bà Phấn "gần đến ranh giới đời sống thực vật". HĐXX áp dụng mức trách nhiệm như thế nào cũng không còn ý nghĩa với bà. Nhưng việc tòa đưa ra xét xử vắng mặt bà Phấn khi chưa giám định tình trạng sức khỏe là vi phạm tố tụng hình sự. "Đại diện VKS cũng không tranh luận về điều này nên tôi nghĩ VKS đã đồng tình", ông nói.

Trong phạm vi xét xử lần này, bà Phấn bị cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng của mình (nắm giữ phần lớn cổ phần) chỉ đạo các thành viên HĐQT, nhân viên là người dưới quyền hoặc trong gia đình thực hiện nhiều hành vi sai phạm chiếm đoạt tiền của nhà băng. Trong đó có việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán lại cho Đại Tín chiếm đoạt hơn 1.105 tỷ đồng, hạch toán thu chi khống vay hơn 5.256 tỷ đồng sau đó đẩy nợ cho Công ty Phương Trang.

Bà này bị đề nghị mức án 30 năm tù, buộc bồi thường hơn 6.300 tỷ đồng cho nhà băng.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Sáu Phấn ,cháu gái ,Đại gia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP