Xã hội

Cháu bé 7 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện đa khoa Khu vực Tây Bắc - Nghệ An: Nhiều uẩn khúc cần được làm rõ

Mặc dù đồng ý ký vào đơn từ chối khám nghiệm tử thi, tuy nhiên, khi nghe Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Tây Bắc - Nghệ An giải thích và trả lời các cơ quan chức năng về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Võ Hoài Nam, gia đình anh Võ Văn Hạnh vô cùng bức xúc, làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong.

1BVNA
Kết luận phiếu siêu âm của bệnh nhân đều trong giới hạn bình thường.

Vợ chồng anh Võ Văn Hạnh ở xã Nghĩa Hội (Nghĩa Đàn - Nghệ An) cho biết, con trai anh chị là cháu Võ Hoài Nam, 7 tháng tuổi, bị sốt và đi ngoài. Ngày 05/02/2017, anh chị đưa cháu đến BVĐK khu vực Tây Bắc Nghệ An để khám. Tuy là sốt, hơi mệt mỏi nhưng cháu vẫn chơi và bú mẹ bình thường. “Sau khi thăm khám xong, bác sỹ chỉ định cho cháu uống thuốc hạ sốt và chỉ cho gia đình tôi ra bàn lấy một ca đựng nước, tôi nghe nói đó là nước oresol. Chúng tôi cho cháu uống từng thìa, cháu vẫn uống và khóc. Khi đang cho cháu uống, bác sỹ đến bảo giữ chân cháu để lấy ven nhưng không lấy được. Do không lấy được ven nên bác sỹ đã đặt ống sonde trực tiếp vào miệng cháu và bơm 3 xi lanh nước vào. Ngay sau khi bơm 3 xi lanh nước, cơ thể cháu tím tái, cháu lịm đi. Các bác sỹ đã đưa cháu đi cấp cứu, cho thở ôxy nhưng ôxy hệ thống hết, phải sử dụng nguồn ôxy dự phòng. Từ lúc đưa cháu vào BVĐK khu vực Tây Bắc là 6 giờ 30 nhưng đến 7 giờ cháu đã tử vong”, anh Hạnh đau xót kể lại.

Điều làm cho gia đình anh Hạnh bức xúc là cách trả lời của BVĐK khu vực Tây Bắc đối với các cơ quan chức năng và báo chí: cháu Võ Hoài Nam vào viện trong tình trạng lờ đờ, dấu hiệu mất nước nặng, tim nhịp chậm không đều, mạch không bắt được. Trong khi đó khi đến viện cháu vẫn bú mẹ, vẫn khóc khi uống nước oresol. Vậy tại sao bệnh viện lại trả lời như thế?

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Võ Hoài Nam, ngày 16/2/2017, phóng viên Báo Kinh tế nông thôn đã trực tiếp đến BVĐK khu vực Tây Bắc làm việc với lãnh đạo bệnh viện. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Viết Lương, Phó giám đốc BVĐK khu vực Tây Bắc cho biết: Cháu Nam được gia đình đưa đến viện lúc 6 giờ 30 ngày 05/02/2017, sau khi tiếp nhận cháu, các bác sỹ trong kíp trực đã trực tiếp thăm khám và chẩn đoán cháu bị sốc, mất nước mức độ nặng, tiêu chảy cấp. Trẻ được chỉ định truyền dịch và dùng thuốc hạ sốt, tuy nhiên do tình trạng trụy mạch, kíp trực không thể lấy được ven nên bác sỹ Vũ Thị Chín chỉ định điều dưỡng Thái Thị Thành đặt sonde dạ dày và bơm 40ml oresol. Vừa cấp cứu, bác sỹ Vũ Thị Chín vừa giải thích về tình trạng bệnh cho bố mẹ cháu. Trẻ vẫn trong tình trạng nặng, tinh thần lờ đờ, da xanh tái, không khóc, chân tay không có phản xạ, tim đập rời rạc, thở chậm dần. Mặc dù đã được cấp cứu nhưng cháu bé đã tử vong vào lúc 7 giờ cùng ngày.

Sau khi cháu bé tử vong, hồi 13 giờ 45, bệnh viện đã tiến hành họp giữa bệnh viện, gia đình và các cơ quan liên quan. Tại cuộc họp này, gia đình anh Võ Văn Hạnh đã làm đơn từ chối khám nghiệm tử thi, cam kết không khiếu kiện.

Trong cuộc họp hồi 15 giờ 30 cùng ngày, Hội đồng chuyên môn bệnh viện đã họp kiểm thảo đối với bệnh nhi tử vong Võ Hoài Nam, qua tường trình của kíp trực, Hội đồng chuyên môn bệnh viện kết luận: Nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm trùng, nhiễm độc/tiêu chảy cấp mất nước mức độ nặng. Các kíp trực đón tiếp và xử lý khẩn trương. Về chuyên môn: Chẩn đoán ban đầu là đúng nhưng chưa đủ thể hiện hết tình trạng của bệnh nhân, đó là tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, biểu hiện ý thức lờ đờ, da xanh tái sốt cao 40 độ, mạch không bắt được, tim nhịp chậm không đều. Các bước xử lý cấp cứu phù hợp.

Trên cơ sở báo cáo, phóng viên đã đặt câu hỏi đối với lãnh đạo bệnh viện:

Thứ nhất: Thời gian cháu vào viện lúc 6 giờ 30, theo như chẩn đoán ban đầu của các bác sỹ trực ở đây là sốc nhiễm trùng, nhiễm độc/tiêu chảy cấp mất nước mức độ nặng, trụy mạch, cháu ở trạng thái lờ đờ. Vậy tại sao kíp trực không tiến hành cấp cứu ngay, 15 phút sau mới đưa vào khoa nhi. Trước đó, vào lúc 6 giờ 35, bệnh viện đã tiến hành siêu âm cho cháu, tất cả các kết luận đều bình thường, thậm chí kết luận về tĩnh mạch cửa trong giới hạn bình thường, vận tốc dòng chảy bình thường. Vậy tại sao lại kết luận là trụy mạch?

Thứ hai: Việc đặt ống sonde dạ dày bơm oresol 40ml/lần vào trong dạ dày liệu có tuân thủ theo đúng kỹ thuật? Theo gia đình cho biết, bác sỹ đã bơm 3 xi lanh vào dạ dày trong lúc cháu đang cấp cứu, đây có phải là nguyên nhân dẫn đến tử vong?.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Lương lấy làm đau buồn trước cái chết của cháu bé, ông cũng thừa nhận, đây là thất bại của bệnh viện, tuy nhiên rất muốn có một cơ quan chức năng điều tra kết luận một cách chính xác về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé, mà muốn làm rõ thì cần phải mổ tử thi để xác định, nhưng gia đình cháu đã từ chối việc này.

Để làm rõ những uẩn khúc này của gia đình bệnh nhân Võ Hoài Nam, đề nghị các cơ quan chuyên môn của Sở Y tế Nghệ An sớm làm rõ những nghi ngờ, uẩn khúc trên.
Tác giả: Phạm Ngọc Thủy
Nguồn tin: Báo Kinh tế nông thôn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP