Thế giới

Châu Âu ồ ạt cấp vũ khí, máy bay chiến đấu cho Ukraine

Các nước châu Âu đồng loạt tuyên bố cung cấp vũ khí và máy bay chiến đấu cho Ukraine để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Binh sĩ Ukraine tại vùng Donetsk (Ảnh: AP).

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Josep Borrell, quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ngày 27/2 cho biết ngoại trưởng của các nước thành viên EU đã nhất trí gửi 450 triệu Euro viện trợ quân sự cho Ukraine. Ngoài ra, một khoản viện trợ khác trị giá 50 triệu Euro cũng được cung cấp cho mục đích trang bị vũ khí không sát thương.

Theo quan chức trên, gói viện trợ quân sự của EU còn bao gồm cung cấp máy bay chiến đấu cho lực lượng không quân Ukraine.

Ông Borrell cho biết EU đã trao đổi với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba về loại máy bay chiến đấu mà quân đội Ukraine cần. Ông Borrell nói rằng một số quốc gia thành viên của EU có các loại máy bay này và có thể cung cấp cho Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 27/2 thông báo EU quyết định cung cấp tài chính cho hoạt động mua và chuyển giao vũ khí cho Ukraine để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

"Lần đầu tiên, Liên minh châu Âu sẽ tài trợ cho việc mua và vận chuyển vũ khí cũng như các thiết bị khác cho một quốc gia đang bị tấn công", bà Ursula von der Leyen cho biết.

Theo bà von der Leyen, EU cũng lên kế hoạch đóng cửa không phận đối với máy bay Nga, bao gồm chuyên cơ của các nhà tài phiệt Nga.

Cùng ngày, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen thông báo nước này sẽ viện trợ 2.700 vũ khí chống tăng cho Ukraine. Trong khi đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết quốc gia châu Âu này sẽ chuyển cho Ukraine 5.000 vũ khí chống tăng, 5.000 mũ bảo hiểm, 5.000 bộ giáp và 135.000 khẩu phần dã chiến.

Các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Italy, Anh, Canada và Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung hôm 26/2, thông báo biện pháp trừng phạt mới nhất nhắm vào nền kinh tế Nga. Phương Tây đã nhất trí loại các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT - mạng lưới bảo mật cao kết nối hàng nghìn tổ chức tài chính trên toàn thế giới.

Mỹ và các nước châu Âu gần đây liên tục tuyên bố các kế hoạch viện trợ quân sự cho Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 26/2 thông báo Washington sẽ hỗ trợ số vũ khí trị giá 350 triệu USD cho Ukraine nhằm giúp Kiev đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga.

Séc đã cam kết gửi "lô vũ khí" trị giá hơn 8,5 triệu USD cho Ukraine đến địa điểm do Ukraine lựa chọn. Lô hàng của Séc gồm súng máy, súng trường tấn công và các loại vũ khí hạng nhẹ khác. Hà Lan cũng sẽ cung cấp cho Ukraine 200 tên lửa phòng không Stinger.

Chính phủ Đức ngày 26/2 thông báo, nước này đã quyết định cung cấp cho Ukraine 1.000 hệ thống vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không Stinger từ kho dự trữ của quân đội Đức.

Pháp cũng tuyên bố sẽ chuyển vũ khí phòng thủ và nhiên liệu cho Ukraine nhằm giúp Kiev đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Slovakia thông báo sẽ gửi đạn pháo và nhiên liệu trị giá 11 triệu Euro cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia cho biết lô viện trợ của nước này cho Ukraine bao gồm 12.000 viên đạn cỡ nòng 120 mm, 10 triệu lít nhiên liệu diesel và 2,4 triệu lít nhiên liệu máy bay.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP