Trong nước

Chất vấn và trả lời chất vấn: 1 phút và 3 phút giải quyết được gì?

Theo kế hoạch tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian để "chất vấn và trả lời chất vấn ngay".

Cụ thể, trong các ngày 4/6, 5/6 và 6/6, các ĐB Quốc hội nêu chất vấn ngắn gọn, không quá 1 phút/lần. Người bị chất vấn cần trả lời ngay câu hỏi của đại biểu, không quá 3 phút/lần.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp ghi nhận những chia sẻ của các Đại biểu khi lịch phiên chất vấn đã gần kề.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM)

ĐB Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM): Tập trung vào vấn đề chính

Chương trình 1 phút và 3 phút đã được ấn định. Việc khống chế thời gian hỏi và trả lời giúp phần trả lời của Bộ trưởng tốt hơn, Bộ trưởng phải tập trung vào vấn đề chính, không dài dòng giải thích lan man và như vậy sẽ có nhiều đại biểu được chất vấn.

Tuy nhiên, cũng sẽ có những hạn chế, đó là có những vấn đề 3 phút không thể trả lời hết được; với đại biểu cũng vậy, có những câu hỏi chỉ cần 1 phút thôi nhưng cũng có câu hỏi cần hơn 1 phút. Đại biểu muốn giải thích vì sao lại hỏi câu này và hướng vấn đề vào chỗ người trả lời cần biết, nếu như vậy với các đại biểu 1 phút là quá ít.

Tương tự, trong 3 phút với Bộ trưởng khó mà cũng không khó, nếu vấn đề không trả lời trong 3 phút thì Bộ trưởng có thể xin phép trả lời bằng văn bản.

ĐB Nguyễn Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng)

ĐB Nguyễn kim Thúy (đoàn Đà Nẵng): Thách thức và cơ hội

Tại kỳ họp này, hình thức hỏi nhanh đáp gọn được áp dụng có điểm mới đó là ĐB sẽ chất vấn trong thời gian 1 phút. Tôi nghĩ thời lượng 1 phút đủ để đại biểu hỏi thẳng vấn đề mà không dẫn giải nhiều. Điều đó yêu cầu ĐB phải suy nghĩ, chọn lựa câu hỏi ngắn gọn và đúng trọng tâm hơn.

Trước đây, việc hỏi trong 2 phút khiến ĐB diễn giải dài dòng, người trả lời cũng khó nắm bắt vấn đề chính để trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, sẽ không hiệu quả và không tạo điều kiện cho các ĐB tiếp theo.

Tương tự, Bộ trưởng có 3 phút trả lời. Điều đó sẽ khiến Bộ trưởng phải trả lời thẳng vấn đề, không tranh thủ báo cáo thêm thành tích hay những việc đã làm được – không cần thiết và sẽ làm mất thời gian. Như vậy, yêu cầu Bộ trưởng phải nắm chắc mọi vấn đề chuyên môn.

Tôi cho rằng việc tranh luận trong phát biểu rất hay, nếu trả lời không chuẩn các đại biểu sẽ tranh luận lại. Mặt khác, đây cũng vừa là thách thức vừa là cơ hội, bộ trưởng biết sẽ biến thách thức thành cơ hội để chia sẻ với Quốc hội, Chính phủ, cử tri cả nước.

ĐB Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị)

Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị): Bộ trưởng có đầy đủ năng lực và trí tuệ để trả lời các câu hỏi ĐB nêu

Tôi luôn luôn kỳ vọng buổi chất vấn sắp tới là cần thiết và đáp ứng được ngay yêu cầu của cuộc sống, bởi tất cả những vấn đề mà hệ thống pháp luật có rồi hoặc những vấn đề còn đang vướng mắc trong cuộc sống, qua phiên chất vấn này các đơn vị, cá nhân được trả lời chất vấn có thể quay trở lại để phản biện. Khi đó Quốc hội cũng phải xem lại để sửa, nếu luật pháp đã đúng thì sẽ là vấn đề thừa hành, khi đó sẽ biết thừa hành mắc ở đâu để sửa và phục vụ tốt cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Quy định 1 phút – 3 phút rất hay, giúp Quốc hội tăng thêm số lượng câu hỏi cũng như tính tranh luận phản biện giữa các đại biểu và Quốc hội, đồng thời sẽ giúp nâng cao chất lượng câu hỏi được trả lời.

Tôi nghĩ, các Bộ trưởng có đầy đủ năng lực và trí tuệ để trả lời các câu hỏi đại biểu nêu. Những vấn đề về chiến lược, quan điểm, biện pháp, trách nhiệm và mang tính vĩ mô có lẽ các Bộ trưởng sẽ trả lời tốt, ngược lại những vấn đề nhỏ quá thì sẽ gây khó cho Bộ trưởng bởi xét trên phạm vi toàn ngành, toàn lãnh thổ thì Bộ trưởng không thể giải quyết hết mọi vấn đề được. Do đó, tôi nghĩ chúng ta cũng phải thông cảm cho các Bộ trưởng.

500 đại biểu Quốc hội là đại diện cho cử tri cả nước, đại diện cho 94 triệu dân nên câu chuyện về tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân sẽ là rất lớn. Đây cũng là dịp để các đại biểu – đại diện của cử tri và nhân dân yêu cầu các cơ quan hành pháp thực hiện trả lời trước dân những vấn đề đó.

Tác giả: Hồng Hương

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP