Thế giới

Chất giải độc có thể cứu sống ông Kim Jong Nam

VX được biết đến là chất nhân tạo độc hại nhất trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, nếu có chất atropine kịp thời, có lẽ ông Kim Jong Nam đã không trải qua cái chết đau đớn như vậy.

Dê co giật dữ dội, chết ngay sau khi tiếp xúc khí VX Chất độc thần kinh VX là một trong 5 loại chất độc nhất thế giới và có khả năng sát thương cực lớn. Năm 1964, quân đội Mỹ thử nghiệm chất này đối với một con dê.
VX ngăn chặn cơ thể tiết ra một loại enzyme có khả năng kiểm soát sự co bóp của các cơ. Điều này khiến nạn nhân bị co giật, suy hô hấp và tử vong trong khoảng thời gian ngắn.

Atropine được điều chế trong phòng thí nghiệm vào năm 1901. Trước đó, nó từng được người Ai Cập và Hy Lạp cổ đại sử dụng.

Loại khí này là "chiếc chìa khóa" kiềm chế chất độc thần kinh VX, không cho chất độc kích thích các cơ co giật, giảm triệu chứng ngộ độc. Nó là phương thuốc phổ biến nhất đối với nạn nhân của các cuộc tấn công hóa học trong lịch sử.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là thời điểm. Các nhà khoa học khẳng định nạn nhân cần được chữa trị bằng atropine sớm nhất có thể, vì chất độc thần kinh VX có khả năng giết người vô cùng nhanh chóng.
Một trong hai nữ nghi phạm có dấu hiệu nhiễm độc VX và nôn mửa. Ảnh: The Star.
Không có bất cứ chỉ định nào về liều lượng atropine, bởi điều này phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng ngộ độc. Thực tế, atropine được dùng rộng rãi trong y học, từ việc kích thích tim đập nhanh cho tới các cuộc phẫu thuật nhãn khoa.

Dù trực tiếp sử dụng VX để tấn công Kim Jong Nam, hai nữ nghi phạm vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Điều này khiến các nhà chức trách nghi ngờ họ có thể đã được dùng atropine ngay sau khi rời khỏi sân bay.

Trước đó, 2h sáng 26/2, cảnh sát Malaysia đã hoàn thành việc tìm kiếm chất độc và tẩy rửa khu vực ga đi ở sân bay Kuala Lumpur 2.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar khẳng định một trong hai nữ nghi phạm đã nôn mửa. Thông tin trên khiến nhiều người lo ngại liệu chất độc thần kinh VX có bị phát tán tại sân bay hoặc một số nơi khác vì khí VX không mùi, không vị.

Các chuyên gia cho biết chất độc đã giết ông Kim có thể được sản xuất từ một phòng thí nghiệm tân tiến dù hiệp ước quốc tế cấm sản xuất chất này.

Tác giả bài viết: Thế Long

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP