Du lịch

Cháo canh Nghệ An - món ăn có tên gọi khó hiểu nhưng khi đã thử là khó dừng đũa

Không phải cháo, cũng chẳng phải canh, món ăn này lại được người dân nơi đây gọi với cái tên cháo canh.

Đến với xứ Nghệ, đặc biệt là ở thành phố Vinh, nếu được mời ăn cháo canh thì đừng vội nghĩ rằng đây là một món cháo nhé, bởi thực tế món ăn này không mấy liên quan đến món cháo mà chúng ta thường ăn. Nếu chỉ nhìn vào tô cháo canh, nhiều người sẽ liên tưởng đến món bánh canh mà chúng ta vẫn thường thưởng thức dọc khắp các tỉnh miền Trung.

Cháo canh là một trong những món ăn phải thử khi đến Nghệ An. (Ảnh: huyenndodo)

Sở dĩ người dân xứ Nghệ gọi món này là cháo canh vì khi nấu nước dùng phải đạt được độ sánh đặc như cháo. Sợi cháo canh được làm từ bột mì nhào thật nhuyễn rồi cắt sợi lớn như bánh canh, sau đó đem đi luộc chín. Để tăng thêm độ mềm trong sợi bánh, người ta có thể pha thêm chút bột gạo vào bột mì khi chế biến.

Sợi cháo canh khi dùng sẽ được nấu với nước khoảng vài phút trước khi phục vụ. (Ảnh: venha.ancom)

Bên cạnh sợi bánh dai mềm, nước dùng chính là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của món cháo canh. Người bán thường sẽ dùng xương heo hầm cùng các loại gia vị, ninh từ sáng sớm, thời gian càng lâu nước càng ngọt. Thành phẩm nước dùng cháo canh ngon sẽ có độ sánh nhất định và dậy mùi thơm.

Nước dùng hơi sánh là đặc điểm của món cháo canh. (Ảnh: nguyen.t.phuonghanh)

Khi phục vụ, tô cháo canh thêm nước dùng được ăn kèm với thịt heo lát hoặc thịt bằm, chả, trứng cút, tôm, chả giò… tùy theo từng nơi sẽ có gia giảm các nguyên liệu ăn kèm khác nhau. Cuối cùng, để tăng thêm phần hấp dẫn và dậy mùi thơm, không thể quên rắc thêm ít hành lá, hành phi, lá mùi.

Cháo canh ở Nghệ An thường được ăn kèm với bánh mì. (Ảnh: eatingbyella)

Đặc biệt, cháo canh Nghệ An ăn kèm với bánh mì đặc ruột là ngon nhất. Sợi bánh mịn tròn, dai dai sóng sánh trên mặt nước dùng nóng hổi, chỉ nhìn thôi đã thấy háo hức trong khoang miệng. Vị ngọt của nước dùng hòa cùng sự thơm mềm của sợi bánh, thêm chút béo ngậy của miếng thịt, con tôm, chỉ đơn giản bấy nhiêu thôi nhưng cũng đủ tạo ra một bữa ăn đầy thỏa mãn cả thị giác lẫn vị giác.

Một số nơi còn phục vụ thêm bánh mì chiên giòn để tăng thêm phần ngon miệng của món ăn. (Ảnh: wintoie)

Món cháo canh Nghệ An không ăn kèm rau như các món bún phở khác. (Ảnh: lanncot)

Người phương xa dễ dàng tìm thấy cháo canh ở nhiều nơi trên xứ Nghệ, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Đừng bỏ lỡ thức đặc sản dân dã nhưng ăn một lần là khó lòng quên được hương vị của món cháo canh Nghệ An nhé!

Hương vị đậm đà của tô cháo canh vương vấn trong kỷ niệm của du khách từng có dịp đến Nghệ An. (Ảnh: eatingbyella)


Tác giả: CERSEI (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP