Pháp luật

Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT TP.HCM dỏm lừa chạy vào trường VIP giá 10.000 USD

Thái nổ là Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT TP.HCM nhận chạy vào các trường VIP với giá 10.000 USD.

Đối tượng Cao Dương Thái.

Cơ quan CSĐT Công an quận 1 (TP.HCM) vừa ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với Cao Dương Thái (59 tuổi, ngụ TP.HCM) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Thái đã mạo danh là Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục nghìn USD của nhiều người.

Theo điều tra, cuối năm 2018, đối tượng này thành lập công ty để tổ chức dạy thêm lấy tên là Công ty TNHH MTV giáo dục Phúc Thịnh (tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức).

Đến năm 2019, Công ty của Thái ngưng hoạt động do Sở GD&ĐT TP.HCM không cho dạy thêm trong trường.

Lúc này, Thái chuyển sang chạy dự án xây dựng để kiếm lời rồi vay tiền của một số người ngoài xã hội để duy trì dự án xây dựng.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, do dự án làm ăn thất bại, Thái nợ khoảng 200 triệu đồng, hàng ngày phải trả lãi.

Tháng 1/2020, thông qua người phụ nữ tên Liên, Thái quen biết với Nguyễn Võ Bích Dung (46 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM). Lúc này, Liên giới thiệu cho bà Dung là Thái đang công tác tại Sở GD&ĐT TP.HCM.

Thái nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi biết Dung đang làm việc tại một công ty phát triển nhà trên đường Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM), bằng cách tự xưng là Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT, có mối quan hệ với lãnh đạo Trung ương và các bộ, ngành, là người nhà của lãnh đạo Thành ủy TP.HCM rồi lập nhiều tài khoản trên Zalo để tiến hành vụ lừa đảo.

Đến tháng 3/2020, khi biết tin thành phố Thủ Đức sắp thành lập, Dung nhờ Thái xin cho người quen của mình vào làm tại Sở Xây dựng thành phố Thủ Đức.

Thái đồng ý và lấy số tài khoản của các chủ nợ mình đã vay tiền, giả vờ nói rằng đó là số tài khoản cấp dưới trong lực lượng công an rồi kêu Dung chuyển tiền vào. Tin lời Thái, Dung đã vay mượn nhiều nơi để chuyển tiền cho Thái.

Vào tháng 7/2020, thông qua Dung, một người đàn ông tên H. nhờ Thái xin chuyển công tác cho mình từ trường THPT ở quận 1 về trường THPT ở quận 5 (TP.HCM). Lúc này, Thái đồng ý và đòi chi phí 50 triệu đồng.

Ngày 16/7, cả ba người hẹn gặp tại một quán trên đường Hoàng Sa để thỏa thuận.

Sau đó, ông H. đồng ý chuyển trước cho Dung 30 triệu đồng và sẽ chuyển số tiền còn lại sau khi xong việc.

Ngày 7/8, một người đàn ông tên T. gọi nhờ Dung xin cho cháu mình vào hai trường THPT Trần Đại Nghĩa và Lê Hồng Phong. Với cùng thủ đoạn, Thái tiếp tục đồng ý và đòi chi phí 10.000 USD.

Sau thỏa thuận, ông T. đưa cho Dung 5.000 USD, Thái bảo Dung đổi sang tiền Việt rồi chuyển đến các số tài khoản “cấp dưới”.

Lúc này, Dung đã nhận tiền của các nạn nhân nhưng thấy việc vẫn chưa được giải quyết xong, Dung mới phát hiện Thái lừa đảo nên đã yêu cầu Thái trả lại tiền nhưng Thái không trả.

Tháng 10/2020, Dung thấy mình có một phần trách nhiệm khi đứng ra nhận tiền của các nạn nhân nên đã đem 21 triệu đồng trả cho ông T. Vào thời điểm này, các nạn nhân cũng đã tố cáo sự việc đến cơ quan công an.

Đến ngày 28/12, Dung đã đến cơ quan công an trình diện. Cùng ngày, Công an quận 1 đã tiến hành truy xét và bắt giữ Thái.

Tại cơ quan Công an, Thái khai đã lợi dụng mối quan hệ với Dung để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: Thúy Vy

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP