Trong nước

Chánh án bất ngờ yêu cầu đại biểu HĐND xin lỗi vì cho rằng bị vu khống

Theo vị chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, 1 vị đại biểu HĐND tỉnh này đã vu khống ông bảo kê cho vay nặng lãi.

Vụ việc bất ngờ xảy ra trong phiên bế mạc kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận vào chiều 6-12. Lúc đó, ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh, yêu cầu một đại biểu HĐND tỉnh phải xin lỗi tại hội trường vì vu khống ông "bảo kê cho vay nặng lãi".

Ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, yêu cầu đại biểu Nguyễn Toàn Thiện xin lỗi mình

Trước đó, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào sáng 5-12, Chánh án TAND tỉnh Biện Văn Hoan đã trả lời trước nghị trường nội dung xoay quanh một số vấn đề xét xử liên quan đến việc cho vay mức lãi cao hơn lãi trần theo quy định của Bộ Luật Dân sự. Sau đó, theo ông Hoan, trong phần chất vấn, đại biểu Nguyễn Toàn Thiện đã phát biểu cho rằng trả lời như chánh án là không đúng, bảo kê cho vay nặng lãi. "Tôi kính đề nghị chủ tọa kỳ họp cho phép đại biểu Nguyễn Toàn Thiện phát biểu lại. Nếu đại biểu Nguyễn Toàn Thiện cảm thấy đã xúc phạm tôi thì phải xin lỗi ngay tại phiên họp này" - Chánh án Biện Văn Hoan nói trong phiên bế mạc.

Trước yêu cầu của chánh án TAND tỉnh, đại biểu Nguyễn Toàn Thiện cho rằng ông không nói chánh án TAND tỉnh bảo kê. Ông Thiện giải thích, trong phiên chất vấn, khi ông Hoan cầm điện thoại đọc tin nhắn của phó chánh án TAND Tối cao trả lời về bản án mẫu, thì ông Thiện mới đề cập đến chữ bảo kê, nhưng không nhắm tới ông Hoan. "Tôi không có vấn đề gì để xin lỗi. Tôi khẳng định, tôi không xúc phạm thẩm phán, không xúc phạm chánh án TAND tỉnh" - đại biểu Thiện nói trong phiên bế mạc.

Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện bảo rằng mình không có vấn đề gì phải xin lỗi

Sau giải thích của đại biểu Thiện, Chánh án TAND tỉnh Biện Văn Hoan tiếp tục khẳng định ông Thiện vu khống mình "bảo kê" ngay tại phần phát biểu tranh luận đầu tiên, chứ không phải sau khi ông cầm điện thoại nói về nội dung giải quyết án trong tin nhắn. Chánh án TAND tỉnh đề nghị, đại biểu Thiện cần xem lại văn hóa phát biểu trên nghị trường.

Vụ việc đã làm phiên bế mạc kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh Bình Thuận "nóng" lên.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận, giao trách nhiệm cho chánh văn phòng HĐND tỉnh làm việc với cơ quan chức năng để giúp cho Thường trực HĐND tỉnh Bình Thuận có thêm những tư liệu cần thiết như: các biên bản, các bản tốc ký, các đoạn băng ghi âm và ghi hình… để phục vụ công tác nghiên cứu. Đồng thời chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh trên cơ sở tài liệu do văn phòng thu thập, tiến hành tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh rà soát lại tất cả các ý kiến của các vị đại biểu đã nêu ra để làm sáng tỏ vấn đề. Sau khi có kết quả giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh sẽ thông báo đến Chánh án Biện Văn Hoan, đại biểu Nguyễn Toàn Thiện và các đại biểu HĐND tỉnh.

Tác giả: Việt Khánh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP