Giáo dục

Chàng trai 'vàng' Olympic hóa quốc tế vẫn ở nhà trọ

Theo kế hoạch, 10h sáng nay 20-7, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM sẽ khen thưởng nóng cho Nguyễn Việt Phong - học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - vừa giành huy chương vàng Olympic quốc tế môn hóa.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM - đeo vòng nguyệt quế chúc mừng em Nguyễn Việt Phong chiều 19-7 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trước đó, chiều 19-7, Nguyễn Việt Phong - học sinh lớp 12 chuyên hóa - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - được Sở Giáo dục và đào tạo cùng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ra tận sân bay đón để chúc mừng thành tích huy chương vàng Olympic hóa học quốc tế mà Phong đoạt được.

"Như vậy, sau hàng chục năm, TP.HCM lại có một giải vàng Olympic môn hóa. Điều mà ngành giáo dục TP.HCM vô cùng tự hào về Nguyễn Việt Phong là dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em đã vượt qua để mang vinh quang về cho chính mình, thành phố và đất nước", ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM - xúc động cho biết sau khi đeo vòng nguyệt quế cho Nguyễn Việt Phong.

Nguyễn Việt Phong - thí sinh đến từ TP.HCM - đạt điểm cao nhất trong 4 học sinh Việt Nam đoạt HCV Olympic quốc tế môn hóa - được thầy cô và bạn bè yêu mến vì tinh thần cầu tiến đầy đam mê, vượt qua khó khăn để chinh phục những đỉnh cao.

Lâng lâng trong niềm cảm xúc dạt dào khi đoạt huy chương vàng, Nguyễn Việt Phong cho biết, em đến với môn hóa từ năm lớp 8 và cuối năm đó bắt đầu tìm thấy niềm đam mê vô tận đối với môn học này. Đó là lúc thầy, cô ở Trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh, TP.HCM chọn em tham gia vào đội dự tuyển môn hóa.

"Hóa học là một môn học về bản chất qua thực nghiệm nên em thấy học môn này như đang được khám phá những điều kỳ thú của các chất hóa học nên em không ngừng bị hấp dẫn, cuốn hút, say mê" - Nguyễn Việt Phong nói.

Vì vậy, ngay từ những ngày đầu đậu vào lớp chuyên hóa Trường THPT Lê Hồng Phong, Nguyễn Việt Phong đã tự mò mẫm các bài thi quốc tế trên mạng và vào các topic để thỏa mãn đam mê đắm mình trong các dạng bài thi môn hóa.

Cùng với sự rèn luyện, dạy dỗ của nhiều giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chàng trai vàng Olympic hóa học Việt Nam dần dần chinh phục những cột mốc đáng tự hào như giải nhất học sinh giỏi TP.HCM môn hóa, giải nhất quốc gia môn hóa…

"Nếu để so sánh đề thi trong nước và đề thi quốc tế về độ khó dễ thì đề thi trong nước khó hơn nhiều. Tuy nhiên, môn hóa ở đấu trường quốc tế "đánh" vào tư duy của học sinh và yêu cầu sự tập trung cao độ trong thi cử" - Nguyễn Việt Phong nói và cho biết bắt đầu từ những ngày tháng 5, khi tập trung tại ĐH Sư phạm Hà Nội để chuẩn bị cho kỳ thi Olympic hóa quốc tế, ngoài những buổi tập luyện ôn bài, các bạn trong đội tuyển vẫn có những phút giây thư giãn như đi chơi, ra rạp xem phim…

Bài thi Olympic hóa học quốc tế mà Nguyễn Việt Phong đã trải qua bắt đầu vào lúc 13h và kết thúc lúc 18h, kéo dài trong 5 giờ và thí sinh phải giải quyết đến 9 vấn đề theo yêu cầu.

"Dẫu các thí sinh vẫn có thể ra ngoài đi vệ sinh và cũng được thầy, cô tiếp tế nước, trái cây nhưng đề thi đó cần một sự tập trung cao và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt nhanh nhạy mới cho kết quả như kỳ vọng".

Và kết quả là Nguyễn Việt Phong được xếp thứ 11 trong tổng số hơn 300 thí sinh đến từ 83 quốc gia tham gia, trong đó có 3 thí sinh đến từ Trung Quốc đồng hạng nhất. Như vậy, nếu xếp trong bảng xếp hạng thì Nguyễn Việt Phong của đoàn Việt Nam có điểm cao đứng thứ 8.

Nguyễn Việt Phong nhận hoa từ Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Nói về hoàn cảnh gia đình khi cả nhà đều đang thuê trọ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, Nguyễn Việt Phong cho biết, em không cảm thấy mất tự tin về điều đó. "Có thể hoàn cảnh gia đình em không bằng những bạn khác nhưng em luôn cảm thấy may mắn và tự hào vì được ba mẹ yêu thương và lo lắng…", Việt Phong tâm sự.

Bà Phan Thị Kim Tuyến - mẹ của em Nguyễn Việt Phong - cho biết cả gia đình chuyển từ Huế vào TP.HCM lúc Phong 4 tháng tuổi và hiện đang ở trọ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM.

"Vì tôi không được học nên tôi có quan điểm làm hết khả năng của mình để các con được học hành tử tế dù cả gia đình phải đi thuê trọ. Tuy vậy, Phong rất ý thức, nỗ lực học tập và tự đưa ra định hướng cho bản thân" - bà Phan Thị Kim Tuyến nói. Hiện nay, Nguyễn Việt Phong chọn vào ĐH nghiên cứu hóa học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

Cô Phạm Thị Bé Hiền - hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - cho biết, nhà trường rất đỗi tự hào về những thành tích mà Nguyễn Việt Phong đã đạt được. "Biết hoàn cảnh gia đình em Phong khó khăn, ngay từ khi vào lớp 10, Phong đã được nhà trường vận động hỗ trợ để chắp cánh cho sự vươn lên, vượt khó của em", cô Hiền cho biết.

Tác giả: MỸ DUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP