Xã hội

Chàng trai ung thư giai đoạn cuối chiến đấu từng ngày chờ con chào đời

'Cái cảm giác của người gần đất xa trời, bế thiên thần nhỏ trên tay, không từ nào tả nổi', anh Nhật (Vũng Tàu) tâm sự.

Kết hôn tháng 10 năm ngoái, anh Minh Nhật, sinh năm 1989, hướng dẫn viên du lịch ở Vũng Tàu, đã sống những ngày tháng vợ chồng son hạnh phúc. Anh và vợ cố gắng làm việc, cùng nhau để dành một số tiền để chuẩn bị sinh con. Cuộc sống cứ thế trôi đi hạnh phúc, cho đến khi một biến cố khủng khiếp ập đến.

Tháng 3 vừa rồi, anh Nhật cảm thấy người khó chịu, ăn uống khó tiêu, nước tiểu sẫm màu và sệt như trà đặc, anh lên Sài Gòn xét nghiệm thì bác sĩ chẩn đoán bị viêm gan A. Bác sĩ nói anh chỉ cần về nhà ăn uống điều độ, ăn nhiều chất C cho có đề kháng, chỉ 2 tuần là hết. Về nhà, anh thực hiện đúng như thế nhưng người không bớt vàng mà lại càng tăng. Toàn thân anh bắt đầu ngứa, cảm giác như ngứa từ trong xương khiến anh không thể ngủ. Đêm đêm, anh gãi toàn thân đến mức trầy nát cả người.

Thấy tình trạng bệnh ngày càng nặng, anh qua trung tâm khác kiểm tra lại, bác sĩ kêu nhập viện liền. Tại đây, anh được chẩn đoán là bị u rốn gan. Khối u nằm ngay rốn gan, chặn đường dẫn mật. Mật bị nghẽn nên tràn ra máu làm bị ngứa và vàng da, vàng mắt.

Anh Minh Nhật và vợ khi anh chưa phát bệnh.

"Mỗi ngày, bác sĩ chuyên khoa đi thăm bệnh cứ cầm hồ sơ bệnh án của tôi lên là lại lắc đầu. Cứ nói tội nghiệp còn trẻ quá mà.... Tôi nghe vậy biết là bị nặng lắm rồi. Lúc đó, tôi suy sụp lắm, cứ nghĩ mình chết rồi sẽ đi về đâu? Rồi lại nghĩ sắp phải xa gia đình, xa vợ, xa bạn bè là lại khóc", anh Nhật kể lại.

Sau đó, bác sĩ yêu cầu mổ, và nói trước tỉ lệ thành công chỉ có 30%. Sau phẫu thuật, khối u của anh Nhật không cắt được, do nó nằm vị trí quá nguy hiểm. Sau khi mổ, anh được xuất viện về. 2 tuần sau lên tái khám bác sĩ nói anh đang bị ung thư rốn gan giai đoạn cuối và chỉ sống được khoảng 3 tháng nữa. Bác sĩ khuyên anh hoá trị thử, nếu hợp thuốc thì kéo dài được 6 tháng tới một năm.

Nghe đến đây, anh Nhật cảm thấy vô cùng suy sụp. Anh thừa nhận bản thân đã nghĩ tới cái chết để không làm khổ vợ và gia đình. Thế nhưng giữa lúc anh tuyệt vọng nhất, niềm vui bất ngờ ập đến khi vợ anh thông báo có thai.

"Khi nghe cô ấy nói, tôi nửa mừng nửa lo. Tôi không biết có được nhìn mặt con không? Tôi lo sau này con phải mồ côi cha sớm, lo sau này vợ phải nuôi con một mình. Rồi mọi người ai cũng khuyên ráng lên để nhìn được mặt con nên tôi cố ăn uống để có sức mà sống", anh Nhật kể lại.

Nhìn thấy vợ mang thai vất vả, nghén không ăn được gì, vừa đi làm, lại vừa vào viện chăm chồng, anh Nhật cảm thấy rất đau xót. Anh chắt bóp từng đồng người ta biếu, một phần đưa cho mẹ lo viện phí, một phần đưa vợ tẩm bổ. Anh khiến chị yên lòng bằng những nụ cười, bằng những cái nắm tay ấm áp. Anh cố gắng ăn uống và giữ tinh thần thoải mái dù phải trải qua đau đớn mỗi khi hóa trị.

"Tôi nằm một chỗ như người bị tàn phế, trưa vợ múc miếng cơm trắng, chan miếng canh vào cho dễ nuốt rồi đút cho ăn. Thịt tôi chỉ cần ngửi mùi là muốn ói liền, rồi thuốc nó làm cho lưỡi mất hết vị giác. Nhưng tôi vẫn nhủ lòng phải cố gắng, phải sống cho đến ngày con chào đời", anh Nhật cho biết.

Sau lần hóa trị thứ 3, bác sĩ nói rằng thuốc không có tác dụng nên cho anh Nhật về nhà. Họ nói gia đình chuẩn bị tinh thần vì có thể anh không sống được bao lâu nữa. Những hy vọng, niềm tin sống của chàng trai trẻ cứ bị nâng lên, hạ xuống liên tục. Lúc chán nản, anh từng gọi người nhà đến để trăn trối. Nhưng rồi những lần đặt tay lên bụng vợ, cảm nhận từng cái đạp của con, khao khát được bế trên tay thiên thần nhỏ lại giúp anh lấy lại niềm ham sống. Ước muốn duy nhất của anh khi đó chỉ là được thấy con chào đời.

Anh lại cố ăn uống, cố giữ tinh thần lạc quan và dùng thuốc nam mỗi ngày. Và rồi anh đã vượt qua được "án tử 3 tháng" với sức khỏe ngày càng khá hơn. Mong muốn được gặp con trai dần tới gần.

Anh Nhật hạnh phúc bế con trai đầu lòng.

Ngày 24/12 vừa qua, vợ anh về bên ngoại. Chiều hôm ấy, chị chuyển dạ rồi sinh bé lúc 8h30 phút tối. Nhưng chị không dám cho chồng biết vì sợ anh lo lắng, mất ngủ. Cho đến tận sáng hôm sau, khi hai mẹ con khỏe rồi, mẹ vợ mới gọi điện báo cho anh Nhật. Anh lao ngay vào bệnh viện, ôm lấy vợ nói lời cám ơn, rồi rớt nước mắt khi nhìn thấy đứa con thơ đang ngủ ngon bên cạnh vợ.

Vì sức khỏe vẫn còn yếu nên hiện tại anh ở nhà mẹ chăm sóc, còn vợ con anh về nhà ngoại ở cữ. Ngày nào anh cũng qua thăm, đôi khi chỉ là vài phút để được nhìn hai "gia tài của cuộc đời" đang say ngủ. Cẩn thận bế con trai trên đôi tay gầy guộc (hiện anh chỉ còn 44 kg) ngắm nhìn từng nét trên khuôn mặt con, anh Nhật chỉ mong sẽ có thêm nhiều khoảnh khắc hạnh phúc thế này.

"Cái cảm giác được ẵm con mình trên tay nó sướng lắm. Nhờ con làm động lực mà tôi có thể sống được đến giờ. Sắp tới tôi sẽ làm một bữa tiệc đầy tháng linh đình cho con bởi tôi không biết trụ đến được thôi nôi hay không", anh Nhật tâm sự.

Tác giả: Tuệ Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP