Kinh tế

Chàng trai tốt nghiệp đại học bỏ phố về quê "xây" ước mơ triệu phú

Tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí của một trường đại học, làm việc cho một vài công ty ở TPHCM, nhưng cuộc sống khá chật vật, chàng trai Nguyễn Xuân Ca, 26 tuổi, trú thôn Nam Trà, xã Hương Trà, tỉnh Hà Tĩnh đã rời chốn thị thành trở về quê lập nghiệp. Chịu khó, không ngừng học hỏi, giờ chàng trai trẻ ấy đã trở thành ông chủ, có nguồn thu ổn định, đỡ đần được nhiều cho bố mẹ.

Chàng trai tốt nghiệp đại học về quê làm trang trại


Trông dáng người nhỏ thỏ, hiền lành, chất phác, ít ai nghĩ chàng trai Nguyễn Xuân Ca, trú thôn Nam Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã là ông chủ của một cơ sở chăn nuôi, cung cấp chim bồ câu Pháp có tiếng trong vùng. Hẳn nhiều người sẽ lại càng ngạc nhiên hơn, khi Ca đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành cơ khí, quyết tâm rời bỏ chốn thị thành trở về quê lập nghiệp với hai bàn tay trắng.

Vốn xuất thân trong một gia đình vất vả, nên khi thấy con học hành tử tế lại trở về quê lập nghiệp, bố mẹ Ca không đồng tình lắm. Nhưng nghe Ca trình bày những khó khăn khi bám trụ tại chốn thị thành và những kế hoạch đầy quyết tâm của mình, bố mẹ Ca đã ủng hộ.

Sau nhiều ngày rong ruổi khắp các tỉnh phía Bắc để tìm hiểu, cuối cùng Ca quyết định chọn nuôi bồ câu Pháp vừa dễ nuôi, lại có đầu ra ổn định. Từ nuôi thử nghiệm, giờ hệ thống ao chuồng của Ca có đến hàng trăm cặp bồ câu cung cấp giống, thịt cho người dân trong huyện. Trung bình mỗi tháng, Ca thu vài chục triệu đồng từ nuôi bồ câu Pháp.

Tốt nghiệp đại học, nhưng chàng trai có nụ cười hiền khô Nguyễn Xuân Ca đã trở về quê dựng trại. Giờ Ca đã là ông chủ của một cơ sở cung cấp bồ câu giống, bồ câu thịt cho người dân trong vùng.


Cùng với nuôi bồ câu, Ca cùng bố mẹ táo bạo phá bỏ vườn đồi vốn chỉ có cây tạp để trồng cam, bưởi, cây cảnh. Học chuyên ngành cơ khí, chuyển sang làm trang trại có nhiều hạn chế về chuyên môn, kinh nghiệm, nên Ca không ngừng trau dồi kiến thức bằng đi thực tế học hỏi và đọc thêm sách, báo. Giờ Ca có thể tự ghép được cam, cây cảnh một cách thành thạo. Sau gần 4 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, Ca và gia đình có hàng trăm gốc cam, bưởi và hơn 1 ha chè đã cho thu hoạch.

Tuy nhiên, mọi thứ chỉ mới bắt đầu với Ca. Hiện em đang có kế hoạch, nhờ tư vấn, làm thủ tục để vay thêm hàng trăm triệu đồng mở rộng quy mô chăn nuôi, vườn trại. Với nghị lực và niềm đam mê, không xa nữa, Ca sẽ là một tỷ phú ở miền sơn cước Hương Trà.

Tác giả bài viết: Văn Dũng - Tiến Hiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP